Muốn tích lũy lâu dài, mua vàng hay gửi tiết kiệm ngân hàng lợi hơn?

( PHUNUTODAY ) - Trong khi lãi suất tiết kiệm ngân hàng đang xuống thấp còn giá vàng lại lên cao, nhiều người không biết nên lựa chọn hình thức nào để tích lũy tài sản lâu dài.

Hiện nay, giá vàng đang đạt mức cao tột đỉnh do tình hình kinh tế thế giới có sự biến động khó lường.  Tuy nhiên, giá vàng có thể lên rất cao và cũng rớt xuống ngay. Vì vậy, những người không có năng lực, khả năng nắm bắt thị trường không tốt sẽ có xu hướng gửi tiết kiệm ngân hàng vì hình thức này an toàn, bảo vệ được tài sản. Trong khi đó, những người am hiểu thị trường, nắm bắt nhanh, có năng lực quyết định thường mua vàng rồi bán ra rất nhanh để hưởng phần tiền chênh lệch giữa thời điểm mua vào và thời điểm bán ra. Đối với nhiều người, việc giá vàng lên xuống liên tục là một cơ hội để đầu tư, kiếm lời nhanh chóng. Tất nhiên, việc kinh doanh vàng ở thời điểm hiện tài cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

Theo chuyên gia, giá vàng tăng nhưng chắc chắn không mang tính dài hạn. Minh chứng rõ ràng cho việc này chính là trong thời gian qua, giá vàng lên nhanh nhưng xuống cũng nhanh.

Do đó, người mua vàng nên cẩn trọng khi giá vàng trong nước tăng liên tục không hoàn toàn cùng nhịp với giá vàng thế giới. Sau chuỗi ngày tăng liên tục, giá vàng trong nước cũng có thể biến động tăng giảm theo thế giới và việc vàng rớt giá là hoàn toàn có thể xảy ra. Giá vàng có sự thay đổi liên tục. Hiện tại giá vàng tăng cao không có nghĩa là từ giờ đến hết năm nó sẽ tiếp tục tăng.

mua-vang-hay-gui-tiet-kiem-loi-hon-01

Một điều quan trọng mà mọi người cần nhớ là không được phép vay tiền để đầu tư vào vàng bởi nếu giá vàng giảm trái dự tính, người mua sẽ gặp rắc rối về vấn đề tài chính.

Trong khi đó, người có tài chính đang muốn đầu tư vào vàng cũng không bỏ ra quá nhiều tiền. Theo chuyên gia, chỉ nên đầu tư 1/3 số tiền vào vàng chứ không dồn toàn bộ số tiền mình có để mua vàng, tránh "bỏ tất cả trứng vào một giỏi".

Ngân hàng dù lãi suất thấp nhưng vẫn được coi là thị trường an toàn, sinh lời đều đặn. Khi gửi tiền vào ngân hàng, người gửi có thể chọn các kỳ hạn gửi nhất định (3 tháng, 6 tháng, 9 tháng, 12 tháng...) với mức lãi suất tương ứng. Khi hết kỳ hạn, người gửi có thể rút tiền và lãi. Thông thường, kỳ hạn càng dài thì lãi suất càng cao. Hình thức gửi tiết nghiệm ngân hàng có độ rủi ro thấp, phù hợp với người không thích đầu tư mạo hiểm, không có kinh nghiệm theo dõi tình hình biến động thị trường.

Tùy vào nhu cầu mà người dận có thể lựa chọn hình thức tích lũy tài sản cho phù hợp. Nếu thích an toàn và không có thời gian, kinh nghiệm theo dõi thị trường thì nên chọn tiết kiệm ngân hàng. Nếu muốn đầu tư mạo hiểm, thậm chí là "liều ăn nhiều" hoặc thích thử thách bản thân thì có thể chọn mua vàng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link