Sắp hết năm 2023: Đối tượng này không cần đổi sang biển số định danh mà không lo bị phạt

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định, kể từ tháng 8/2023, các biển số xe sẽ được quản lý theo biển số định danh, tuy nhiên vẫn có trường hợp không bắt buộc phải đổi sang biển số định danh.

Biển số định danh là gì?

Biển số định danh là biển số xe được cấp và được quản lý theo mã định danh của chủ xe. Biển số định danh phải đảm bảo là biển số có ký hiệu số seri, kích thước biển số, số màu biển số theo quy định của Thông tư 24 về đăng ký xe.

Nói dễ hiểu hơn, "biển số định danh vẫn được cấp giống như cũ, nhưng khác về cách quản lý, trước đây xe nào biển số đó, còn theo quy định mới thì người nào biển số đó, biển số sẽ đi theo người chứ không đi theo xe".

bien-so-dinh-danh2

Biển số định danh được quản lý ra sao?

Biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe (gọi là biển số định danh). Biển số định danh là biển số có ký hiệu, seri biển số, kích thước của chữ và số, màu biển số theo quy định tại Thông tư 24/2023/TT-BCA. Biển số xe định danh vẫn thực hiện theo dạng biển 5 số, chỉ khác về cách quản lý bằng mã định danh.

Đối với chủ xe là công dân Việt Nam thì biển số xe được quản lý theo số định danh cá nhân. 

Đối với chủ xe là người nước ngoài thì biển số xe được quản lý theo số định danh của người nước ngoài do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập hoặc số thẻ thường trú, số thẻ tạm trú hoặc số chứng minh thư khác do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Đối với chủ xe là tổ chức thì biển số xe được quản lý theo mã định danh điện tử của tổ chức do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập; trường hợp chưa có mã định danh điện tử của tổ chức thì quản lý theo mã số thuế hoặc quyết định thành lập.

Thông tư không giới hạn số lượng biển số định danh của mỗi người, một người có thể sở hữu cùng lúc nhiều biển số mô tô, ô tô; trường hợp khi người dân có phương tiện mới, nếu biển số định danh trước đó đã được đăng ký cho một xe thuộc sở hữu thì sẽ được cấp thêm một biển số định danh mới theo quy định. Một biển số gắn với một xe, nếu một người có nhiều xe, nhiều biển thì tất cả biển số đó đều được gắn với mã định danh của chủ xe đó.

bien-so-dinh-danh1

Đối tượng nào không bắt buộc phải đổi sang biển số định danh?

Trường hợp xe chính chủ

Các xe đã đăng ký biển 5 số trước ngày 15/8/2023 mà chưa làm thủ tục thu hồi thì biển số đó được mặc định là biển số định danh của chủ xe.

Nếu người dân muốn sang tên đổi chủ phải thực hiện theo đúng quy định và phải chuyển sang biển 5 số là biển số định danh.

Đối với biển 5 số có ký hiệu “LD”, “DA”, “MĐ”, “R”, biển 3, 4 số thì vẫn được tiếp tục sử dụng, không cần phải đổi sang biển định danh. Nếu không đổi sang biển định danh cũng sẽ không bị phạt.

Trừ khi chủ xe có nhu cầu đổi sang biển định danh thuộc trường hợp phải cấp đổi, cấp lại biển số xe thì biển biển 5 số có ký hiệu “LD”, “DA”, “MĐ”, “R”, biển 3, 4 sẽ bị thu hồi và cấp biển số định danh mới.

Trường hợp xe không chính chủ

Người đang sở hữu xe cần phải làm thủ tục sang tên, đổi biển số định danh mới. Nếu làm thủ tục khi nhận chuyển quyền sở hữu xe trong vòng 30 ngày thì sẽ không bị phạt.

Tuy nhiên, nếu quá thời hạn này thì chủ cũ của xe sẽ bị phạt hành chính về lỗi “Không chấp hành việc thu hồi Giấy đăng ký xe, biển số xe” trước, sau đó mới được giải quyết thủ tục thu hồi -> sang tên xe.

Về người đang sở hữu xe không chính chủ sẽ bị phạt hành chính về lỗi “không làm thủ tục đăng ký sang tên xe” (thường được biết đến là lỗi “xe không chính chủ”).

bien-so-dinh-danh

Thời hạn cấp biển số định danh

Về thời hạn cấp biển số định danh, theo quy định của Thông tư 24, công an các cấp sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký xe không quá 2 ngày làm việc, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe là 30 ngày.

Trường hợp cấp biển số định danh lần đầu thì sẽ cấp ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe hợp lệ. Cấp đổi, cấp lại hoặc cấp biển số xe trúng đấu giá sẽ không quá 7 ngày làm việc.

Thủ tục cấp biển số định danh

Về thủ tục cấp biển số định danh, C08 Bộ Công an cho biết, chủ xe cư trú (thường trú và tạm trú) tại địa phương nào thì đăng ký biển số định danh tại địa phương đó. Đây là điểm mới bởi theo quy định hiện hành, người dân chỉ được đăng ký xe tại nơi đăng ký thường trú.

Khi đăng ký xe mới, chủ xe còn có thể đăng ký trực tuyến, sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để làm thủ tục trên Cổng dịch vụ công.

Cụ thể:

Bước 1: Đăng nhập vào Cổng dịch vụ công và tiến hành kê khai thông tin trong giấy khai đăng ký xe. Sau đó, chủ xe ký số vào giấy khai đăng ký xe và nhận mã hồ sơ đăng ký xe trực tuyến. Cơ quan đăng ký xe sẽ thông báo lịch hẹn giải quyết hồ sơ thông qua địa chỉ thư điện tử hoặc tin nhắn điện thoại.

Bước 2: Chủ xe đưa xe đến cơ quan đăng ký xe theo quy định. Lúc này chủ xe cung cấp mã hồ sơ đăng ký xe trực tuyến và ký giấy khai đăng ký xe (nếu không sử dụng chữ ký số). Ngoài ra, chủ xe cần nộp các giấy tờ theo quy định như tờ khai nguồn gốc ô tô, gắn máy, giấy tờ mua bán, tặng cho...

Bước 3: Cán bộ đăng ký xe tiến hành kiểm tra hồ sơ xe và kiểm tra thực tế xe để đảm bảo tính hợp lệ. Biển số xe sẽ được cấp theo tuỳ trường hợp:

Trường hợp chủ xe chưa được cấp biển số định danh hoặc đã có biển số định danh đang đăng ký cho xe khác, cơ quan đăng ký xe sẽ cấp biển số mới cho xe.

Trường hợp biển số định danh đã được thu hồi, chủ xe sẽ được cấp lại biển số định danh đó.

Nếu xe hoặc hồ sơ xe không đáp ứng đúng quy định, chủ xe sẽ được yêu cầu bổ sung và hoàn thiện hồ sơ theo phiếu hướng dẫn hồ sơ do cán bộ đăng ký xe cung cấp.

Bước 4: Chủ xe nhận giấy hẹn trả kết quả đăng ký và tiến hành nộp lệ phí đăng ký xe.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link