Anh nông dân nuôi con đặc sản "khổng lồ" dưới nước, doanh thu gần 10 tỷ đồng: Thu lãi tiền tỷ

( PHUNUTODAY ) - Thời gian qua nhiều nông dân tiêu biểu làm kinh tế giỏi nhận được nhiều sự chú ý và quan tâm của dư luận. Nổi bật có anh nông dân Hải Phòng nuôi đàn cá "khổng lồ", doanh thu gần 10 tỷ đồng hàng năm.

Thời gian qua nhiều nông dân tiêu biểu làm kinh tế giỏi nhận được nhiều sự chú ý và quan tâm của dư luận. Nổi bật có anh nông dân Hải Phòng nuôi đàn cá "khổng lồ", doanh thu gần 10 tỷ đồng hàng năm.

Quá trình khởi nghiệp của anh nông dân Hải Phòng

Anh Bùi Văn Luyện, nông dân đảo Cát Bà, Hải Phòng có thu nhập tiền tỷ với mô hình nuôi cá song vang khổng lồ. Đáng chú ý, đàn cá song vang của anh Luyện con nhỏ nhất nặng 25kg, con to nhất nặng tới 70kg.

Nói về việc anh sở hữu cả đàn cá "khủng" hơn 200 con này cũng là cái duyên. Bởi theo anh nông dân này những con cá song bé từ 3-7kg còn dễ bán chứ những con cá khổng lồ này thì khó có người mua. Do đó anh đã mua lại số cá nhỏ của một số hộ nuôi trồng gần đó về nuôi và từ đó số lượng ngày càng nhiều như hiện nay.

Anh Bùi Văn Luyện, nông dân đảo Cát Bà, Hải Phòng có thu nhập tiền tỷ với mô hình nuôi cá song vang khổng lồ.

Anh Bùi Văn Luyện, nông dân đảo Cát Bà, Hải Phòng có thu nhập tiền tỷ với mô hình nuôi cá song vang khổng lồ.

Anh Luyện cho biết, cá song vang hay còn được gọi là cá song hoàng đế hoặc là cá song vua, là loài cá khổng lồ nhất trong tất cả các loài cá song. Tính từ khi mua cá song vang đánh bắt ngoài tự nhiên có trọng lượng 1 - 3 kg/con, tùy vào chế độ chăm sóc cũng như thích ứng dinh dưỡng nuôi, phải từ 8 - 10 năm, cá có thể đạt trọng lượng lên tới 40 kg đến hơn 100 kg.

Để cá song vang được giá, người nuôi cá rất tốn công. Anh Luyện nói thức ăn cho cá phải luôn tươi, cá nục từ 200-300g/con là thức ăn giống cá hoàng đế này thích ăn nhất. Thông thường mỗi ngày cá song vang cũng phải được ăn đến ba, bốn bữa. Do đó, nếu không "trường vốn" thì không thể nuôi được loại cá này "khủng" này.

Không chỉ cầu kỳ về thức anh, loại cá "độc lạ" này cũng sống trong môi trường ưa sạch. Điển hình để cá phát triển tốt nhất phải là khu vực nước sâu, có dòng chảy mạnh để nước chảy ra vào liên tục, luôn mới.

Nếu muốn khởi nghiệp với loại cá này, bà con cần chú ý, mùa đông cá song vang rất kém ăn, còn phải bổ sung thêm các chất dịch bệnh, khoáng chất, để cá có sức đề kháng bệnh dịch. Phức tạp hơn là khi cá bị bệnh, người nuôi phải kéo lên, “tắm” cá bằng nước ngọt. “Cá bé kéo lên để tắm đã khó, cá to như cá song vang càng vất vả”, anh Luyện nhấn mạnh.

Trên thực tế nói cá song vang là loài cá dành cho “người giàu” cũng không quá khi giá trị của cá song vang lên tới từ 1-2 triệu đồng/kg. Để mua được một con cá trên 20kg thì tính ra người mua cũng phải bỏ ra một số tiền không hề nhỏ. Với giá bán đắt đỏ là vậy, nên loại cá này thường xuất sang nước ngoài.

Điều đáng nói, cá song vang có giá 1 triệu đồng/kg như hiện nay, thì tính ra, đàn cá hơn 200 con của ông Luyện phải có giá trị lên đến gần chục tỷ đồng.

Tác dụng của cá song với sức khỏe

Cá song vang có giá 1 triệu đồng/kg như hiện nay, thì tính ra, đàn cá hơn 200 con của ông Luyện phải có giá trị lên đến gần chục tỷ đồng.

Cá song vang có giá 1 triệu đồng/kg như hiện nay, thì tính ra, đàn cá hơn 200 con của ông Luyện phải có giá trị lên đến gần chục tỷ đồng.

Cũng như các loại cá biển khác, thịt cá song chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Với thành phần protein rất cao, lại kèm theo những nguyên tố vi lượng như kẽm, magie, phospho, các vitamin, cá song có thể cung cấp đầy đủ dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, trong cá cũng giàu axit béo omega-3 rất có lợi cho tim mạch.

Trong dân gian, cá song thường được sử dụng như là một loại thực phẩm có khả năng bồi bổ cơ thể trong những trường hợp suy nhược. Cá song có thể nấu với cháo, có thể kèm theo hành hoa, gừng, tiêu để giúp kiện tỳ, hóa thấp, ích khí dưỡng huyết. Cháo cá song có thể dùng cho trẻ em chậm lớn, người cao tuổi, người gầy, suy nhược cơ thể. Ngoài ra có rất nhiều cách chế biến khác nhau, tùy vào cơ địa người ăn, tùy vào thời tiết môi trường mà có thể kết hợp các nguyên liệu sao phù hợp.

Nhìn chung cá song là một loài cá quý, hương vị thơm ngon và có nhiều dưỡng chất. Mọi người đều có thể ăn cá song, trong bữa ăn cần linh động phối hợp nguyên liệu để có được bữa ăn ngon tốt cho sức khỏe.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link