Phật dạy: Đi lễ chùa đừng ước 3 điều này, kẻo "rước họa vào thân"

( PHUNUTODAY ) - Khi đi lễ chùa, ai cũng muốn dâng hương và gửi gắm tâm nguyện, ước muốn của mình trở thành hiện thực. Nhưng một số điều ước tuyệt đối không được cầu khấn kẻo rước họa vào thân.

1. Tuyệt đối không ước điều ước xấu, làm tổn thương người khác

Như chúng ta đã biết, Chư Phật Bồ tát lấy lòng từ bi làm sứ mệnh cứu độ tất cả chúng sanh, chúng sinh này bao gồm tất cả chúng sinh, tất nhiên là cả loài người, đều nằm trong phạm vi cứu độ của chư Phật, Bồ tát.

Chính vì vậy, khi đi chùa, người nào có tâm địa xấu, muốn cầu mong kẻ ghét mình gặp tai ương, hoan nạn thì đều không thành ước nguyện. Bởi đạo Phật dạy con người hướng thiện, hiểu nhân quả, nếu không cứu được người thì cũng không được phép đi hại người, tha thứ chính là tìm được sự bình an cho tâm mình.

khan-tai-chua-2

2. Đừng cầu xin thực hiện những mong muốn ích kỷ

Pháp tu của đạo Phật là giúp con người thoát khỏi tam độc tham, sân, si, đây là ba phiền não căn bản của người thường, mà quan trọng nhất là “tham”. Rất nhiều lỗi lầm người thường chúng ta phạm phải đều do lòng tham, tham tiền, tham sắc, tham danh lợi, như nói dối lừa gạt người khác để kiếm tiền, đều là phạm tội cẩu thả để thỏa mãn lòng tham của bản thân.

Khi đi chùa thắp hương, đừng cầu mong mình thăng quan tiến chúc, được thưởng lớn bởi đó là coi chư Phật Bồ Tát như quan tham. Chư Phật, Bồ tát sẽ không thỏa mãn lòng tham của bạn, sẽ không giúp bạn làm nô lệ cho những ham muốn của bạn, và sẽ không thỏa thuận với bạn, vì vậy đừng cầu xin bất kỳ mong muốn ích kỷ nào, chẳng những không được lại còn bị đức Phật quở trách.

0916-le-chua-dau-nam-1

3. Đừng cầu mong ''ngồi há miệng chờ sung''

Phật giáo nói rằng tất cả chúng sinh đều có Phật tính, và tự tính của họ là đầy đủ và đầy đủ trí tuệ và công đức. Đạo Phật là nội học, vạn phúc bất ly, cho phép chúng ta tìm từ tâm và trở về bản tánh của mình, không tìm từ bên ngoài, tức là ngoại đạo. Đạo Phật dạy chúng ta phương pháp và quy tắc, chỉ có làm theo những phương pháp mà đạo Phật dạy, bạn mới có thể đạt được kết quả như ý muốn.

Người xưa nói: “Tuân mệnh làm việc”, “quả” có thể theo số mệnh, nhưng “nhân” thì phải tự mình gieo trồng, nếu không làm gì chỉ ngồi hưởng quả chờ miếng bánh từ trên trời rơi xuống, đó là mơ mộng. Nếu bạn muốn ngồi lại và tận hưởng những gì bạn nhận được, trong khi không tạo ra nó, thì đó là vô ích. Cuộc sống con người an toàn nhất là dựa vào chính mình, đi trên đôi chân của chính mình với là điểm tựa vững chắc nhất.

Đi chùa nên cầu điều gì?

nam_nay_luong_nguoi_dan_di_chua_khong_dong_duc_nhu_moi_nam

Thông thường mọi người đi chùa đều cầu bình an, tiền bạc, lộc tài, công danh tuy nhiên chùa chiền là chốn linh thiêng khác với thế tục nhân gian, lòng Đức Phật từ bi giúp con người sám hối, cầu xin cơ hội sửa chữa và làm việc thiện chứ không có vật chất, tiền bạc để cho ai.

Vì vậy khi đi chùa sau khi khấn nôm (danh xưng, ngày tháng, địa chỉ...), tiếp đến phần cầu nguyện thì nên cầu Phật phù hộ cho quốc thái dân an, gia đạo bình an khỏe mạnh, tâm hồn luôn sáng và thiện lành, con cái thông minh học giỏi, gia đình hưng vượng an lạc, công việc hanh thông và thiện duyên… Tiếp đến là nguyện hồi hướng công đức cho người đã khuất và các chúng sinh ở thế giới bên kia được siêu thoát.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link