Năm 2013 là của Đàm Vĩnh Hưng

07:32, Thứ bảy 09/11/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - "Được mọi người quan tâm, tôi thấy mình đang hot hơn bao giờ hết trong suốt 16 năm qua", Đàm tự hào nói.

Scandal “độc” nhất và “lạ” nhất

Sau vụ hôn sư thầy trong buổi biểu diễn từ thiện (5/11/2012), Đàm Vĩnh Hưng đã bị xử vi phạm hành chính. Nhưng dường như “Ông hoàng nhạc Việt” vẫn chưa “thức tỉnh” khi năm 2013 liên tục tạo ra những vụ scandal đánh động dư luận.

 25/8 Đàm Vĩnh Hưng đã viết “tâm thư” và có những phát ngôn thiếu tôn trọng, thiếu chuẩn mực đối với nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 gây bức xúc trong giới nghệ thuật và dư luận xã hội.

 6/10 Đàm Vĩnh Hưng  mang “bệnh sao” đến đứng tạo dáng chụp ảnh trước hàng nghìn người dân đang xếp hàng nhiều giờ đồng hồ để được vào viếng cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tiếp đấy là những màn khoe thân, khoe của quá “lố” khiến nhiều người bức xúc. Và gần đây là vụ tạo sóng dư luận dữ dội khi khi Đàm Vĩnh Hưng khoắc áo blouse trắng của bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường trong vụ án phi tang xác nạn nhân vào đêm hội Halloween 31/10.

Đàm Vĩnh Hưng luôn biết cách đánh bóng tên tuổi của mình trong giới showbiz, nhưng với những kiểu “độc” và “lạ” này thì Đàm Vĩnh Hưng đã vượt ra khỏi đạo đức nghề nghiệp và ngang nhiên trà đạp lên dư luận xã hội.

Đàm Vĩnh Hưng từng phát biểu: "Ai không hiểu, đang chỉ trích, chửi bới tôi, tôi xin nhắn nhủ họ:  Cách tốt nhất để một ai đó chìm vào quên lãng, là đừng bao giờ thèm đả động đến họ. Được mọi người quan tâm, tôi thấy mình đang hot hơn bao giờ hết trong suốt 16 năm qua. Kiểu này thì Đàm Vĩnh Hưng còn sống dài dài. Chân thành cám ơn"

Trong vụ mặc áo của bác sĩ Nguyễn mạnh Tường trong lễ hội Halloween, Đàm Vĩnh Hưng đã thanh minh: “Khi tới đó chơi thì bạn bè kêu tôi mặc, tôi cũng mặc cho vui thôi chứ đâu có để ý gì”.

Tuy nhiên, 7/11 Đàm Vĩnh Hưng lại lên tiếng: “Hôm đó, tôi mặc trên người tới 7-8 màu, tới giày cũng hai chân hai màu và mang cả tóc giả kiểu cổ trang… Nhưng khi thấy nhiều người cũng khoác chiếc áo blouse trắng đó, tôi đã hùa theo. Trong đầu tôi lúc đó chỉ nghĩ rằng Halloween là dịp được hóa trang thành ma quỷ mà nhân vật bác sĩ thẩm mỹ đang xôn xao dư luận này đáng lên án, đáng ghê sợ nên mình đóng giả”.

Cục Nghệ thuật Biểu diễn nhắc nhở

Sau những vu scandal làm dậy sóng dư luận trên. Ngày 6/11, Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã ban hành văn bản số 918/ NTBD- PQL về việc nghiêm khắc rút kinh nghiệm và điều chỉnh hành vi cho phù hợp với chuẩn mực đạo đức, hình ảnh của người nghệ sĩ.

Toàn bộ văn bản của Cục Nghệ thuật và Biểu diễn gửi Đàm Vĩnh Hưng (Ảnh: TT&VH).

Văn bản được đánh dấu hỏa tốc với nội dung nêu rõ: "Qua công tác quản lý hoạt động biểu diễn nghệ thuật trên toàn quốc, Cục Nghệ thuật Biểu diễn xét thấy thời gian vừa qua, ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng) có nhiều hành động, phát ngôn không phù hợp với quy định của pháp luật, phong tục, tập quán, truyền thống văn hóa Việt Nam. Một số hành vi cụ thể như: Hôn môi nhà sư trên sân khấu biểu diễn (đã bị Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch ban hành Quyết định xử vi phạm hành chính); đứng tạo dáng chụp ảnh trước hàng nghìn người dân đang xếp hàng nhiều giờ đồng hồ để được vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp; phát ngôn thiếu tôn trọng, thiếu chuẩn mực đối với thế hệ nghệ sĩ đi trước; gần đây nhất khi dư luận xã hội đang lên án hành động của bác sĩ Giám đốc Trung tâm thẩm mỹ viện Cát Tường đối với khách hàng thì ông Huỳnh Minh Hưng đã mặc áo blouse trắng có mang biển tên của vị bác sĩ đang bị lên án này và có những hành động gây bức xúc trong dự luận.

Những việc làm trên đã có tính hệ thống, diễn ra liên tục. Những hành động, phát ngôn không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc, vi phạm pháp luật sẽ tác động xấu đến tư tưởng, tình cảm, định hướng thẩm mỹ của bộ phận khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ.

Bằng văn bản này, Cục Nghệ thuật biểu diễn yêu cầu ông Huỳnh Minh Hưng nghiêm khắc rút kinh nghiệm trước những hành động, phát ngôn không phù hợp với truyền thống văn hóa, thuần phong mỹ tục của dân tộc trong thời gian vừa qua. Chấp hành đúng quy định của pháp luật khi tham gia hoạt động nghệ thuật và giữ đúng chuẩn mực đạo đức, hình ảnh của người nghệ sĩ trước công chúng.

Cục Nghệ thuật biểu diễn sẽ có những biện pháp xử lý nghiêm khắc tiếp theo nếu ông Huỳnh Minh Hưng tiếp tục có những hành động, phát ngôn không phù hợp với truyền thống văn hóa, thuần phong mỹ thuật của dân tộc và gây ảnh hưởng xấu khi xuất hiện trước công chúng, khán giả.

Cục Nghệ thuật biểu diễn thông báo để ông Huỳnh Minh Hưng được biết và tự điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp với truyền thống, văn hóa, thuần phong mỹ tục của dân tộc và quy định của pháp luật".

Có thể nói, năm 2013 là của Đàm Vĩnh Hưng, nhưng là một Đàm Vĩnh Hưng với hình ảnh xấu, đáng lên án và cần phải nhìn nhận lại một người nghệ sĩ thực thụ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Trịnh Đình Tú