Nên tắt điều hòa trước hay sau khi tắt máy ô tô: Câu trả lời khiến nhiều người không nghĩ tới

( PHUNUTODAY ) - Rất nhiều tài xế cho rằng, nên tắt điều hòa và hệ thống giải trí trước khi tắt máy bởi nếu không chúng sẽ ảnh hưởng đến động cơ cũng như ắc quy. Vậy quan điểm này có chính xác không? 

Ngày nay, phương tiện giao thông đường bộ ô tô ngày càng phổ biến bởi những lợi ích to lớn mà nó mang lại cho con người đặc biệt giúp tránh những điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Trong những ngày nắng nóng, điều hòa ô tô luôn được ưu tiên hoạt động hết công suất. Rất nhiều tài xế cho rằng, nên tắt điều hòa và hệ thống giải trí trước khi tắt máy bởi nếu không chúng sẽ ảnh hưởng đến động cơ cũng như ắc quy. Vậy quan điểm này có chính xác không? 

nen-tat-dieu-hoa-truoc-hay-sau-khi-tat-may-o-to-cau-tra-loi-khien-nhieu-nguoi-khong-nghi-toi_2

Hệ thống điều hòa ôtô hiện là một trong những trang bị không thể thiếu của xe ôtô, đặc biệt là ở những đất nước có nền nhiệt cao như Việt Nam. Tuy quen thuộc và được sử dụng hàng ngày nhưng không phải ai cũng hiểu hết về nó. Có một thắc mắc được rất nhiều người quan tâm, đó là tắt điều hòa và các hệ thống giải trí khác trước khi tắt máy có cần cần thiết không?

Theo các chuyên gia cơ khí động lực, việc tắt điều hòa hay không cũng không ảnh hưởng đến động cơ của xe. Tuy nhiên, việc tắt điều hòa và hệ thống giải trí trước khi tắt máy là điều nên làm. Điều này giúp tiết kiệm nhiên liệu và mang lại nhiều lợi ích khác.

Với điều hòa, người lái xe nên tắt hệ thống này đi trước khi tắt máy. Hãy tắt điều hòa trước khi dừng xe khoảng 5 - 10 phút tùy thuộc thời tiết lúc đó và mở quạt gió để thổi hết hơi nước ở dàn lạnh. Làm như vậy sẽ giúp tận dụng không khí mát mẻ còn lại trong xe, đồng thời kéo dài tuổi thọ của dàn lạnh, tránh gỉ sét, nội thất cũng không bị ẩm mốc hoặc có mùi khó chịu. Ngoài ra, khi bạn bước xuống xe cũng không bị có cảm giác bị sốc nhiệt. Sau khi tắt máy, người lái cũng nên tắt luôn quạt gió để khi nổ máy, ắc quy không phải chịu tải lớn.

nen-tat-dieu-hoa-truoc-hay-sau-khi-tat-may-o-to-cau-tra-loi-khien-nhieu-nguoi-khong-nghi-toi_3

Với hệ thống giải trí khác, trước khi tắt máy, bạn hãy tắt dần các thiết bị như loa, màn hình,... Như vậy, khi đã tắt máy, bạn có thể chắc chắn đã tắt hết các thiết bị "ăn điện" từ ắc quy và hạn chế tối đa tình huống chập chạm.

nen-tat-dieu-hoa-truoc-hay-sau-khi-tat-may-o-to-cau-tra-loi-khien-nhieu-nguoi-khong-nghi-toi_4

Ngoài ra, bạn nên tắt điều hoà và các hệ thống giải trí khi gặp các tình huống sau:

+ Tắt điều hòa khi xe sắp hết xăng

Khi xe hết xăng hoặc gần hết xăng mà không tìm được chỗ để dừng đỗ, hãy giảm tải bất cứ thứ gì có thể kể cả điều hòa. Chỉ giữ lại quạt gió để giúp không khí trong xe thông thoáng. Nguyên nhân là vì nếu bật điều hòa sẽ khiến xe tiêu thụ nhiều xăng hơn và có thể khiến ô tô bị chảy nước khi dừng đỗ. Bên cạnh đó, các chi tiết như quạt gió, đĩa côn của bơm điều hòa cũng tiêu tốn rất nhiều điện, nếu không tắt điều hòa khi xe hết xăng có thể gặp phải tình trạng bình điện bị xả hết, khiến xe bị chết máy và không di chuyển được.

+ Tắt điều hòa khi leo dốc, đổ đèo

Với những dòng xe cũ, xe công suất nhỏ, dung tích động cơ thấp việc leo đèo tương đối khó hơn, tắt máy lạnh, để quạt gió giúp xe hội tụ công suất tốt hơn khi cần sức kéo. Thường thì những vùng đèo núi không khí mát lạnh nên sẽ không cảm thấy quá khó chịu bởi nhiệt độ từ bên ngoài. Ví dụ, khi lên dốc cài xe về số D, trong trường hợp dốc cao 10% thì để số 2 hoặc L, sau đó tắt điều hòa. Còn lúc xuống dốc thì để ở số L hoặc 2 và bật điều hòa lên. Ngoài ra, khi phanh cũng không nên đệm phanh vì có thể làm nóng và mòn phanh nhanh. Tuy nhiên, với những đèo dài, dốc quanh co không nên lái quá lâu, hãy dừng lại một chút để để động cơ có khoảng thời gian nghỉ và người lái cũng bớt mệt hơn. Bởi khi lái một chiếc xe máy nhỏ, tài xế thường tốn sức nhiều hơn so với xe máy lớn.

+ Tắt điều hòa khi vào khu vực ngập nước

nen-tat-dieu-hoa-truoc-hay-sau-khi-tat-may-o-to-cau-tra-loi-khien-nhieu-nguoi-khong-nghi-toi_5

Nếu di chuyển vào khu vực bị ngập nước, hãy tắt điều hòa và hạ kính xuống vì điều hòa luôn có quạt thông gió để lấy không khí từ ngoài vào, nếu đường ngập quá cao quạt thông gió có thể biến thành máy bơm hút nước vào động cơ gây ảnh hưởng đến động cơ và khiến xe dễ hư hỏng. Bên cạnh đó, việc tắt điều hòa cũng giảm bớt công suất khi phải chịu áp lực từ sức nước của đoạn đường ngập, do xe khi đi qua chỗ ngập có độ ì lớn nên cần phải chạy với công suất cao.

Theo:  xevathethao.vn copy link