Muốn biết mình có bị đánh cắp thông tin CCCD/CMND để vay nợ xấu hay không: Làm 2 cách này đơn giản, dễ dàng

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn muốn kiểm tra xem CCCD/CMND của mình có bị người khác lấy để vay nợ ngân hàng, tạo thành nợ xấu hãy làm ngay cách dưới đây:

Nợ xấu là gì?

Nợ xấu chính là những khoản nợ mà ngân hàng khó đòi được từ khách hàng của mình. Đây có thể hiểu là khoản nợ khó đòi, người vay không trả nợ đúng hạn như cam kết trong hợp đồng vay mượn trước đó. Nói cách khác, nợ xấu chính là những khoản nợ đã quá hạn thanh toán trên 90 ngày.

Khi bị nợ xấu, người vay sẽ bị liệt kê vào danh sách khách hàng nợ xấu trên hệ thống của Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC). Nếu nằm trong danh sách này sẽ gặp khó khăn khi vay vốn ngân hàng, vay tín dụng trong tương lai.

Trong thời đại ngày nay việc bạn bị lộ thông tin CCCD/CMND số điện thoại địa chỉ nhà ở ... có thể sẽ bị kẻ gian lợi dụng và lấy cắp thông tin, để vay nợ nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Để kiểm tra xem mình có bị rơi vào tình trạng này không hay làm ngay 2 cách sau:

Cách kiểm tra nợ xấu đơn giản dễ dàng

Cách kiểm tra nợ xấu đơn giản dễ dàng

Cách 1. Kiểm tra nợ xấu thông qua website của CIC

CIC (Credit Information Center) là cơ quan trực thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, thực hiện chức năng thu nhận, lưu trữ, phân tích, xử lý, dự báo thông tin tín dụng của cá nhân, tổ chức nhằm phục vụ cho hoạt động của ngân hàng, tổ chức tín dụng. 

Cách làm vô cùng đơn giản

Bước 1: Truy cập địa chỉ https://cic.gov.vn/. Sau đó chọn "Đăng ký" ở góc trên bên phải (nếu chưa có tài khoản).

Bước 2: Điền đầy đủ các thông tin cá nhân theo yêu cầu. Với mục Ảnh CMND/CCCD, phải chụp 3 bức ảnh gồm ảnh mặt trước, ảnh mặt sau và ảnh chân dung có kèm CMND/CCCD.

Bước 3: Hoàn tất đăng ký bằng cách nhập mã OTP được gửi về số điện thoại đã đăng ký, sau đó chọn "Tiếp tục".

Bước 4: Thực hiện xong các bước trên, chờ từ 1 đến 3 ngày để thông tin được CIC xác nhận. Hệ thống sẽ gửi mail về việc thông báo xác nhận thông tin.

Sau khi thông tin được xác nhận, truy cập vào website thực hiện đăng nhập. Sau đó, chọn "Khai thác báo cáo" để kiểm tra nợ xấu của bản thân.

cach kiem tra no xau

Cách 2: Kiểm tra nợ xấu thông qua Ứng dụng CIC trên điện thoại

Bước 1: Tải ứng dụng CIC (Credit Connect) về điện thoại.

Bước 2: Nếu đã có tài khoản hãy Đăng nhập, nếu chưa hãy chọn "Đăng ký" và điền các thông tin cá nhân: họ tên, ảnh chụp CMND/CCCD…

Bước 3: Sau khi hoàn tất các bước trên, chờ từ 1 đến 3 ngày làm việc (trừ cuối tuần và các ngày Lễ) để CIC kiểm tra và phê duyệt

Bước 4: Sau khi đã phê duyệt, đăng nhập vào tài khoản trên ứng dụng và bấm chọn "Khai thác báo cáo", nhập mã OTP được gửi về điện để xác thực.

Vào mục "Xem báo cáo" để biết được bản thân có khoản nợ xấu nào hay không.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn