Năm 2023: 2 hợp này bị tước Giấy phép lái xe bắt buộc phải thi lại, người dân nên biết kẻo thiệt thòi

( PHUNUTODAY ) - Theo quy đinh thì trường hợp dưới đây sẽ bị tước Giấy phép lái xe theo quy định. Và trong một số trường hợp sẽ phải thi lại.

Giấy phép lái xe là gì?

Giấy phép lái xe hay còn gọi là Bằng lái xe chính là một loại chứng chỉ do cơ quan chức năng cấp cho người dân khi muốn điều kiển một phương tiên giao thông. Nếu như bạn muốn lái xe máy thì cần có bằng hay còn gọi là Giấy phép lái xe dành cho xe máy, mô tô. Nếu bạn muốn điều kiển ô tô thì cần có giấy phép lái xe ô tô thích hợp với từng hạng mục

Những người không có Giấy phép lái xe hạng mục xe mình điều khiển thì sẽ vi phạm pháp luật và bị xử phạt theo quy định. Thậm chí, trong một số trường hợp còn bị tam giam. Bởi vậy, những người không có Giấy phép lái xe thì không nên điều khiển phương tiện giao thông.

truong hop bi tuoc bang lai xe

Trường hợp nào người dân bị tước giấy phép lái xe vĩnh viễn?

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định thời hạn tước giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 24 tháng, không có quy định về trường hợp bị tước giấy phép lái xe vĩnh viễn. Bởi chỉ khi người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm những quy định trong Luật giao thông đường bộ thì sẽ bị xử phạt đối với hành vi ấy.

Nếu như chủ phương tiện gây tai nạn trong tình trạng say xỉn dẫn đến nạn nhân tử vong thì sẽ được quy về trách nhiệm hình sự về việc vi phạm giao thông đường bộ được quy định tại khoản 72 điều 1 trong luật hình sự sửa đổi (2017). Vì vậy, thời gian tước bằng sẽ từ 01 – 05 năm tuỳ thuộc vào độ nghiêm trọng của hành vi vi phạm. Và hiện nay hoàn toàn không có trường hợp hợp bị tước bằng vĩnh viễn.

Hơn nữa, đối với những người làm nghề lái xe taxi, lái xe tải, xe khách… đây là nghề nghiệp mưu sinh của họ. Đề hành nghề lái xe phải có giấy phép lái xe tương ứng với loại xe đó. Nếu bị tước vĩnh viễn bằng lái xe đồng nghĩa với việc mất việc làm.

Do vậy, sau khi hết thời hạn bị tước bằng lái, người lái xe vẫn được sử dụng bằng lái đó chỉ cần đảm bảo điều kiện lái xe an toàn, tuân thủ luật an toàn giao thông.

2 truong hop bi tuoc bang lai xe bat buoc phai thi lai

Trường hợp bị tước giấy phép lái xe khi nào mới phải thi lại bằng lái?

Trước tình hình giao thông tại Việt Nam ngày càng phức tạp do nhiều phương tiện gia tăng và nhiều tố khách quan khác, Bộ Giao Thông Vận Tải đã những quyết định mới đệ trình chính phủ.

Quy tắc mới được đưa ra nhằm giúp răn đe và ngăn chặn các hành vi vi phạm giao thông liên quan đến người tham gia điều khiển phương tiện trên đường.

Trong đó, người lái xe bị tước bằng lái sẽ phải thi lại bằng lái với những trường hợp sau:

- Những người điều khiển xe có giấy phép lái xe bị thu hồi hơn 4 lần trong vòng 3 năm. Tổng thời gian bị giam bằng lái xe vượt quá 24 tháng thì bắt buộc phải thi lại Bằng lái xe.

- Những người điều khiển phương tiện đã vi phạm quy định của Luật Giao thông đường bộ và gây ra vụ tai nạn giao thông từ mức độ nghiêm trọng trở lên (hơn 1 người chết, hoặc 2 người bị thương, tổn hại sức khỏe hơn 60%). Thì sẽ bị tước giấy phép lái xe. Và trong trường hợp này sẽ phải thi lại Bằng lái xe. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link