4 kiểu con cái tưởng hiếu thảo nhưng thực chất là "thảm họa" của cha mẹ: Hãy cẩn thận

( PHUNUTODAY ) - Thực tế không phải tất cả những đứa con đều có thể đền đáp lại công ơn trời bể của cha mẹ. Có một số kiểu con cái tưởng rất hiếu thảo nhưng thực chất lại là 'thảm họa' của cha mẹ.

Con cái là mối quan tâm lớn nhất đối với bậc sinh thành, ngay cả khi họ đã già yếu. Làm cha mẹ, ai cũng sẽ nghĩ rằng, sự hy sinh của họ sẽ đổi lại được sự hiếu thuận của con cái. Tuy vậy, thực tế không phải tất cả những đứa con đều có thể đền đáp lại công ơn trời bể của cha mẹ. Có một số kiểu con cái tưởng rất hiếu thảo nhưng thực chất lại là 'thảm họa' của cha mẹ.

1. Con cái "vét sạch" tài sản của cha mẹ

Cha mẹ thường nghĩ, con cái có thể nối dõi tông tường, duy trì huyết mạch cho gia tộc mới là một đứa trẻ hiếu thuận. Và để không khiến bản thân thấy có lỗi với tổ tiên, chính họ cũng không tiếc bất cứ giá nào để hỗ trợ con mình hoàn thành nhiệm vụ đó. Con muốn nhà sẽ có nhà, muốn xe sẽ có xe, tất cả những thứ đó đều là tiền tích góp dưỡng già của cha mẹ. Và một khi cha mẹ đã nói "đồng ý" một lần, thì chắc chắn sẽ có lần thứ 2, thứ 3. Kiểu con cái này, nếu bạn không cứng rắn một chút thì chúng sẽ mãi không học được bài học của mình.

Kiểu con cái lợi dụng danh nghĩa nối dõi tông đường để bào mòn cha mẹ mình, quả thật rất bất hiếu. Hãy thử nghĩ, cha mẹ tuổi già sức yếu, không có tiền dưỡng lão sẽ ra sao? Khi bệnh tật phát sinh, họ nên làm thế nào? Những đứa con chỉ biết nhận này chắc chắn sẽ không bao giờ lo lắng, săn sóc tuổi già của bậc sinh thành. Họ lao lực cả một tuổi trẻ là vì những đứa con này, đến khi về già họ cũng chẳng giữ được gì lại cho bản thân, thử hỏi xem, những người con đó có quá tàn nhẫn hay không?

Con cái

Con cái "vét sạch" tài sản của cha mẹ

2. "Ra lệnh" cho cha mẹ giữ cháu

Cha mẹ bỏ tiền ra để con cái kết hôn, sau khi con cái có con thì cha mẹ lại phải đảm nhận thêm trách nhiệm nuôi và chăm sóc con của con. Thật ra, việc trở thành một người giữ trẻ không công vốn không phải là vấn đề. Chỉ cần con cái biết hiếu thuận thì dù lên núi đao xuống biển lửa, cha mẹ cũng sẽ không từ nan.

Tuy nhiên, có một vài trường hợp phó thác trách nhiệm nuôi con cái cho ông bà, coi đấy là nhiệm vụ ngẫu nhiên. Thậm chí, khi đứa nhỏ bị bệnh, người con đó lại quay sang trách cha mẹ mình vô tâm, không biết yêu thương cháu mới để đứa nhỏ sinh bệnh như thế. Rõ ràng, người không dành thời gian chăm sóc cho đứa nhỏ nhiều nhất chính là cậu con trai kia và vợ mình, vậy tại sao khi con sinh bệnh lại đi trách mắng cha mẹ? Đó là biểu hiện của người con bất hiếu.

3. Bề ngoài có vẻ phấn đấu, nhưng thực tế lại ăn bám

Nhìn bề ngoài, con bạn có vẻ rất siêng năng và cầu tiến. Nhưng thực tế, chúng chẳng có bản lĩnh gì, chúng chỉ muốn một bước lên mây, biến xe đạp thành xe hơi chỉ sau một đêm mà thôi.

Loại ra vẻ nỗ lực này thực chất rất vô nghĩa. Hãy tưởng tượng xem, những đứa trẻ vừa tốt nghiệp đại học, không có kinh nghiệm xã hội, nhưng lại muốn cha mẹ cho chúng hàng trăm triệu để khởi nghiệp. Sự thật tàn nhẫn chính là không phải ai cũng thích hợp với con đường khởi nghiệp. Khi mà bậc thang đầu tiên bạn còn chưa đi, thì làm sao có thể một bước bay lên bậc thứ 99 được. Cho nên, khiến cho con trở thành một "bình hoa di động" là sai lầm lớn nhất của cha mẹ. Khi đó, cha mẹ suốt ngày sẽ phải đi dọn dẹp hậu quả con mình để lại.

4. Những đứa con đòi chia tài sản của cha mẹ khi họ còn sống

Những đứa con đòi chia tài sản của cha mẹ khi họ còn sống

Những đứa con đòi chia tài sản của cha mẹ khi họ còn sống

Trong cuộc sống, có một nguyên tắc gia đình rằng cha mẹ tuyệt đối không được chia tài sản cho con cái khi họ vẫn còn sống. Đối với luật bất thành văn này, nhiều người trẻ vẫn thắc mắc rằng, tiền của cha mẹ chính là tiền của tôi, vì sao không thể chia tài sản cho tôi chứ? Sau khi tôi nắm giữ tài sản sẽ thay cha mẹ phát triển, để họ hưởng phước. Tuy nhiên, thực tế không thiếu những người con khi tiêu hết số tiền của bố mẹ thì thay đổi thái độ mà còn đổi xử rất hà khắc với cha mẹ mình.

Một sự thực khó phủ nhận, khi người già hết tiền thì họ hoàn toàn mất đi tiếng nói trong gia đình. Khi một người già đi, họ không thể tin tưởng vào bất kỳ điều gì, bất kỳ ai. Vì cảm xúc của con người sẽ luôn thay đổi, chỉ có lợi ích mới có thể duy trì lâu dài, mới có thể bảo vệ một người chu toàn. Thời gian tốt nhất để phân chia tài sản chính là sau khi một người mất đi, khi mà con cái đã trưởng thành, đã hiểu chuyện hơn, và chủ nhân của đống tài sản đó đã không còn cần dùng đến nó nữa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link