Nước vo gạo đừng đổ đi, giữ lại làm những việc này, tiết kiệm tiền triệu mỗi năm

( PHUNUTODAY ) - Nước vo gạo có rất nhiều công dụng tuyệt vời trong cuộc sống. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Rửa mặt

Nước vo gạo giàu protein, vitamin và khoáng chất. Ngày xưa, khi các loại mỹ phẩm nhiều, phụ nữ thường sử dụng nước vo gạo để rửa mặt, gội đầu giúp làm đẹp da và tóc.

Nước vo gạo có thể giúp da sáng mịn, mờ thâm.

Bạn nên vo gạo nhẹ nhàng qua một lần nước để loại bỏ bụi bẩn. Vo lần thứ 2 và giữ phần nước này để rửa mặt.

Rửa tay

Tương tự, bạn có thể sử dụng nước vo gạo để rửa tay. Đôi tay hoạt động nhiều và cũng cần được chăm sóc. Vì vậy, sau khi vo gạo xong, bạn nên để lại thau nước vo gạo để rửa tay.

Tưới cây

meo-vat-tu-nuoc-vo-gao-012

Nước vo gạo chứa nhiều chất dinh dưỡng nên có thể sử dụng làm nước tưới cây, giúp cây và hoa phát triển tốt hơn.

Rửa rau và trái cây

Đây là một trong những kinh nghiệm đã được áp dụng từ rất lâu. Dùng nước vo gạo rửa qua các loại rau củ, trái cây rồi mới rửa lại bằng nước sạch giúp loại bỏ các chất bẩn tốt hơn.

Khử tanh cho thịt, cá

meo-vat-tu-nuoc-vo-gao-02

Thịt, cá thường có mùi tanh nên để khử mùi khó chịu này, bạn có thể sử dụng nước vo gạo. Thêm một chút xíu muối vào nước vo gạo rồi rửa thịt, cá sẽ giúp khử mùi hiệu quả.

Làm sạch vết rỉ sét

Bạn có thể sử dụng nước vo gạo để ngâm các loại dao, kéo. Cách này sẽ giúp bạn dễ dàng loại bỏ các vết rỉ sét trên đồ dùng dễ dàng hơn.

Dùng làm nước rửa bát

Bạn có thể sử dụng nước vo gạo để làm sạch các loại bát đĩa không bị dính quá nhiều dầu mỡ. Chỉ cần sử dụng giẻ mềm, có tính cọ xát tốt kết hợp với nước vo gạo cũng có thể làm sạch bát đĩa hiệu quả. Rửa xong, bạn chỉ cần tráng bát đĩa với nước sạch là xong. Bạn sẽ thấy bát đĩa sạch mà không làm hại da tay.

Làm sạch xoong nồi

Những chiếc nồi nhôm, gang, inox để lâu ngày không dùng sẽ bị xỉn màu. Để làm sạch và giúp chúng sáng bóng trở lại, bạn hãy đổ đầy nước vo gạo vào nồi và đặt lên bếp, đun cho đến khi nước sôi, để thêm vài phút rồi tắt bếp và ngâm nước trong nồi cho đến khi nguội hẳn.

Sau đó, đổ nước trong nồi ra và rửa lại là được. Bạn sẽ thấy các vết bẩn được làm sạch hoàn toàn và nồi trở nên sáng bóng.

Khử mặn cho cá khô, cá ướp muối

Cá khô, cá ướp muối thường rất mặn nên trước khi nấu, bạn có thể rửa chúng bằng nước vo gạo, vừa làm sạch bụi bẩn, vừa khử mặn.

Dùng để luộc măng

meo-vat-tu-nuoc-vo-gao-03

Măng chứa hàm lượng cyanide cao (khoảng 230mg/kg). Nếu hấp thụ nhiều chất này, dưới tác động của enzyme đường tiêu hóa, cyanide sẽ chuyển hóa thành axit cyanhydric gây độc. Do đó, bạn không được ăn măng sống mà phải luộc bỏ nước nhiều lần rồi mới chế biến.

Để loại bỏ chất độc trong măng, bạn có thể luộc măng khoảng 2-3 lần rồi ngâm trong nước vo gạo khoảng 2 ngày (ngày nào cũng thay mới nước vo gạo).

Làm sạch nhớt ốc

Để loại bỏ nhớt và bùn đất trong ốc, bạn có thể ngâm chúng trong nước vo gạo. Đổ nước vo gạo ngập ốc sau đó thêm 1-2 quả ớt cắt nhỏ. Ngâm ốc trong khoảng 1-2 giờ là chúng sẽ nhả hết bùn đất.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link