Cục nóng điều hòa dầm mưa dãi nắng ngoài trời có cần che chắn không: Thợ lâu năm giải đáp

( PHUNUTODAY ) - Khi lắp điều hòa, cục nóng sẽ được để ở ngoài trời. Vậy bộ phận này có cần che chắn để tránh gió mưa không?

Một máy điều hòa không khí sẽ có hai bộ phận chính là cục nóng và cục lạnh. Cục lạnh được lắp trong phòng còn cục nóng để ở ngoài trời. Đa phần các gia đình sẽ để cục nóng ở ngoài ban công hoặc treo trên tường nhà. Chính vì vậy, cục nóng có thể tiếp xúc trực tiếp với mưa nắng. Nhiều người không biết có nên lắp thêm mái che chống mưa nắng cho cục nóng hay không.

Về cơ bản, cục nóng bắt buộc phải lắp ngoài trời vì đây là bộ phận có chức năng giải phóng nhiệt được hấp thụ trong phòng ra ngoài môi trường.

cuc-nong-dieu-hoa-co-can-che-chan-01

Theo một chuyên viên kỹ thuật về máy lạnh và điều hòa ở một trung tâm điện máy lớn, cục nóng điều hòa được thiết kế để có thể chịu được mưa, thậm chí là lượng mưa lớn. Vì vậy, bộ phận này sẽ không dễ bị hư hỏng trong điều kiện thời tiết nắng mưa bình thường. Tuy nhiên, các gia đình nên tránh lắp điều hòa ở vị trí quá thấp - sát mặt đất, để tránh hiện tượng ngập nước khiến điều hòa không thể hoạt động được.

Việc che chắn cục nóng điều hòa quá kín có thể khiến khả năng làm lạnh của thiết bị giảm đi rõ rệt đồng thời máy cũng tiêu thụ nhiều điện năng hơn. Khi lắp cục nóng, các gia đình cần chú ý tạo không gian thoáng xung quanh và không cần bảo vệ bộ phận này quá cẩn thận. Điều này sẽ giúp không khí lưu thông nhanh hơn, ngăn hơi ẩm bị giữ lại và tránh làm hư hỏng các bộ phận quan trọng bên trong máy.

cuc-nong-dieu-hoa-co-can-che-chan-02

Nên tránh để cục nóng điều hòa ở nơi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Nếu muốn, gia đình có thể thiết kế mái che riêng cho bộ phận này để giảm thiểu các tác động từ môi trường bên ngoài nhưng nhớ phải đảm bảo không khí có thể lưu thông tốt.

Tuyệt đối không được dùng bất cứ thứ gì để che đậy kín cục nóng, chỉ có thể làm mái che để hạn chế mưa nắng tạt vào. Nếu che đậy cục nóng quá kín thì nhiệt không thể tỏa ra xung quanh, không khí trong phòng không được làm mát và máy cũng nhanh hỏng.

Ngoài ra, nên tránh lắp dàn óng ở những vị trí có gió thổi trực tiếp vì gió mạnh sẽ gây ra một lực ép rất lớn làm quạt ở cục nóng làm việc vất vả hơn, gây hao điện.

Cục nóng điều hòa nên lắp cách tường ít nhất 10cm. Nên chọn vị trí có thể dễ dàng vệ sinh, bảo dưỡng máy.

cuc-nong-dieu-hoa-co-can-che-chan-03

Khoảng cách tối đa giữa cục nóng vả cục lạnh thường là 15m cho máy có công suất từ 9000-12000 BTU; khoảng cách tối thiểu giữa 2 bộ phận này là 3m.

Chú ý, cục nóng điều hòa cần phải để cao hơn cục lạnh nhưng chênh lệch độ cao không quá 0,5m.

Khi trời mưa, mọi người hoàn toàn có thể sử dụng điều hòa bình thường. Việc này còn giúp hạn chế không khí ẩm trong nhà, giúp mọi người cảm thấy thoải mái hơn, các thiết bị điện tử khác trong nhà cũng được giữ khô ráo, tránh bị ẩm ướt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link