Muốn con thành tài có 2 điều mẹ càng lười biếng càng tốt

( PHUNUTODAY ) - Có những việc mẹ càng lười biếng, con càng tự giác, lớn lên thành đạt hơn người.

"Lười" đút cho con ăn

13

Ăn là một nhu cầu của con người để duy trì sự sống. Tuy nhiên không phải em bé nào cũng dễ ăn. Đứng trước tình huống như vậy, các bà mẹ hay chọn phương án đút cho con ăn hoặc kích thích con bằng điện thoại, tivi, cho con đi ăn rong... Những điều này không hề tốt cho sự phát triển cũng như hệ tiêu hóa của trẻ. Trẻ ăn như vậy rất thụ động, không cảm nhận được sự ngon lành của món ăn, hương vị của thực phẩm. Bên cạnh đó khi quen được phục vụ, trẻ thường có tính ỷ lại, lười biếng.

Vì thế hãy tập cho trẻ cách ăn chủ động, tự xúc ăn sớm nhất có thể. Ban đầu hãy chấp nhận trẻ vung vãi thức ăn ra nhà nhưng càng được luyện tập thì trẻ sẽ càng thành thạo, chủ động hơn trong việc ăn uống. Khi con đi mẫu giáo cha mẹ cũng đỡ lo hơn khoản ăn uống, trẻ sẽ chủ động tự ăn, tự phục vụ cho mình. Dạy trẻ cách tự ăn cũng là gián tiếp dạy con lối sống tự lập. Nếu người mẹ làm thay con một cách mù quáng, đứa trẻ sẽ không có cơ hội học hỏi, lớn lên dần dần trở thành một “em bé khổng lồ” chỉ biết dựa dẫm vào mẹ.

"Lười" đưa ra quyết định giúp con

12

Nhiều bà mẹ đã quen với việc giúp con làm mọi việc và đưa ra quyết định thay con. Khi những đứa trẻ lớn lên từng ngày, vì sức ì của chúng, cha mẹ lúc nào cũng phải kè kè bên cạnh.

Do đó ngay khi con biết nhận thức, cha mẹ nên để trẻ tự đưa ra quyết định. Có thể ngay từ ban đầu, lựa chọn của trẻ chưa thể đúng hướng, chính xác ngay. Lúc này cha mẹ có thể giải thích, định hướng lại cho con để bé biết được đâu là lựa chọn đúng đắn. Dần dần trẻ sẽ học được cách tự quyết định, đưa ra phương hướng giải quyết vấn đề.

Để trẻ tự đưa ra quyết định có thể giúp trẻ phát triển tính độc lập, tăng cường quyền tự chủ và tăng sự tự tin. Khi trẻ hai tuổi, khả năng tự nhận thức của trẻ bắt đầu nảy mầm, lúc này cha mẹ phải học cách lắng nghe tâm tư của trẻ, trong phạm vi kiểm soát của bản thân, khuyến khích trẻ cố gắng tự quyết định nhiều hơn ngay từ việc con muốn mặc gì, chơi gì, ăn gì... Từ đó để trẻ có trách nhiệm hơn cho các quyết định của riêng mình, để trẻ em có thể có được kinh nghiệm tự đưa ra quyết định. Điều này là tiền đề để trẻ nhận được thành công trong tương lai.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link