Não bộ kêu cứu: Những thực phẩm và đồ uống tàn phá trí tuệ bạn cần tránh xa

14:30, Thứ bảy 10/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Bạn có biết rằng, những món ăn và thức uống tưởng chừng vô hại lại có thể âm thầm "tàn phá" não bộ của bạn?

Bác sĩ Phạm Ánh Ngân từ Bệnh viện Đại học Y Dược - Cơ sở 3 tại TP.HCM đã chia sẻ rằng tất cả những gì chúng ta tiêu thụ đều có khả năng kích thích các phản ứng của não và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe não bộ. Một số loại thực phẩm có thể làm giảm sự kết nối giữa các nơron, làm suy yếu tính dẻo của hệ thần kinh và lâu dài có thể tác động tiêu cực đến các vùng não liên quan đến trí nhớ và khả năng vận động. Ngược lại, có những nhóm thực phẩm và thảo dược được nghiên cứu cho thấy có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ tế bào thần kinh, góp phần cải thiện trí nhớ và điều chỉnh cảm xúc một cách tích cực.

Thức uống có đường

Bác sĩ Ngân cho biết, các loại đồ uống có chứa đường, như nước ngọt và nước tăng lực thể thao, có khả năng làm gia tăng nguy cơ mắc các rối loạn dẫn đến bệnh tiểu đường loại 2, cũng như làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ ở người cao tuổi. Đường tinh chế, bao gồm đường trắng và đường từ ngũ cốc, thường có chỉ số GI (Glycemic Index) cao, điều này có nghĩa là cơ thể sẽ hấp thu chúng một cách nhanh chóng, dẫn đến sự gia tăng đột ngột của insulin trong máu.

Các loại đồ uống có chứa đường, như nước ngọt và nước tăng lực thể thao, có khả năng làm gia tăng nguy cơ mắc các rối loạn dẫn đến bệnh tiểu đường loại 2

Các loại đồ uống có chứa đường, như nước ngọt và nước tăng lực thể thao, có khả năng làm gia tăng nguy cơ mắc các rối loạn dẫn đến bệnh tiểu đường loại 2

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng thực phẩm có chỉ số GI cao có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến trí nhớ ở cả trẻ em và người lớn. Hơn nữa, thay thế đường tinh luyện bằng các chất tạo ngọt nhân tạo như aspartame, thường có mặt trong các sản phẩm không đường, đã được liên kết với các rối loạn về hành vi và nhận thức.

"Bởi vì aspartame có khả năng vượt qua hàng rào máu não, nó có thể làm rối loạn quá trình dẫn truyền thần kinh, ảnh hưởng xấu đến cảm xúc và khả năng tư duy. Các khuyến cáo cho thấy một cá nhân nặng khoảng 68 kg chỉ nên tiêu thụ tối đa 3.400 mg aspartame mỗi ngày. Tùy thuộc vào thương hiệu, một gói chất tạo ngọt nhân tạo có thể chứa khoảng 35 mg aspartame, trong khi một lon nước ngọt dành cho người ăn kiêng (340 ml) có thể chứa khoảng 180 mg," bác sĩ Ngân cho biết thêm.

Thức ăn chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn có khả năng gia tăng lượng chất béo dư thừa tại các cơ quan, từ đó dẫn đến sự suy giảm chức năng não.

Thực phẩm chế biến sẵn có khả năng gia tăng lượng chất béo dư thừa tại các cơ quan, từ đó dẫn đến sự suy giảm chức năng não

Thực phẩm chế biến sẵn có khả năng gia tăng lượng chất béo dư thừa tại các cơ quan, từ đó dẫn đến sự suy giảm chức năng não

Một trong những ảnh hưởng tiêu cực của loại thực phẩm này đối với não bộ là làm giảm mức độ của các yếu tố dinh dưỡng thần kinh như BDNF (brain-derived neurotrophic factor). BDNF xuất hiện ở nhiều khu vực trong não, bao gồm cả vùng hải mã, nơi có vai trò quan trọng trong việc học tập và củng cố trí nhớ dài hạn.

Bên cạnh các loại thực phẩm chế biến sẵn có chứa đường và chất béo thì rượu và nicotine từ khói thuốc lá, cũng có tác động gây hại đến hoạt động của não.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy