Khách sạn, nhà nghỉ có được giữ CCCD của khách thuê phòng không: Du khách chú ý để tránh thiệt thòi

( PHUNUTODAY ) - Nhiều cơ sở lưu trú yêu cầu khách thuê phòng phải để lại CCCD bản chính trong quá trình thuê phòng. Điều này có đúng luật hay không? Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này.

Khách sạn, nhà nghỉ có được giữ CCCD của khách thuê phòng không

Theo luật Căn cước công dân, căn cước công dân (CCCD) là giấy tùy thân dùng để chứng minh nhân thân của công dân và dùng vào các thủ tục hành chính khác.

Trong các giao dịch dân sự như xin việc, làm thủ tục thuê phòng khách sạn, nhà nghỉ để lưu trú qua đêm, người sử dụng lao động hoặc chủ cơ sở lưu trú, lễ tân không có quyền giữ CCCD của khác.

Điều 44 Nghị định 96/2016 quy định khi khách đến thuê phòng, nhà nghỉ, khách sạn (gọi tắt là cơ sở lưu trú) có các trách nhiệm như kiểm tra giấy tờ tùy thân của khách lưu trú như CMND/CCCD…; ghi đầy đủ thông tin của khách lưu trú vào sổ quản lý (hoặc nhập đầy đủ thông tin vào máy tính) trước khi cho khách vào phòng nghỉ.

cccd-01

Như vậy, theo quy định cơ sở lưu trú chỉ được phép yêu cầu khách xuất trình CCCD để kiểm tra thông tin chứ không được giữ CCCD của khác.

Bên cạnh đó, Luật Du lịch năm 2017 và các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Du lịch không hề có quy định liên quan đến CCCD.

Trường hợp bị tạm giữ CCCD

Theo Điều 28 Luật CCCD 2014, cơ quan thi hành lệnh tạm giữ, tạm giam, cơ quan thi hành án phạt tù, thi hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc có quyền tạm giữ thẻ CCCD.

Empty

Theo CCCD bị tạm giữ trong các trường hợp sau:

- Người đang chấp hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

- Người đang bị tạm giữ, tạm giam, chấp hành án phạt tù.

Trong trường hợp bị tạm giữ thẻ CCCD, công dân được cơ quan tạm giữ thẻ CCCD cho phép sử dụng thẻ CCCD của mình để thực hiện giao dịch theo quy định của pháp luật.

Hết thời gian tạm giữ, tạm giam, chấp hành xong án phạt tù, chấp hành xong quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc, công dân sẽ được trả lại thẻ CCCD.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link