Nam giới có bị ung thư vú không?

( PHUNUTODAY ) - Nam giới thường quan niệm ung thư vú là bệnh của phụ nữ nên rất nhiều người chủ quan, thờ ơ với bệnh tật. Qua đây chúng ta nên học cách nhận biết các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư vú ở nam giới rất hữu ích cho việc phát hiện sớm và điều trị.

Nam giới và phụ nữ mặc dù đều trải nghiệm những triệu chứng ung thư vú tương tự nhau nhưng bệnh này vẫn thường rất khó được chẩn đoán ở nam giới.Ung thư vú phát triển như là kết quả của sự tăng trưởng tế bào ác tính trong mô vú. Các tế bào ung thư có thể di căn đến các bộ phận khác của cơ thể.Các triệu chứng của bệnh ung thư vú ở nam giới - cho dù đó là các khối trong mô, trong da hoặc thay đổi núm vú cũng sẽ xảy ra trong khoảng thời gian nào đó nhưng nó vẫn thường khó khăn trong việc chẩn đoán bệnh hoặc chẩn đoán nhầm.

Một số triệu chứng bệnh ung thư vú ở nam giới

Sưng vú hoặc nổi cục bất thường ở vú

Triệu chứng phổ biến nhất của ung thư vú là xuất hiện những cục ở mô vú. Vì nam giới có mô vú ít hơn nữ giới nên những cục u này dễ hình dung và sờ thấy hơn. Các cục u có thể xuất hiện trong mô vú và kéo dài đến nách. Ngoài ra ung thư vú ở nam giới có thể gây sưng to vùng vú. Nam giới nên tự khám và đi khám khi thấy vùng vú có những biến đổi bất thường.

ung-thu-vu1

 Núm vú thay đổi

Trong giai đoạn đầu của bệnh bạn có thể thấy một số biến đổi ở khu vực núm vú. Núm vú có thể bị tụt vào trong và chỉ thấy các mô vú. Trong một vài trường hợp núm vú có thể to hơn, rộng hơn kèm theo đó là tăng dịch xả từ núm vú. Những dịch xả này thường mờ đục, có máu, mùi khó chịu. Các triệu chứng này có thể đi kèm với các cơn đau ngực. Trong một vài trường hợp cũng không xuất hiện cơn đau.

 Thay đổi sắc tố da

Thay đổi tiếp theo trên vùng vú có thể quan sát được là sắc tố da bị thay đổi. Ung thư vú làm thay đổi rõ rệt vùng da xung quanh vú. Một người bị ung thư vú vùng da xung quanh thường trở nên nhăn và chảy xệ. Đây là biểu hiện đặc trưng của bệnh ung thư vú được gọi là ung thư do viêm vú.

 Tấy đỏ

Nhiều người thường bỏ qua triệu chứng này bởi có thể do va chạm, dị ứng dẫn đến tẩy đỏ. Tuy nhiên nếu tình trạng này kéo dài kèm theo sưng, ngứa thì nam giới cần đi khám ngay vì rất có thể đây là biểu hiện của bệnh ung thư vú hay các bệnh về tuyến vú.

Vài ngày nay trên ngực bạn phần dưới núm vú có xuất hiện 1 mô cứng to bằng đầu tay cái, sờ vào thấy cứng và đau. Với biểu hiện này có thể là triệu chứng của viêm tuyến vú, nhưng cũng không loại trừ được khả năng

can-than-voi-benh-ung-thu-vu-o-dan-ong

Phải làm gì nếu có triệu chứng ung thư vú ở nam?

Ung thư vú ở nam giới cũng nghiêm trọng như các bệnh ung thư vú ở phụ nữ, do đó đừng trì hoãn việc đi khám. Đừng chờ đợi các triệu chứng biến mất hoặc tệ hơn là lờ nó đi vì bận việc hay lý do nào khác.

Những khối u lành tính (không ung thư) ở vú có thể phổ biến ở phụ nữ nhưng hiếm ở nam giới. Một tình trạng lành tính được gọi là gynecomastia hay là bệnh nữ hóa tuyến vú (chứng vú to ở nam) làm tăng lượng mô vú ở nam giới và cục u có thể phát triển như vậy. Có nhiều nguyên nhân khác nhau của chứng gynecomastia và điều quan trọng là xác định nguyên nhân, vì vậy để chắc chắn hãy đi khám.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link