Muôn kiểu tiễn ông Công ông Táo lên trời của người dân Hà Nội

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sau khi làm lễ cúng ông Công ông Táo, người dân mang cá chép ra sông, hồ phóng sinh để ông Táo lên chầu trời.

Ngày 23 tháng Chạp hàng năm, theo tục lệ cổ truyền của dân tộc ta, các gia đình thường làm cơm cúng, hóa vàng mã và thả cá chép vàng để tiễn ông Táo về chầu trời. Đây là một nét đẹp trong văn hóa truyền của dân tộc Việt Nam.

Người ta quan niệm rằng, trong ngày này, Táo quân sẽ cưỡi cá chép bay về trời để trình báo mọi việc xảy ra trong một năm qua của Ngọc Hoàng. Vì thế, cá chép luôn được người dân chú trọng trong buổi lễ.

Ngay từ sáng sớm hôm nay 1/2 (ngày 23 tháng Chạp âm lịch) người dân khắp nơi làm lễ cúng tiễn ông Công ông Táo lên trời. Sau lễ cúng, người dân mang cá chép - "phương tiện" đưa ông Công, ông Táo - về trời ra các ao hồ rộng hoặc sông phóng sinh.

Một người dân sau khi cúng xong nghi lễ đã hóa vàng và phóng sinh cá chép vàng xuống hồ Tây.

Mọi người quan niệm là thả cá ở những ao hồ trong mát sạch sẽ, để mong muốn một năm an lành và may mắn.

Một người dân bê cả chậu cá thả xuống hồ.

Người dân được hướng dẫn thả cá từ túi nilon vào những chiếc thùng mà sinh viên tình nguyện đã chuẩn bị sẵn rồi từ từ thả thùng xuống sông. Túi nilon được gom lại một chỗ.

Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn ra sông Hồng thả tro bát hương và vàng mã.

Đều đặn 5, 6 năm nay, sư thầy Thích Tịnh Giác, Sư trụ trì chùa Kim Sơn, Gia Lâm, Hà Nội lại lặn lội sang hồ Tây từ sáng sớm để thu gom rác xung quanh khu vực người dân thả cá chép.

Sau khi phóng sinh cá chép, nhiều người dân để gọn túi nilon sang một góc để nhân viên dọn rác đi qua sẽ thu lại.

Phẫn nộ: Tài xế ôtô cán bé trai nhiều lần cho đến chết
Phẫn nộ: Tài xế ôtô cán bé trai nhiều lần cho đến chết
(Xã hội) - (Phunutoday) - Sau khi gây tai nạn cho cậu bé đáng thương, thay vì dừng lại đưa nạn nhân đi cấp cứu thì tài xế lại cho xe cán qua người nhiều lần rồi bỏ chạy.
Người phụ nữ dành căn nhà giữa Hà Nội cho người vô gia cư đón Tết
Người phụ nữ dành căn nhà giữa Hà Nội cho người vô gia cư đón Tết
(Xã hội) - (Phunutoday) - Câu chuyện về người phụ nữ dành chọn căn nhà 2 tầng giữa phố Hà Nội cho người vô gia cư ở nhờ đón Tết khiến nhiều người cảm thấy ấm lòng.
Theo:  khoevadep.com.vn