#160;Mặc dù thời tiết gay gắt, khó chịu, nhưng mới ngay đầu mùa nhiều khu vực ở Hà Nội đã bị cắt điện từ sáng 9/5, khiến không ít người già, trẻ em “sơ tán”...." />

Nắng đổ lửa, dân Hà Nội kêu trời vì mất điện

( PHUNUTODAY ) - weight: bold;">#160;Mặc dù thời tiết gay gắt, khó chịu, nhưng mới ngay đầu mùa nhiều khu vực ở Hà Nội đã bị cắt điện từ sáng 9/5, khiến không ít người già, trẻ em “sơ tán”....

(Phunutoday) - Ngay mới đầu mùa, nhưng khu vực các tỉnh phía Bắc đã có đợt nắng nóng kéo dài trong mấy ngày liền, đỉnh điểm có nơi lên tới 38 độ C. Nắng nóng kéo dài đã làm cho việc sinh hoạt, kinh doanh của người dân cũng bị ảnh hưởng không nhỏ.
[links()]

Kẹt xe trời nắng dễ hóa điên


Mới sáng sớm, trên địa bàn thành phố Hà Nội, cái nóng oi bức đã bao trùm lên tất cả mọi người. Có mặt tại điểm giao thông trên tuyến đường Tây Sơn – Nguyễn Lương Bằng, nhóm phóng viên của Phunutoday ghi nhận dòng xe ở đây đang trong cảnh ùn ứ dưới cái nắng như đổ lửa.

Đứng trong dòng xe tắc nghẽn, trong cái nóng đổ lửa, không ít người tỏ ra bực tức. Nhiều người không giữ được bình tĩnh, quát tháo vô cớ người đứng trước mặt mình. Tiếng còi xe cũng vang lên inh ỏi.

Chở cô con gái nhỏ, chị Phan Thị Hương (nhà ở Chính Kinh, Q.Thanh Xuân) tìm cách nhích từng bước bên mép đường. Lâu lâu, chị lại giật mình vì bị xe phía sau ủi vào. Chị không giấu được vẻ bực bội: “Hơn nửa tiếng rồi mà tôi chỉ nhích được một đoạn. Nắng quá, chỉ khổ cho những đứa nhỏ thế này, tối nay về lại ốm mất thôi”.

Mô tả ảnh.
Hôm nay, nắng nóng ở khu vực Hà Nội và các tỉnh Bắc Bộ sẽ đạt đỉnh. (nguồn: vnexpress.net)


Bác Chiên – cán bộ hưu trí nhà ở gần hồ Đắc Di đứng cạnh nói chen vào: “Thời tiết năm nay nóng hơn mọi năm, nên mới đầu mùa mà đã thế này rồi thì không biết đến tháng 6, tháng 7 sẽ ra sao?

 Chị Lê Thị Thanh – bán bánh giò trên đường Nguyễn Lương Bằng cho biết: “Tôi suốt ngày phơi nắng ngoài đường, nên nắng nóng thế này cũng quen rồi. Nóng quá, có kêu ca thì cũng không giải quyết được gì.” Nói rồi, chị Thanh lại nhanh tay lấy bánh giò cho khách. Một bác trung niên dừng xe mua hàng, thấy chị phàn nàn nói rằng: “Nắng thế này đã kêu rồi thì mai kia nắng nữa thì như thế nào?”.

Tìm mọi cách “trốn nắng”.

Thông báo từ Trung tâm khí tượng thủy văn cho biết: hôm nay nắng nóng ở Hà Nội và các tỉnh Bắc Bộ sẽ đạt đỉnh, có nơi lên tới 38 độ C. Mặc dù thời tiết gay gắt, khó chịu, nhưng mới ngay đầu mùa nhiều khu vực ở Hà Nội đã bị cắt điện từ sáng 9/5, khiến không ít người già, trẻ em “sơ tán” tới những nơi thoáng mát.

Bác Phạm Thị Thanh – nhà ở 137 Hồ Đắc Di đang cầm chiếc quạt nan phe phầy cho đứa cháu nhỏ, bác chia sẻ: “Hôm nay, khu nhà tôi bị cắt điện từ 7h sáng đến 6h tối. Nắng quá không chịu được, nên bà cháu  tôi đưa nhau ra công viên ngay bên nhà cho thoáng, chứ cháu nó nhỏ thế này thì không chịu được.”

Trái ngược với bác Thanh, bác Nguyễn Văn Hùng - ở 143 – Hồ Đắc Di cho biết: “Năm nay thời tiết thế này là nắng chậm đấy. Như mọi năm thì đã có tới mấy đợt nắng rồi,  nên như thế này là bình thường.”

Mặc dù thời tiết ngày càng khắc nghiệt, để chống chọi với nắng nóng, mỗi người đưa ra một cách.

Ở lại cơ quan, ngồi trong phòng máy lạnh là cách trốn nắng hữu hiệu của giới nhân viên văn phòng. Chị Thanh Hương – nhân viên kế toáncho biết: “Nhà tôi gần cơ quan, trước đây thường tranh thủ về nhà ăn cơm rồi nghỉ trưa, nhưng mấy bữa nay về nhà chịu không nổi nắng nóng. Cả nhà tôi phải " di tản". Tôi ở lại cơ quan ăn cơm vì có máy lạnh, lại tranh thủ nghỉ trưa một chút mới có sức chiều tiếp tục làm việc”.

Đối với bác Nguyễn Viết Tuân – làm nghề xe ôm lại “hiến kế”: Đến khoảng giữa trưa, nắng quá thì tôi xin ngồi nhờ ở nhà người dân ngay bên đường, cũng tiện cho công việc của tôi, không mất khách mà cũng không bị cái nắng thiêu đốt.”

Chị Yến – nhà ở Đền Lừ - Hoàng Mai chia sẻ: “Mấy hôm nay nắng quá, nên chị toàn nhắc cả nhà phải uống nhiều nước, ăn nhiều hoa quả. Ngoài ra, việc ăn uống hợp vệ sinh cũng được đặt lên hàng đầu, vệ sinh sạch sẽ đồ ăn trước khi chế biến, để tránh những bệnh dễ lây trong mùa hè như dịch tả.”

Đến hồ bơi cũng là cách trốn nóng được rất nhiều gia đình tại Hà Nội lựa chọn. Chị Xuân, nhà ở Nguyễn Trãi, cho biết: Mùa hè đến là mình đưa hai thằng nhóc nhà mình đi bơi ở hồ bơi gần nhà, mình nghĩ đây là cách làm mát nhanh nhất mà bọn trẻ lại rất thích thú. Còn người lớn thì vừa được giải nhiệt, vừa để xả stress… Tiện lợi cho cả nhà.

  • Minh Nhật

 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn