Vo gạo 1 lần hay 2 lần là tốt nhất để nấu cơm không mất chất? 99% người Việt đang làm sai

( PHUNUTODAY ) - Khi nấu cơm nên vo bao nhiêu lần để gạo được sạch? Cách vo như nào để cơm được mềm, ngon và thơm? Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để có câu trả lời cho vấn đề này.

Nên vo gạo 1 lần hay 2 lần?

Mặc dù nấu cơm rất đơn giản nhưng mùi vị của cơm sẽ ảnh hưởng đến cảm giác ngon miệng của chúng ta. Nếu cơm mềm và ngọt thì cảm giác thèm ăn sẽ tăng lên rất nhiều, vì vậy bạn có thể ăn thêm nhiều thức ăn hơn. Ngược lại, cơm cháy dở, cứng, không thơm, sẽ khiến bạn không muốn ăn thêm miếng thứ hai chứ chưa nói đến việc ăn thêm các loại thức ăn khác. Điều đó cho thấy rằng nấu cơm là một việc rất quan trọng, ngang ngửa chế biến một món ăn ngon.

E62D5F84-C8A6-47F3-BCAA-7D69ED480F1C

Để cơm được ngon thì vo gạo cũng là việc rất quan trọng. Nhiều người nghĩ việc vo gạo chỉ cần cho nước vào, dùng tay đảo lên một vài lần rồi chắt bỏ nước là xong. Tuy nhiên, nếu bạn vo gạo không cẩn thận sẽ để sót lại chất bẩn trong gạo, cơm nấu lên sẽ không được trắng và thơm.

Còn nếu vo gạo quá kỹ thì lại khiến gạo bị mất chất dinh dưỡng nghiêm trọng. Vì phần lớn các chất dinh dưỡng như vitamin B1, B2, B6, gluxit, protein, chất khoáng... ở bên ngoài hạt gạo, nếu vo gạo quá kỹ sẽ khiến các chất này bị rửa trôi mất. Phần còn lại trong cơm chỉ là phần lõi tinh bột và rất ít chất dinh dưỡng. Khi tiêu thụ nhiều tinh bột thì chỉ khiến bạn tăng nguy cơ bị béo phì, tiểu đường , tăng huyết áp… mà thôi.

Các bước vo gạo đúng nhất:

Bước 1: Bỏ nước vào gạo, vo nhanh tay rồi đổ đi, mục đích là để làm sạch chất bẩn trên hạt gạo.

Bước 2: Tiếp tục đổ thêm nước vào nồi để vo gạo, cũng vo nhanh tay rồi chắt bỏ nước. Lưu ý là không chà xát gạo quá kỹ.

Bước 3: Mang gạo đi nấu như bình thường.

Như vậy, mỗi lần nấu cơm mẹ nên vo gạo khoảng 2 lần để cơm được trắng dẻo, mềm thơm nha. Trường hợp gạo còn lẫn nhiều tạp chất, mẹ có thể cho thêm 1 lần nước vào nồi, dùng tay khuấy lên để loại bỏ tạp chất khi chắt nước, không nên vo hay chà xát hạt gạo.

DC1AC542-EA09-44FF-B79D-4CBD0E11E9A8

Ngoài ra, để cơm ngon nhất thì mẹ nên dùng nước nóng thay cho nước lạnh khi nấu. Nước nóng sẽ làm cho lớp ngoài hạt gạo co lại và tạo thành màng bảo vệ. Từ đó, hạt gạo không bị nứt, giữ trọn được chất dinh dưỡng, hạt cơm chín đều. Nếu dùng nước lạnh để nấu thì hạt cơm rất hay bị trương, chất dinh dưỡng bị hòa tan trong nước. 

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link