Nấu canh cá cho thêm vài giọt này vào nồi, thịt cá ngon ngọt, hết sạch mùi tanh

( PHUNUTODAY ) - Ngoài các loại gia vị thông thường, bạn có thể cho thêm nguyên liệu đặc biệt này để khử mùi tanh của cá.

Sơ chế cá

Cá cần được sơ chế sạch sẽ rồi mới đem đi nấu. Việc này giúp khử mùi tanh của cá.

Cá mua về cần đánh vẩy, bỏ mang, ruột, cạo sạch lớp màng đen trong bụng, cắt bỏ vây.

nau-canh-ca-01

Sau đó, dùng muối hạt và chanh (hoặc giấm) chà xát bên trong và bên ngoài của con cá để làm sạch nhớt, khử mùi tanh.

Bạn cũng có thể sử dụng rượu trắng và vài lát gừng đập dập để thoa lên cá. Cách này cũng giúp khử mùi tanh của cá hiệu quả. Sau đó, chỉ cần rửa lại cá bằng nước sạch và để ráo nước.

Nếu không dùng gừng, bạn có thể ngâm cá vào nước có pha một ít rượu và muối trong khoảng 5 phút để loại bỏ mùi tanh của cá.

Ngoài ra, một số người sẽ dùng nước vo gạo để ngâm cá, vừa giúp làm sạch nhớt, vừa khử mùi tanh của cá.

Sau khi sơ chế xong, bạn có thể đem cá đi nấu.

Để nấu canh cá không bị tanh, bạn nhất định phải chú ý đến những điều sau đây.

Rán các trước khi nấu

nau-canh-ca-02

Bạn có thể rán cá trước rồi mới đem đi nấu canh. Chỉ cần rán sơ qua để thịt cá săn chắc lại là được. Cách này cũng giúp khử mùi tanh của cá rất tốt.

Tùy theo sở thích mà bạn có thể rán cá trước khi nấu hoặc không.

Dùng nước nóng để nấu cá

Khi nấu cá, nên dùng nước nóng. Nếu sử dụng nước lạnh, các axit amin trong cá sẽ bị hòa tan vào nước làm mùi tanh trở nên rõ ràng hơn. Trong khi đó, thả cá vào nồi nước sôi sẽ giúp phần ngoài da chín ngay và axit amin không bị hòa tan vào nước, làm giảm độ tanh.

Ngoài ra, chỉ nên cho nước một lần duy nhất, không thêm nước giữa chừng. Làm như vậy canh cá sẽ thơm ngon hơn và không bị tanh. Nếu bắt buộc phải thêm nước thì cần thêm nước sôi.

Chọn gia vị

nau-canh-ca-03

Khi nấu canh cá, bạn nên chọn những loại gia vị có mùi thơm có thể át đi mùi tanh của cá.

- Dùng gừng: Gừng sẽ giúp khử tanh của cá hiệu quả. Ngoài việc dùng gừng để sơ chế cá ngay từ ban đầu, bạn có thể cho thêm gừng vào nồi khi canh cá sắp chín.

- Dùng hành lá, rau răm, thì là: Các loại rau này sẽ giúp món canh cá có mùi thơm hấp dần hơn. Khi chuẩn bị tắt bếp, bạn mới cho thêm rau thơm vào nồi để giúp giữ lại được vị thơm ngon của các loại rau gia vị.

- Dùng rượu: Khi nấu cá, bạn có thể cho thêm một chút rượu gạo (hoặc rượu nấu ăn). Rượu có khả năng khử mùi tanh rất tốt. Bạn đừng lo món ăn bị nồng mùi rượu. Dưới tác động của nhiệt độ cao, rượu sẽ bay mùi rất nhanh.

- Dùng bỗng rượu: Một số người sẽ cho thêm bỗng rượu (dấm bỗng) vào canh cá để khử mùi tanh. Bạn có thể lọc bỗng rượu rồi pha thêm chút nước nghệ giã và cho vào nồi nấu cùng với cá.

- Các nguyên liệu có vị chua: Thông thường, người ta sẽ chọn các nguyên liệu có vị chua như cà chua, mẻ, me chua, sấu, khế chua, dứa, dưa muối... để nấu chung với cá. Các nguyên liệu này mang lại hương vị hài hòa, chua dịu và giúp món canh cá thơm ngon, đưa miệng hơn.

- Dùng gia vị cay: Thêm ớt, hạt tiêu vào canh cá sẽ giúp món canh tăng hương vị thơm ngon, khử mùi tanh của cá.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link