Nấu cơm nhớ thêm vài giọt này để hạt cơm dẻo thơm, trời oi nóng để lâu cũng không bị thiu

( PHUNUTODAY ) - Nấu cơm là việc tương đối đơn giản, ai cũng làm được. Tuy nhiên, để có nồi cơm ngon, lâu thiu, bạn cũng cần có những bí kíp nhỏ.

Rửa sạch nồi trước khi nấu

nau-com-lau-thiu-01

Trước khi nấu cơm, bạn cần phải rửa sạch nồi để loại bỏ hết các hạt cơm cũ cũng như cặn tinh bột bám trong lòng nồi. Làm như vậy thì cơm mới sẽ thơm ngon và lâu thiu.

Ngoài ra, đừng quên lau phần nắp nồi để loại bỏ hạt cơm cũ và cặn tinh bột.

Việc không rửa nồi hoặc rửa nồi không sạch là một trong những nguyên nhân khiến cơm nhanh bị thiu.

Vo gạo

Nhiều người có thói quen dùng lõi nồi cơm điện để vo gạo. Việc này có thể tiện lợi nhưng chưa phải cách làm tốt nhất. Bạn nên cho gạo vào giá để có thể gạn bỏ hết bụi bẩn trước khi nấu.

nau-com-lau-thiu-02

Ngoài ra, không nên vo gạo quá kỹ. Bên ngoài hạt gạo có một lớp cám chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể. Vì vậy, chỉ cần vo gạo khoảng 2 lần để loại bỏ bụi bẩn và nhặt sạn là được.

Sau khi vo gạo, đừng vội nấu ngay. Nếu có thời gian, hãy ngâm trong trong nước từ 10-20 phút. Quá trình này sẽ giúp hạt gạo hút đủ nước. Khi nấu, hạt gạo nở đều và dẻo hơn.

Bỏ muối vào cơm

nau-com-lau-thiu-03

Đây là một mẹo dân gian giúp cơm lâu thiu mà người xưa hay áp dụng. Khi vo gạo và nấu cơm, bạn có thể cho thêm vài hạt muối.

Muối sẽ giúp ức chế vi sinh vật gây thôi phát triển. Ngoài ra, nó cũng làm giảm ảnh hưởng của các enzyme gây hư hỏng. Muối còn giúp cơm đậm đà hơn.

Giấm ăn

Khi nấu cơm, bạn cũng có thể cho thêm vài giọt giấm ăn (với 1,5kg gạo, bạn chỉ cần dùng 2-3ml giấm là đủ). Giấm giúp cơm trắng hơn và không dễ bị thiu hay chua.

Lượng giấm sử dụng trong nấu cơm là rất ít nên nó sẽ không làm ảnh hưởng đến hương vị của cơm.

Cách bảo quản cơm nguội

nau-com-lau-thiu-04

Đối với cơm thừa, bạn nên để chúng thật nguội rồi cho vào hộp, đậy nắp lại và để trong ngăn mát tủ lạnh. Nhiệt độ thấp trong ngăn mát sẽ làm chậm quá trình sản sinh của vi khuẩn, giúp cơm không bị thiu.

Lưu ý, khi xơi cơm phải xùng muôi sạch, không dính thức ăn thì phần cơm nguội con lại sẽ bảo quản được lâu hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link