Muốn biết số lạ gọi đến là ai cứ dùng 3 cách sau: Biết ngay tiếp thị hay lừa đảo

06:30, Thứ bảy 10/06/2023

( PHUNUTODAY ) - Để nhận xác định được số điện thoại vừa gọi đến là ai, bạn có thể thử những cách dưới đây.

Nếu bạn liên tục nhận được cuộc gọi lạ và muốn biết đó là ai để cân nhắc xem mình có nên nghe máy hay không, hãy thử các cách dưới đây.

Công cụ tìm kiếm trên Internet

Một cách dễ tìm hiểu về thông tin của các số điện thoại chính là sử dụng công cụ tìm kiếm trên Internet. Bạn chỉ cần gõ số điện thoại lạ vừa gọi tới máy của mình lên các công cụ tìm kiếm, chẳng hạn như Google, Bing...

muon-biet-so-dien-thoai-la-la-ai-01

Một số trang web sẽ tập hợp các số điện thoại lừa ảo, số điện thoại lừa đảo, spam do người dùng báo cáo thông qua các trang cộng đồng.

Khi nhập số điện thoại vào các ô tìm kiếm, các công cụ tìm kiếm sẽ thu thập dữ liệu từ các trang web trên môi trường Internet và đưa ra bất cứ dấu vết nào của số điện thoại đó. Công cụ tìm kiếm Internet cũng có thể hiển thị các phương tiện truyền thông xã hội hoặc hồ sơ người dùng (công khai) được liên kết với các số điện thoại đó.

Sử dụng các trang tra cứu ngược số điện thoại

Các trang web tra cứu ngược sẽ giúp bạn tìm kiếm được nhiều thông tin hơn so với công cụ tìm kiếm trên Internet. Các trang này thường có quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu lớn hơn so với công cụ tìm kiếm trên Internet thông thường. Chúng tìm thông tin từ nhiều nguồn có sẵn như dữ liệu lưu trữ có sẵn được công khai, từ các công cụ tìm kiếm, dịch vụ trang trắng, trang vàng, cơ sở dữ liệu truyền thông xã hội... Các trang web tra cứu ngược số điện thoại này thậm chí có thể khai thách thông tin từ web đen, hồ sơ của đối tác kinh doanh...

Một số trang web tra cứu miễn phí có thể không trả về kết quả như bạn mong muốn. Bạn sẽ phải mất thêm phí để biết nhiều thông tin hơn về số điện thoại mình đang tìm.

Khi sử dụng dịch vụ tra cứu ngược số điện thoại, bạn cũng cần chú ý tới những yêu cầu mà trang web đưa ra. Ví dụ, trang web có thể yêu cầu bạn nhập số điện thoại, họ tên và một số thông tin khác. Những thông tin mà bạn cung cấp sẽ trở thành dữ liệu cho trang web tra cứu ngược. Sau này, nếu có ai đó tìm kiếm số điện thoại của bạn, những thông tin mà bạn đã điền vào trước đó sẽ được sử dụng.

Một số trang web tra cứu số điện thoại miễn phí mà bạn có thể tham khảo:

- SpyDialer: Trang web tra cứu miễn phí này sử dụng dữ liệu công khai để tìm kiếm thông tin chi tiết về các số điện thoại. Bạn sẽ không phải đăng ký trên trang web này, chỉ cần điền số điện thoại mình muốn tìm và nhấn tìm kiếm là được.

- ZLookup: Đây cũng là một trang web tra cứu miễn phí và không yêu cầu đăng ký để sử dụng dịch vụ. Trang web này sử dụng cơ sở dữ liệu riêng để tra cứu thông tin hoặc sử dụng một số nguồn khác để tìm kiếm kết quả phù hợp.

muon-biet-so-dien-thoai-la-la-ai-2

- Whitepages (Trang trắng): Đây không chỉ là dịch vụ tra cứu ngược số điện thoại mà còn cho phép người dùng tìm kiếm thông tin qua tên hoặc địa chỉ. Trước đây, bạn có thể sử dụng Trang trắng để tra cứu thông tin cá nhân của chủ số điện thoại. Tuy nhiên, từ năm 2020, tại Việt Nam, dịch vụ Trang trắng không còn tiết lộ thông tin các nhân của chủ sở hữu số điện thoại vì lý do bảo mật quyền riêng tư kỹ thuật số của người dùng. Dù vậy, bạn vẫn có thể sử dụng Trang trắng để tra cứu thông tin doanh nghiệp sử dụng số điện thoại. Trang trắng còn cung cấp các thông tin khác như số lượt tìm kiếm số điện thoại này trong những ngày gần đây, có bao nhiêu lượt báo cáo số điện thoại đó là lừa đảo/làm phiền...

Ứng dụng nhận dạng người gọi

Hiện nay, bạn có thể dễ dàng tìm được các ứng dụng hỗ trợ nhận dạng người dùng. Các ứng dụng này sẽ giúp bạn biết thông tin về số điện thoại lạ như tên, vị trí người gọi... Ứng dụng này sử dụng thông tin do người dùng báo cáo về các số điện thoại để xây dựng cơ sở dữ liệu.

muon-biet-so-dien-thoai-la-la-ai-03

Ví dụ, một người nhận được cuộc gọi là số điện thoại 0145670199 và báo cáo đây là số điện thoại lừa đảo lên ứng dụng. Ứng dụng sẽ ghi nhận thông tin này. Những người dùng sau khi nhận được cuộc gọi từ số điện thoại đó cũng sẽ nhận được thông tin có người đã báo cáo đó là số điện thoại lừa đảo.

Dù không thể chặn hoàn toàn các cuộc gọi rác nhưng ứng dụng này cũng có tác dụng thông báo cho người dùng biết về những cuộc gọi làm phiền, giúp họ đưa ra quyết định nghe máy hay không.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền