Mỹ khẳng định Nga tăng cường hoạt động quân sự sát California

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Phía Mỹ khẳng định Nga đang tăng cường hoạt động thu thập thông tin và phô diễn sức mạnh khi cho triển khai chiến đấu cơ sát California, Guam trong thời điểm khủng hoảng đang nổ ra ở Ukraine.

Hôm nay (6/5), tướng Herbert Carlisle, tư lệnh không quân Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương, khẳng định Nga đang tăng cường hoạt động không quân trong khu vực để thể hiện sức mạnh trong thời điểm khủng hoảng đang nổ ra ở Ukraine.

Mô tả ảnh.
Máy bay ném bom Nga Tupolov Tu-95.

Không quân Nga liên tục điều máy bay quân sự tới bờ biển bang California và quanh đảo Guam trên Thái Bình Dương. Số lượng máy bay tuần tra Nga hoạt động gần các đảo Nhật và Hàn Quốc cũng tăng vọt.

Gần đây nhất quân đội Mỹ đã triển khai máy bay chiến đấu F-15 để chặn một máy bay ném bom Nga Tupolov Tu-95 trên bầu trời đảo Guam. Tướng Carlisle đã cho trình chiếu hình ảnh để chứng minh một chiến đấu cơ F-15 của Mỹ đánh chặn “Gấu” Nga trên bầu trời Guam.

Một số chuyến bay do thám của Nga cũng đã quan sát các cuộc tập trận của quân đội Mỹ tại Hàn Quốc và Nhật. “Nga đã triển khai máy bay quân sự tới tận California và đảo Guam. Họ thể hiện năng lực quân sự và thu thập thông tin tình báo” - tướng Carlisle cho biết.

Tướng Herbert Carlisle cho rằng hoạt động trên có ảnh hưởng “đáng kể” trong khu vực châu Á Thái Bình Dương và “chúng liên hệ rất nhiều tới những gì đang diễn ra ở Ukraine”. Ông cho biết, ngoài cho triển khai các chuyến bay gần bờ biển của California và quanh đảo Guam, đảo trên Thái Bình Dương, của Mỹ, Nga còn tăng cường triển khai nhiều chuyến bay tầm xa quanh các đảo của Nhật và Hàn Quốc. Và số lượng các chuyến tuần tra này tăng đáng kể trong thời gian qua.

Ông Carlisle còn cáo buộc tàu của Nga cũng thực hiện các hoạt động tương tự. Các tàu chiến Nga cũng liên tục xuất hiện ở châu Á - Thái Bình Dương. Chuyên gia Mike Green thuộc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (Mỹ) nhận định các vụ việc hiện tại gợi lại tình trạng căng thẳng giữa Mỹ và Nga trong thời kỳ Chiến tranh lạnh.

Trong một diễn biến khác đang xảy ra tại Ukraine, trận giao chiến ngày thứ hai  giữa quân đội Ukraine và các tay súng ly khai diễn ra ác liệt ở ngoại ô thị trấn Slaviansk tại miền Đông nước này đã khiến số thương vong lên đến hàng chục người.

Mô tả ảnh.
Một trạm kiểm soát của lực lượng tự vệ Sloviansk.

Những người biểu tình cho biết binh lính Ukraine bắn vào một trạm kiểm soát khiến 10 người chết.

Tổng kết ngày giao tranh, Bộ Nội vụ Ukraine cho biết quân chính phủ mất 4 binh sĩ, khoảng 30 người khác bị thương. Con số này nhiều hơn của Cơ quan y tế vùng Donetsk với chỉ 1 người chết và khoảng 15 người bị thương.

Bộ Nội vụ Ukraine xác nhận bên cạnh thiệt hại về người của phe chính phủ, họ còn mất thêm một trực thăng quân sự.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn