Muốn con hay chữ... đừng tính tiền lương nghìn đô

( PHUNUTODAY ) - Nếu suy nghĩ cho đời sau, các chị có thể thấy tầng lớp con nhà giàu, 10 đứa thì 9 đứa hư hỏng, 9 đứa không biết thương yêu mọi người, ích kỉ, dốt nát, chỉ biết nghĩ đến mình mà không biết nghĩ đến ai....

Con cái)- Mình thấy các anh chị cứ bàn nhiều về chuyện chọn chồng lương phải nghìn đô, phải nhà Hà Nội khang trang, phải xe này xe nọ để tương lai con trẻ tươi sáng. Nhưng các anh chị có thấy, thực tế là trẻ nhà nghèo bao giờ cũng hiếu học hơn nhà có của.

[links()]
Năm nay mình vẫn là sinh viên, vẫn ngồi trên ghế giảng đường đại học. Tuy vậy, ngay từ cấp ba mình đã không phải xin tiền bố mẹ, lên đại học mình cũng kiếm sống bằng chính đôi bàn tay mình, ít nhất là để tự nuôi sống bản thân.

Mình tiếp xúc với chuyện tiền nong từ bé. Bởi lẽ, nhà mình nghèo, bố mẹ đều làm ruộng cả thì lấy đâu ra tiền để chạy đua với các khoản học phí ngày càng đắt đỏ cho con.

Tuy vậy, cả ba anh chị em mình đều rất hiếu học. Hai anh cả của mình, vừa học giỏi vừa chăm chỉ, vừa biết thương gia đình. Nay cả hai anh đã xin được vào các cơ quan sáng giá của thành phố, người làm giảng viên, người làm bác sĩ.

Còn riêng mình, vẫn đang miệt mài cố gắng, và tin tưởng chắc chắn vào một tương lai tươi sáng không xa.

Hiện giờ, có rất nhiều chàng trai theo đuổi mình. Bọn công tử bột nhà giàu cũng nhiều, học trò nghèo ngoan hiền cũng có… Mình thích một bạn, vì bạn ấy cũng từ vùng quê nghèo đi lên, biết thương bố mẹ mà gắng học hành, biết giá trị của đồng tiền mà tự lập.

ki
Con nhà nghèo luôn ngoan hơn và cũng có nhiều động lực để phấn đấu cho tương lai hơn. Ảnh minh họa

Mình rất phản đối quan điểm của các bạn trẻ ngày nay, vì tiêu chí chọn người yêu hay chọn chồng của các bạn luôn sặc mùi tiền, cứ phải bốn chỗ, Sh, ổn định nhà cửa và lương tính theo nghìn đô mới thỏa mãn.

Các bạn gái ấy hãy nhìn lại mình xem nhé. Liệu khi người ta đạt được từng ấy thứ và đứng trên tít tầng mây xanh thì bạn sẽ là gì trong mắt họ. Hoặc loại công tử được thừa hưởng gia tài kếch sù của bố mẹ, là loại người chỉ biết phá không biết xây liệu có biết trân trọng và mang lại cho bạn hạnh phúc.

Thứ mình quan tâm đến không phải là tiền, mà là con người, con người có ý chí, có kiến thức, có cái đầu sắc sảo và có bản lĩnh hay không. Họ xuất thân từ gia đình nghèo thì càng tốt, bởi lẽ thấm thía cái nghèo, họ vừa biết quí trọng giá trị đồng tiền, và quí trọng người yêu, người vợ của mình.

Hơn nữa, nếu suy nghĩ cho đời sau, các chị có thể thấy tầng lớp con nhà giàu, 10 đứa thì 9 đứa hư hỏng, 9 đứa không biết thương yêu mọi người, ích kỉ, dốt nát, chỉ biết nghĩ đến mình mà không biết nghĩ đến ai.

Vậy thì kiếm tiền vừa đủ và sống thỏa mái, đừng phấn đấu để giàu có làm gì, sự thừa mứa về vật chất sẽ chỉ khiến cho bọn trẻ ý lại, dựa dẫm và không biết vươn lên!

Thế nên đừng ham chồng giàu, lo cho thế hệ sau này thì nghèo mới hiếu học!

  • Phạm Bích Liên (Vụ Bản, Nam Định)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn