Nắng nóng kinh hoàng còn kéo dài, đừng bỏ qua 8 lưu ý sau đây

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thời tiết nắng nóng, oi bức vào mùa hè khiến đa phần chúng ta dễ lâm vào tình trạng mệt mỏi, kiệt sức và bị say nắng.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hôm nay (2-6), tại các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ, nắng nóng đã lên đến đỉnh điểm và có thể tiếp tục duy trì trong vài ngày tới.

Nắng nóng gay gắt có thể gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của con người. Vì vậy, người dân cần tăng cường áp dụng những biện pháp chống nắng, nóng để hạn chế tối đa các thiệt hại.

* Một số biện pháp phòng, chống nắng nóng

1. Uống nhiều nước: Đây chính là biện pháp đầu tiên, dễ thực hiện và rất hiệu quả để chống nắng nóng. Cần bổ sung đầy đủ, điều độ nước hàng ngày, thậm chí hàng giờ để chống nắng nóng và bù lượng nước bị mất đi. Không nên uống nước đá, nước lạnh hay nước ngọt có gas bởi nó chỉ khiến cơ thể thêm phần mất nước. Lý tưởng nhất là chọn các loại nước như: nước lọc, nước ép trái cây, nước ép rau xanh nguyên chất…

Nắng nóng kinh hoàng còn kéo dài, đừng bỏ qua 8 lưu ý sau đây

Khoa Nhi - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TƯ (Bộ Y tế), bệnh nhi cấp cứu nhập viện tăng nhẹ so với ngày thường (ảnh chụp 2/6/2016). Ảnh: Dương Ngọc – TTXVN

2. Chú ý giờ làm việc

Nếu làm việc ngoài trời, lưu ý không làm việc từ 11h trưa đến 14h chiều. Nghỉ ngơi trong bóng mát thời điểm này sẽ giúp cơ thể tự điều chỉnh nhiệt độ để thích ứng.

3. Tránh xa ánh nắng: Nếu bắt buộc phải ra nắng thì cần cố gắng chỉ ra nắng trong thời gian ngắn và phải thoa kem chống nắng với chỉ số SPF ít nhất là 15. Ngay khi cơ thể có cảm giác mệt và say nắng, cần nhanh chóng tránh ánh nắng chiếu trực tiếp, đặc biệt là tránh nắng vào khoảng 11 giờ trưa đến 3 giờ chiều vì đây là thời gian ánh nắng nguy hiểm nhất.

4. Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng: Vào mùa hè, để tăng cường sức đề kháng hiệu quả, cần ăn chế độ ăn đa dạng, đầy đủ dinh dưỡng và có sự thay đổi, luân phiên trong việc chế biến các món ăn; nên ăn thức ăn dễ tiêu hóa, thức ăn nhiều nước; ăn nhiều những thực phẩm có tác dụng thanh nhiệt, giải độc cơ thể để chống nắng nóng như: trái cây, rau xanh, chè hạt sen, sữa chua, sữa tươi

5. Đeo kính râm và chọn quần áo thích hợp

Cần đặc biệt lưu ý về trang phục khi ra khỏi nhà. Chọn loại quần áo làm từ chất liệu vải nhẹ, sáng màu và không bó sát. Nắng gay gắt sẽ làm ảnh hưởng tới khả năng tự làm mát của cơ thể và gây mất nước. Nó cũng là “thủ phạm” gây ra các nguy hại cho làn da.

Nếu phải ra ngoài, nhớ đội mũ rộng vành, đeo kính râm và bôi kem chống nắng có độ SPF từ 15 trở lên trước khi ra khỏi nhà khoảng 30 phút.

Nắng nóng kinh hoàng còn kéo dài, đừng bỏ qua 8 lưu ý sau đây
Tránh tắm ngay khi mới đi từ trời nắng nóng về, dễ gây ốm và sốc nhiệt

6. Giữ nhà cửa thông thoáng: Cần mở hết cửa sổ nếu nhiệt độ bên ngoài gần bằng hoặc thấp hơn nhiệt độ trong nhà. Cửa sổ mở sẽ giúp điều hòa không khí tự nhiên, đưa nhiệt ra ngoài và gia tăng luồng luân chuyển không khí trong nhà. Lưu ý tắt hết đèn, các thiết bị điện không cần thiết vì các thiết bị này tỏa nhiệt nóng.

7. Lưu ý khi dùng quạt và điều hòa: Hạn chế gió quạt lùa thẳng vào người, đặc biệt đối với trẻ nhỏ. Nếu sử dụng điều hòa nên để nhiệt độ từ 28-29 độ và hạn chế thay đổi môi trường đột ngột từ trong nhà điều hòa ra ngoài trời nắng nóng, hoặc ngược lại.

8. Lưu ý về việc tập luyện: Không nên tập thể dục quá nhiều vào các thời điểm nắng gắt trong ngày. Thay vào đó, có thể chạy bộ, đi bộ vào lúc mặt trời gần mọc hay lặn. Tập luyện từ từ để thích ứng với không gian dưới ánh nắng. Nếu thấy khó thở được hoặc tim đập mạnh, cần dừng tập và cố gắng làm mát cơ thể, ví dụ như xả nước mát. Nghỉ ngơi nếu thấy lả người hay hoa mắt chóng mặt…

* Sơ cứu khi bị say nắng

Các triệu chứng của tình trạng kiệt sức vì nắng nóng có thể phát triển đột ngột, bao gồm cảm giác nóng bức, da ửng đỏ, mệt mỏi, choáng váng, lẫn lộn, nôn mửa và nhịp tim đập nhanh. Một biểu hiện nữa là ít tiểu tiện và nước tiểu có màu sẫm hơn bình thường.

Nắng nóng kinh hoàng còn kéo dài, đừng bỏ qua 8 lưu ý sau đây
Sơ cứu khi bị say nắng là một bước rất quan trọng bạn cần nắm rõ

Giải pháp cho tình trạng này là mau chóng di chuyển tới nơi mát mẻ, thư giãn và tái cung cấp nước cho cơ thể. Cởi bớt quần áo bó chặt, loại bỏ bất kỳ lớp quần áo không cần thiết nào và đưa người bị kiệt sức vì nắng nóng vào chỗ thoáng khí.

Nếu tình trạng không được cải thiện trong 30 phút, đột quỵ vì nắng nóng có thể xảy ra. Đây là hiện tượng cần cấp cứu y tế, rất dễ xảy ra với trẻ nhỏ, người già hoặc những người đang mắc một căn bệnh mạn tính.

Sự thật “đáng sợ” về bể bơi mà không phải ai cũng biết
Sự thật “đáng sợ” về bể bơi mà không phải ai cũng biết
(Khám phá) - (Phunutoday) - Có một sự thật mà không mấy ai để ý, đó là bể bơi (nhất là bể ngoài trời) được coi là một trong những địa điểm dễ bị ô nhiễm nhất.
Cận cảnh những ga tàu điện ngầm “ấn tượng” nhất thế giới
Cận cảnh những ga tàu điện ngầm “ấn tượng” nhất thế giới
(Khám phá) - (Phunutoday) - Các công trình có kiến trúc độc đáo và ấn tượng dưới đây sẽ khiến bạn như bước vào viện bảo tàng chứ không phải nhà ga tàu điện.
Lựa chọn vật nuôi theo phong thủy đem lại may mắn cho gia chủ
Lựa chọn vật nuôi theo phong thủy đem lại may mắn cho gia chủ
(Khám phá) - (Phunutoday) - Lựa chọn vật nuôi, thú cưng không phù hợp hay đặt chuồng trại không đúng vị trí sẽ ảnh hưởng xấu đến phong thủy nhà ở và vận thế gia chủ.
Bí quyết trồng hoa và cây cảnh để hóa giải sát khí trong nhà
Bí quyết trồng hoa và cây cảnh để hóa giải sát khí trong nhà
(Khám phá) - (Phunutoday) - Không phải ai cũng hiểu hết các giá trị của cây cũng như cây phong thủy để chúng phát huy một cách hiệu quả nhất những sinh khí tốt cho gia chủ.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

Thu