Muốn biết một gia đình có nhiều ''phúc'' hay không, chỉ cần nhìn duy nhất vào 1 điểm này là rõ

18:05, Thứ ba 05/12/2023

( PHUNUTODAY ) - Nhìn vào duy nhất 1 chỗ này là bạn sẽ biết được gia đình mình có phúc hay không?

Lời nói tử tế là bước đầu tiên trong việc giáo dục gia đình

Tại xã hội ngày nay, nhiều ông bà cha mẹ quên đi việc khen ngợi con cái, thay vài đó thì họ dùng sự chê bai, so sánh con mình với con nhà người ta. Với hi vọng chúng sẽ nhìn vào đó mà cố gắng.

Kiểu như: “Con xem bạn kia rất ngoan, rất hiểu chuyện, con được bằng một nửa người ta là bố mẹ vui lắm rồi” hay “Bố mẹ thấy con chẳng được việc gì, đến việc đơn giản vậy còn không làm được, con xem con có vô dụng không?” dường như trở thành câu cửa miệng của nhiều ông bố bà mẹ.

Đây được xem là cách giáo dục sai lầm. Nhiều đứa trẻ vì suốt ngày nghe cha mẹ than phiền mà chúng cực kỳ tổn thương.

co-nhan

Ở giai đoạn này thì đứa trẻ cực kỳ mong mỏng được người khác đánh giá cao. Nếu chỉ nhận về sự đả kích thì chúng sẽ tự ti, sống khép mình hơn mà thôi. Bởi thế nên trong giáo dục gia đình thì những lời nói tử tế là cực kỳ cần thiết.

Lời nói tử tế là thói quen nên có nhất trong hôn nhân

Tổ tiên luôn quan niệm: Bí quyết để gìn giữ hôn nhân chính là đôi bên cùng nhau tôn trọng, đối đãi với nhau như là khách quý, chính là cách tương kính như tân. Nhiều người cho rằng giữa vợ chồng với nhau, trước khi ăn nói phải suy nghĩ như vậy quá mệt mỏi.

phuoc-lon

Vợ chồng mà ăn nói không suy nghĩ thì sớm muộn cũng làm tổn thương nhau. Biết quan tâm yêu thương bạn đời thì vợ chồng mới có thể mang lại hạnh phúc cho nhau được.

Những gia đình bất hạnh, ngày này qua ngày khác chỉ có những mâu thuẫn, cãi vã, nguyên nhân cũng bởi không biết lựa lời mà nói năng. Nhiều cặp vợ chồng ở với nhau lâu, sự nhẫn nại kém dần, nên mặc dù xuất phát từ ý tốt nhưng lúc nói chuyện lại không quan tâm đến cảm xúc của đối phương. Lời nói chỉ toàn oán trách nên cuối cùng cả hai thêm đau khổ mà thôi.

phuoc-cua-gia-dinh

Lời nói tử tế là biểu hiện của lòng hiếu thảo mà con cái dành cho cha mẹ

Chúng ta vẫn thường cho rằng chỉ cần phụng dưỡng đầy đủ cho cha mẹ, cho cha mẹ ăn ngon mặc đẹp thì chính là sự hiếu thuận tốt nhất. Nhưng thực tế thì những lời nói tử tế mà chúng ta dành cho cha mẹ mới là điều thực sự tốt nhất.

Một câu nói thiện ấm 3 đông, một lời ác ý lạnh 6 tháng ròng. Những lời nói làm tổn thương người khác dù vô tình hay hữu ý thực ra đều là một dạng bạo lực, bạo lực về ngôn ngữ và kiểu bạo lực này gây ra những tổn thương còn đáng sợ hơn những vật hữu hình.

Con cái hãy chú ý cách ăn nói với cha mẹ. Hãy bao dung cho cha mẹ và đối đãi thật hiếu thảo.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Truy Nguyệt