Nam thanh niên đột tử vì thức đêm xem World Cup

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sáng sớm ngày 14/6 vừa qua, một nam thanh niên 25 tuổi ở Tô Châu, Trung Quốc đã đột tử ngay trước màn hình TV sau khi thức cả đêm để xem bóng đá.

Theo tin tức từ Tân Hoa xã, thanh niên này được phát hiện đã chết trong phòng vào sáng sớm hôm thứ Bảy tuần trước trong tư thế đang ngồi trước màn hình TV vẫn đang chiếu một trận đấu giữa Chile và Australia.

Nạn nhân sau đó được đưa tới bệnh viện nhân dân Xiangcheng. Các bác sĩ nơi đây chẩn đoán, có thể nguyên nhân cái chết là do anh này thức quá khuya để xem World Cup.

Báo phụ nữ và gia đình, Báo phụ nữ hạnh phúc gia đình, Bao phu nu online
Hình minh họa.

Dù chưa xác định được chính xác nguyên nhân khiến nạn nhân tử vong là do kiệt sức, đau tim hay nguyên nhân khác nhưng các bác sĩ cảnh báo người hâm mộ bóng đá phải chú ý đến sức khỏe của họ khi thức đêm xem World Cup.

Cho dù Trung Quốc không được dự World Cup 2014 nhưng vẫn có hàng triệu người dân nước này thức đêm xem bóng đá, bởi chênh lệch múi giờ giữa Brazil và Bắc Kinh là 11 tiếng.

Trước đó, tại EURO 2012, cũng đã có một cổ động viên Trung Quốc đột tử sau 11 đêm liên tiếp thức xem bóng đá.

Ở kỳ World Cup 2010, một nam cổ động viên bóng đá 50 tuổi mắc bệnh tim ở Sơn Đông, Trung Quốc cũng thức thâu đêm xem World Cup và kết quả là sáng hôm sau bất ngờ phát bệnh ở nơi làm việc và đột ngột qua đời. Theo chẩn đoán của bác sỹ, bệnh nhân vốn sức khỏe không tốt, lại thêm mệt mỏi quá độ nên bệnh kịch phát dẫn đến tử vong.

Tại Bệnh viện quận 1, vào World Cup 2006, các bác sĩ đã phải cấp cứu nhiều trường hợp người cao tuổi bị hạ huyết áp, có người thậm chí bị đột quỵ. Tìm hiểu sau đó, các bệnh nhân đều cho biết vì nghiện bóng đá nên đã thức nhiều đêm liền để xem.

Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy cũng cho biết, trong các mùa World Cup, số lượng bệnh nhân nhập viện vì tai nạn cũng tăng hơn. Đặc biệt, có người đang lái xe thì ngủ quên.

Theo thống kê của các bệnh viện cứ vào mỗi mùa Euro hoặc World Cup, lượng bệnh nhân nhập viện vì suy nhược cơ thể, cấp cứu tim mạch, tiêu hóa lại tăng lên. Nguyên nhân ít nhiều có liên quan đến việc thức đêm xem bóng đá.

Tránh đột quỵ khi thức đêm xem bóng đá

Để đảm bảo sức khỏe trong mùa World Cup, nhất thiết phải ăn uống đủ ba bữa thậm chí là cần phải bổ sung thêm các chất vì bạn mất sức cho những đêm thức trắng. Thịt bò, cá, rau, sữa, trái cây... là những thứ cần thiết cho bạn và gia đình trong những ngày World Cup.

Tránh xem quá nhiều và liên tục, mỗi ngày phải đảm bảo thời gian ngủ đủ từ sáu - bảy tiếng.

Để tránh đau lưng, đau khớp do ngồi quá lâu, khi ngồi xem khoảng 20-30 hoặc nửa hiệp thì nên đứng dậy vận động hoặc đi qua đi lại. Hoặc vừa xem vừa tự xoa bóp các cơ ở tay, đùi, cổ hay thực hiện những động tác vươn vai, vặn người... để cơ thể được thư giãn, chống mỏi mệt. Nếu có điều kiện, nên chọn tư thế xem nửa nằm nửa ngồi để đỡ căng cơ và giảm thiểu trọng lượng cơ thể tác động lên cột sống, khớp xương.

Bệnh nhân tim mạch, tiểu đường, huyết áp lưu ý: Cần tránh xem quá nhiều và liên tục, mỗi ngày phải đảm bảo thời gian ngủ đủ từ sáu - bảy tiếng, uống thuốc đầy đủ theo toa bác sĩ. Để tăng cường thể lực, cần duy trì các bài tập thể dục đủ thời gian, đủ cường độ; thực hiện ăn uống đúng chế độ của người bệnh. Không nên xem ti vi quá lâu và cố gắng hít - thở sâu trong lúc xem. Nếu cảm thấy xuất hiện triệu chứng thở gấp, ngực đau, tim đập mạnh, cách tốt nhất là gọi xe cấp cứu chở đến bệnh viện.

Bữa ăn phụ mùa World Cup

Bữa ăn ban đêm vui cùng bạn bè, gia đình khi xem đá bóng nên tránh sử dụng các loại thực phẩm công nghiệp, kể cả các loại hạt chế biến sẵn vì năng lượng rất cao, ví dụ như đậu phộng da cá, đậu phộng chiên giòn tẩm muối…Thay vào đó là các loại khoai, củ, trái cây nhạt (cóc, ổi, mận…), canh rau, xúp.

Người mắc bệnh tiểu đường khi muốn ăn thêm vào ban đêm để vui cùng bè bạn cần giảm khẩu phần ăn ban ngày để tổng khẩu phần ăn trong ngày không tăng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn