6 thiết bị ngốn điện nhiều nhất trong nhà, có thứ gây tốn điện ngay cả khi đã tắt

( PHUNUTODAY ) - Ai cũng cho rằng điều hòa nhiệt độ gây tốn điện nhưng thực tế có nhiều thiết bị khác cũng tiêu hao nhiều điện năng không kém.

Điều hòa nhiệt độ

Nói đến thiết bị tiêu hao nhiều điện năng trong nhà không thể không nhắc tới điều hòa nhiệt độ. Thiết bị này thường có công suất lớn và tiêu thụ lượng điện năng lớn, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng. Ngoài ra, một số gia đình còn sử dụng điều hòa để làm ấm trong mùa đông.

thiet-bi-ngon-dien-01

Để tiết kiệm điện khi sử dụng điều hòa, người dân nên tiến hành vệ sinh, bão dưỡng định kỳ cho máy; đảm bảo cách nhiệt tốt cho ngôi nhà; chọn mức nhiệt độ hợp lý, không chênh lệch quá nhiều với môi trường bên ngoài...

Bình nóng lạnh

Bình nóng lạnh cũng là một thiết bị tiêu hao nhiều điện năng. Với công suất tiêu thụ từ 1500 - 5000W, các loại bình nước nóng có thể chiếm tới 18% lượng điện năng tiêu thụ trong gia đình.

thiet-bi-ngon-dien-02

Để tiết kiệm điện, các gia đình nên chọn dung tích bình phù hợp với nhu cầu sử dụng. Ví dụ như nhà chỉ có 2-3 người có thể chọn lắp loại bình 20 lít; nhà có 4 người chọn bình 40 lít; nhà đông người hơn có thể dùng bình 40 lít.

Ngoài ra, không nên bật bình nóng lạnh cả ngày. Bình nóng lạnh có thể tự ngắt điện khi nước đạt đến nhiệt độ yêu cầu. Tuy nhiên, nước trong bình sẽ từ từ nguội dần. Khi nước nguội, bình sẽ tự đóng điện trở lại để làm nóng nước. Nếu không sử dụng đến thì đây sẽ ra sự lãng phí điện năng. Do đó, bạn chỉ cần bật bình trước khi sử dụng khoảng 15 phút là được.

Tủ lạnh

Tủ lạnh là một thiết bị ngốn nhiều điện. Dù có công suất không quá lớn nhưng do phải chạy liên tục, không ngừng nghỉ nên tổng lượng điện tiêu thụ của tủ lạnh không hề nhỏ.

thiet-bi-ngon-dien-03

Một chiếc tủ lạnh 150 lít, công suất 100-150W có thể tiêu thụ khoảng 4-5kWh điện mỗi ngày. Tủ lạnh càng lớn thì công suất tiêu thụ điện càng cao. Điều quan trọng là trong quá trình sử dụng, việc mở tủ nhiều lần, mở lâu càng khiến hao tổn nhiệt, làm tủ phải hoạt động nhiều hơn để duy trì độ lạnh. Khi đó, lượng điện tiêu hao càng lớn.

Nồi cơm điện

thiet-bi-ngon-dien-04

Nồi cơm điện được sử dụng hàng ngày. Nó vốn không tiêu thụ quá nhiều điện nhưng cách sử dụng lại khiến nó trở thành thiết bị "ngốn điện". Nhiều người có thói quen cắm cơm sớm và để nồi ở trạng thái giữ ấm nhiều giờ đồng hồ. Đây là hành động gây lãng phí điện. Nồi cơm điện có dung tích 1,2 lít thường có công suất 350-400W. Nếu để nồi hoạt động trong khoảng 2 giờ thì lượng điện tiêu thụ là 0,75 kWh. Việc này lặp đi lặp lại liên tục sẽ gây tốn điện, làm hóa đơn điện cuối tháng tăng lên nhiều.

Tốt nhất bạn chỉ nên cắm cơm gần giờ ăn. Như vậy vừa giúp tiết kiệm điện, vừa giúp cơm nóng hổi, thơm ngon.

Tivi

thiet-bi-ngon-dien-05

Một chiếc tivi 32 inches thường có công suất 40W. Nếu bật liên tục trong 25 tiếng sẽ tiêu thụ hết 1 kWh điện. Còn tivi 40 inches công suất 65W sẽ tiêu thụ 1 kWh sau 15,4 tiếng sử dụng. Mặc dù lượng điện tiêu thụ của tivi so với các thiết bị khác là không lớn nhưng thói quen sử dụng tivi sai cách có thể gây ra lãng phí điện.

Đa số mọi người đều chỉ sử dụng nút Power trên điều khiển để tắt tivi. Việc này chỉ đưa tivi về chế độ chờ. Trong trạng thái này, nó vẫn tiêu hao một lượng điện nhất định. Ngoài ra, nhiều gia đình chỉ chú ý đến việc tắt tivi mà không tắt bộ phát tín hiệu truyền hình kỹ thuật số. Như vậy, bộ phát tín hiệu này vẫn sẽ hoạt động ngay cả khi không có người sử dụng.

Máy tính để bàn, laptop

Một chiếc máy tính để bàn hoặc laptop có thể tiêu thụ trung bình 96W mỗi ngày. Con số này sẽ tăng lên nếu bạn không tắt máy mà để ở chế sộ Sleep.

thiet-bi-ngon-dien-06

Ngoài ra, ngay cả khi bạn đã tắt máy bằng lệnh Shut down nhưng sạc vẫn cắm trong ổ điện thì thiết bị vẫn đang âm thầm hoạt động. Khi đó, nó vẫn tiêu tốn một lượng điện nhất định.

Do đó, sau khi sử dụng máy tính, bạn hãy tắt bằng lệnh Shut down và ngắt nguồn điện kết nối với thiết bị để tránh lãng phí điện đồng thời giảm nguy cơ chập điện, cháy nổ.

Theo:  xevathethao.vn copy link