Kinh nghiệm người xưa, "Tứ vui vào nhà, vượng gia tài lộc": Tứ vui ở đây là gì?

( PHUNUTODAY ) - Cổ nhân có câu: “Tứ vui vào nhà, vượng tài tại gia”. Trong con mắt của người xưa, sự xuất hiện của một trong bốn dấu hiệu điềm lành trong nhà cho thấy trong thời gian tới,gia đình sẽ có người phát tài. Đó là những dấu hiệu nào?

 1. Hỉ thước tới cửa

kinh-nghiem-nguoi-xua-tu-vui-vao-nha-vuong-gia-tai-loc_7

Chim hỉ thước rất dễ thương, là một loài chim thuộc họ Quạ (Corvidae), có hơn mười giống, hầu hết đều có kích thước từ 40 đến 50 cm, trên đầu, cổ, lưng và đuôi có màu đen. Phần bụng có màu trắng lớn, lông tơ trên thân lộ ra màu xanh tím dưới nắng rất đẹp mắt.

Trong mắt người xưa, khi chim hỉ thước tới cửa là điềm báo sắp tới sẽ có điều tốt lành, có việc làm thì có thể được thăng quan tiến chức, được lãnh đạo ghi nhận, hoặc có quý nhân đến. Bởi theo quan niệm từ lâu đời, chim hỉ thước là tượng trưng cho sự may mắn và tốt lành trong văn hóa truyền thống, không chỉ được người dân buôn bán yêu thích mà ngay cả các nhà văn học, thư pháp của các triều đại cũng vậy. Họ cũng đã sử dụng loài chim này trong các bài thơ, chữ để truyền lại cho thế hệ mai sau.

Ngoài ra, trong văn hóa dân gian Trung Quốc, hàng năm vào Ngày Thất Tịch, tất cả các loài chim hỉ thước trên thế giới sẽ bay đến sông Thiên Hà, xây một cây cầu cho Ngưu Lang, Chức Nữ gặp nhau. Cầu tạo thành bởi chim hỉ thước thường trở thành cầu giao duyên giữa nam và nữ. Không dễ để chim hỉ thước tới cửa. Cũng như vận may và vận may không dễ dàng đến với chúng ta.

Nếu một sáng bình minh, nếu bạn thấy những con chim hỉ thước ngồi trước cửa sổ và hót, có lẽ thần tài sắp gõ cửa nhà bạn.

2. Chim én xây tổ

kinh-nghiem-nguoi-xua-tu-vui-vao-nha-vuong-gia-tai-loc_8

Chim én cũng rất gần gũi với con người cũng giống như chim hỉ thước. Chim én mang nhiều ý nghĩa tốt lành, sự trở lại của chim én tượng trưng cho sự trở lại của mùa xuân trên đất và là biểu tượng của sức sống và hy vọng. Chim én bay ngủ cùng nhau, vừa lao động vừa chim én bay cùng nhau, đó là biểu tượng của tình yêu không đổi thay. Chim én lao động không biết mệt mỏi để xây tổ, nuôi chim non, là biểu tượng của sự cần cù, siêng năng.

Người ta cũng rất yêu quý loài chim này, đặc biệt mỗi khi chim én di chuyển về phía nam để trú đông, chúng lại bay đến xây tổ và ở lại và sống trong nhà của những người dân. Chim én xây tổ tại nhà cho thấy gia đình yên ấm, các thành viên trong gia đình giúp đỡ lẫn nhau nên dễ sinh ra người tài.

3. Thân cây gỗ rụng trơ lá ra lộc vào mùa xuân

kinh-nghiem-nguoi-xua-tu-vui-vao-nha-vuong-gia-tai-loc_9

Theo khoa học, cây chết hoàn toàn sẽ không tái sinh được. Tuy nhiên, người xưa tin rằng cây tưởng là đã chết nhưng đến mùa xuân nó sẽ lại hồi sinh, tức là cây cối khô héo tạm thời vì mùa đông lạnh giá.

Khi một người quanh năm luôn bơ phờ và đang mong ngóng hy vọng. Nếu một ngày bước ra nhìn xung quanh, những cây trước cửa nhà đã trụ vững qua mùa đông khắc nghiệt lại đâm chồi nảy lộc, tỏa ra xanh mướt tượng trưng cho sự kiện hạnh phúc sắp đến trong gia đình. Khi thay một bức tranh ảm đạm, chết chóc, khô héo bằng một bức tranh bừng sức sống, đâm chồi nảy lộc, tâm trạng con người sẽ phấn chấn hơn, vui tươi hơn. Nó cũng có thể mang lại cho cuộc sống thêm hy vọng vào tương lai.

4. Những con nhện dệt nên hạnh phúc

kinh-nghiem-nguoi-xua-tu-vui-vao-nha-vuong-gia-tai-loc_6

Ở Trung Quốc cổ đại, Lễ Thất Tịch có phong tục “nhện dệt nên phúc”. Vào đêm 7 tháng 7 âm lịch, người phụ nữ trẻ sẽ ra đồng bắt nhện, cho vào hộp đựng đồ trang sức hoặc các đồ dùng khác, đậy kín nắp. Sáng sớm ngày hôm sau, hãy mở nắp xem con nhện đã kết thành mạng trong đó hay chưa, nếu mạng nhện được tạo thành tươm tất và gọn gàng thì có nghĩa là người đó có vận may và là người có phúc sẽ tìm kiếm được hạnh phúc cho mình.

Qua những phước lành chứa đựng trong câu nói phổ biến này, hy vọng rằng sẽ có một sự kiện hạnh phúc đến với bạn và gia đình.

Theo:  xevathethao.vn copy link