Nam thanh niên uống rượu thay nước lọc, đi khám phát hiện có 4 quả thận và lời cảnh báo của bác sĩ

( PHUNUTODAY ) - Câu chuyện của nam thanh niên mới 28 tuổi từng uống rượu thay nước lọc đã phải nhập viện cấp cứu vì những cơn đau dữ dội lưng eo dữ dội là một lời cảnh tỉnh với bất kì ai còn có thói quen "làm bạn" với rượu bia:

Nam thanh niên uống rượu thay nước lọc, đi khám phát hiện có 4 quả thận

Nếu là người khác, sau khi phẫu thuật cắt bỏ 1 quả thận, đều sẽ lo lắng quả thận còn lại phải chịu gánh nặng rất lớn, và ảnh hưởng tới cuộc sống sau này. Tuy nhiên đối với Vương Khai Luyện 28 tuổi, người đàn ông sống ở Khai Dương tỉnh Quý Châu, Trung Quốc mà nói, ít hơn 1 - 2 quả thận không phải là vấn đề. Tại sao như vậy?

nguoi-dan-ong-bi-dau-lung-di-kham-bac-si-phat-hien-co-4-qua-than

Bởi vì Vương Khai Luyện sinh ra đã có 4quả thận. Trước đây, anh Vương và cả gia đình đều không biết sự thật này chỉ là từ nhỏ ông có những “biệt tài”, khiến người khác không thể giải thích được.

Theo chị gái anh Vương cho biết, em trai mình từ nhỏ đã khác với những người bình thường về phương diện thể chất. Khi 15 - 16 tuổi, Vương Khai Luyện có thể nâng được chiếc xe máy khoảng 100kg, năm 20 tuổi nâng được vật nặng 150kg…. Bình thường Vương Khai Luyện hầu như không bị cảm mạo, những bệnh nhỏ hoặc bị đau hoàn toàn không dùng thuốc, ngay cả giữa mùa đông, anh Vương vẫn có thể tắm nước lạnh.

Sức mạnh thể chất của anh Vương lớn hơn nhiều so với những người cũng tuổi, một mình anh có thể chiến đấu với 5 người và khả năng uống rượu đáng sợ. Anh có thể uống 5 - 6 chai rượu một lúc mà không say, thậm chí uống rượu thay nước lọc mỗi khi dùng bữa. Ngoài ra anh Vương cũng ăn rất khỏe, không bữa nào dưới 3 bát mà vẫn phải ăn đêm.

Vương Khai Luyện một lần bị đau dữ dội ở phần lưng eo, vì không chịu nổi mới đến bệnh viện kiểm tra. Sau khi kiểm tra, chụp X quang các bác sĩ phát hiện anh Vương có 4 quả thận. Bác sĩ cho biết, thận trên bên trái của anh bị ứ nước nghiêm trọng, bao phủ và chèn ép thận dưới bên trái, kèm theo nhiễm trùng gây ra một loạt các triệu chứng như đau lưng eo và sốt.

Vương Khai Luyện có 4 quả thận, mỗi bên 2 quả, mỗi bên có hệ thống cung cấp máu và hệ thống bài tiểu. Hai quả thận ở mỗi bên dài như một em bé dính liền. Thận của một người bình thường có kích thước tương đương với nắm tay của người đó. Bốn quả thận của Vương Khai Luyện nhỏ hơn người bình thường và chỉ bằng cỡ nắm tay của em bé.

Bác sĩ nói rằng, thận của Vương Khai Luyện xuất hiện ổ bệnh là thận trên bên trái, bên trong có chứa lượng lớn chất lỏng. Theo kết quả kiểm tra hình ảnh, tràn dịch đã khiến thận trở nên to gấp 3 đến 5 lần so với ban đầu. Nếu thận trên bên trái không được loại bỏ kịp thời, đồng thời nhiễm trùng sẽ càng nghiêm trọng hơn và cũng có thể gây nguy hiểm cho các thận khác.

May mắn thay, sau nửa tháng điều trị, nhiễm trùng của anh Vương đã được kiểm soát. Bệnh viện đã nghiên cứu phương án phẫu thuật cắt bỏ và cuối cùng quyết định cắt bỏ thận trên bên trái bằng phẫu thuật nội soi xâm lấn tối thiểu, đây là phương pháp phẫu thuật tiên tiến nhất.

Ca phẫu thuật của Vương Khai Luyện khá thành công. Phẫu thuật nội soi chỉ lấy ra một vài lỗ nhỏ trên bụng bệnh nhân và cắt bỏ thành công quả thận trên bên trái của anh. Sau 10 ngày, Vương Khai Luyện được xuất viện.

Tác hại của rượu bia đối với sức khỏe

Gây bệnh về gan

Là nơi phải tiếp nhận và xử lý rượu bia mà cơ thể tiêu thụ, gan chắc chắn là bộ phận không thể tránh khỏi sự phá hoại của những loại thức uống có cồn này. Nếu bạn uống rượu bia liên tục thì gan phải làm việc cật lực để đào thải độc tố, về lâu dài chất béo tích tụ sẽ dẫn tới gan nhiễm mỡ.

photo-1-1546830387430914591651

Lúc này, lượng máu lưu thông đến gan sẽ sụt giảm rõ rệt vì chất béo cản trở, làm suy giảm chức năng gan. Chúng trở thành các mô sẹo vô tác dụng gọi là xơ gan. Trong khi đó, gan lại là bộ phận cực kỳ quan trọng, đóng vai trò rất lớn trong việc giải độc, thanh lọc cơ thể. Gan hoạt động kém đồng nghĩa với việc nguy cơ bệnh tật ngày càng tăng cao.

Căng thẳng, lo âu và trầm cảm

Nhiều người thường quan niệm “mượn rượu để giải sầu” nhưng đây lại là ý tưởng không hay chút nào. Cồn làm giảm khả năng phát tín hiệu quả hệ thần kinh, khiến phản xạ cũng như khả năng thăng bằng sụt giảm. Những chất dẫn truyền thần kinh bị ảnh hưởng làm tâm trạng; xấu hơn, căng thẳng ngày càng nghiêm trọng và về lâu dài sẽ dẫn tới trầm cảm. Có không ít những ca tự tử, kết liễu sinh mệnh của chính mình trong cơn say.

Đau đầu

Tác hại của rượu bia rõ rệt nhất là cơn đau đầu dữ dội sau khi thức dậy. Rượu bia đã rút nước, khiến mạch máu não và toàn thân giãn ra gây đau đầu.

Suy giảm trí nhớ

Teo nhỏ tế bào não là một hệ quả đáng nói của việc uống quá nhiều rượu bia. Nếu không tiếp xúc nhiều với đồ uống có cồn, quá trình teo nhỏ não bộ thông thường chỉ là 1,9%/10 năm. Ngược lại, quá trình này sẽ diễn ra nhanh hơn ở những người nghiện rượu, làm suy giảm trí nhớ cũng như khả năng xử lý của não bộ.

Vì vậy, hãy điều chỉnh lại thói quen uống nhiều bia rượu nhé bạn!

Theo:  khoevadep.com.vn copy link