Nấu cơm nên vo gạo bao nhiêu lần? Biết mẹo này cơm mềm và thơm hơn hẳn

( PHUNUTODAY ) - Đối với các gia đình Việt, cơm là thực phẩm hàng ngày. Tuy ngày nào cũng nấu nhưng không phải ai cũng biết cách nấu cơm ngon.

Gạo chứa nhiều chất dinh dưỡng, protein, khoáng chất, carbohydrate, canxi,… tốt cho sức khỏe, giúp duy trì sự trao đổi chất bình thường của cơ thể. Khi nấu cơm, vo gạo là một công đoạn khá quan trọng. Theo bạn thì vo gạo mấy lần là đủ?

Có nhiều người khi nấu cơm thường cho trực tiếp nước vào nồi rồi lấy tay vò mạnh vài lần. Mỗi lần vo đều đổ nước đi rồi sẽ bắt đầu nấu cơm. Thế nhưng việc vo gạo nhiều lần sẽ làm trôi đi chất dinh dưỡng của gạo. Theo đầu bếp lâu năm chia sẻ, để nấu cơm ngon bạn cần lưu ý:

Chọn gạo

Khi chọn gạo, nên mua gạo có độ bóng và bụng nhỏ. Hạt gạo càng nhỏ thì khi nấu càng nhanh chín, giá trị dinh dưỡng và mùi vị sẽ đậm đà hơn.

Vo gạo

Vo gạo không đúng cách là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cơm không ngon. Vo quá nhiều sẽ khiến giá trị dinh dưỡng của gạo giảm đi rất nhiều. Vì vậy mà khi vo gạo lần đầu bạn nên đảo nhanh tay để làm sạch các chất bám trong gạo và đổ nước đi.

Tiếp đến bạn vo lần thứ hai tương tự như vậy. Sau đó mới nấu cơm. Với cách vo này cơm ngon hơn mà không bị mất chất dinh dưỡng.

Với việc vo gạo thì khó có thể nói chính xác được số lần vo. Khi nào bạn cảm thấy không còn chất bám trong gạo nữa thì có thể nấu được. Lúc này bạn dùng một lượng nước ấm thích hợp để nấu cơm có thể làm cơm nở nhanh và ngon hơn.

Khi nấu có thể thêm vào 2 giọt dầu ngô, cơm sẽ có màu và có mùi thơm cùng hương vị độc đáo. Hoặc bạn có thể thêm vào những gia vị này, đảm bảo cơm mềm ngon hơn hẳn.

Những gia vị có thể thêm vào giúp cơm ngon hoàn hảo

Giấm

Với 1,5kg gạo bạn có thể thêm vào 3ml giấm. Nấu xong cơm không hề có mùi giấm, hạt cơm dẻo và có vị ngọt. Bên cạnh đó cơm sẽ trắng và không dễ bị thiu hay chua.

Muối

Muối là gia vị vô cùng quen thuộc với mỗi gia đình. Muối thường được dùng để nấu ăn, cơ chế, rửa rau thịt,…

Ngoài ra, bạn còn có thể dùng muối khi nấu cơm. Chỉ cần cho một ít muối vào sẽ khiến cơm ngon và lâu thiu hơn. Thậm chí trong những ngày nắng nóng, muối có thể bảo quản được cơm mà không cần phải cho vào tủ lạnh.

Nếu nấu cơm nguội còn thừa lại từ đêm hôm trước, bạn cho một ít nước muối loãng vào nấu cùng, mùi vị khác lạ sẽ bị loại bỏ.

Rượu

Vo gạo xong bạn có thể đổ thêm 1, 2 thìa canh rượu vào nấu cùng. Nấu xong gạo sẽ có mùi thơm hấp dẫn và hạt cơm cũng dẻo, ngon nhiều hơn.

Theo:  xevathethao.vn copy link