Nếu bạn ăn thịt và trứng mà không biết điều này là đặc biệt nguy hiểm

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn ăn thịt và trứng mà không biết điều này là đặc biệt nguy hiểm - hãy chú ý ngay đừng chủ quan kẻo "mất mạng như chơi".

thit-do1

  

Ths.BS khoa học kế hoạch dinh dưỡng Nguyễn Trọng An – Nguyên Phó cục trưởng Cục chăm sóc bảo vệ trẻ em cho biết, thịt là một trong những thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, thịt các động vật như thịt lợn, thịt bò, thịt gia cầm… có chứa nhiều axit amin cần thiết, các chất béo, chất khoáng, vitamin và một số các chất. Tuy mang lại giá trị dinh dưỡng lớn nhưng việc sử dụng thịt không hợp lý sẽ mang lại những hệ quả xấu cho sức khỏe.

Đối với trẻ nhỏ khi hệ thống tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện, đặc biệt là những trẻ trong thời gian ăn dặm, hệ thống men tiêu đạm chưa hoàn thiện đầy đủ thì ăn nhiều thịt sẽ gây ra khó tiêu, thậm chí đi ngoài ra nguyên thịt. Ngoài ra, việc ăn nhiều thịt cũng có thể ảnh hưởng đến hệ thống tiết niệu. Khi tiết niệu không tốt mà thải không hết các sản phẩm giải phóng ra từ thịt thì có thể ảnh hưởng lên não. Với trẻ nhỏ nên cho ăn cân đối chất đạm thịt, cá, trứng, sữa với các loại rau, củ quả… Trong giai đoạn trẻ 6 tháng ăn dặm, trong bữa ăn của trẻ cần có 20gram thịt thì não trẻ mới thông minh, đảm bảo sự phát triển của trẻ. Khi trẻ 12 – 18 tháng cần ăn 100gr một ngày, cân đối giữa thịt trắng và thịt đỏ. Sau sẽ tăng dần lên tùy theo tuổi.

Đối với người lớn, khi hệ tiêu hóa đã hoàn thiện và men tiêu hóa từ trong dịch vị, dịch mật và dịch dạ dày… đã đầy đủ thì ăn nhiều thịt không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Tuy vậy cần phải biết rằng, thịt đỏ giá trị dinh dưỡng cao hơn thịt trắng. Thịt đỏ là các loại thịt như thịt bê, thịt bò, thịt cừu, thịt trâu, thịt lợn, thịt ngựa. Nhưng với những người có tuổi không nên ăn thịt đỏ nhiều và ăn có liều lượng vì thịt đỏ có nhiều cholesterol. Các cholesterol giải phóng ra có hai loại, nhất là loại cholesterol xấu gây lắng đọng, xơ vữa các mạch máu gây ra đột quỵ, ảnh hưởng tim mạch.

Điều cần biết khi ăn thịt đỏ, trứng

Nếu tiêu thụ hàm lượng protein cao từ nguồn động vật như các loại thịt đỏ, trứng hoặc sữa có thể dẫn đến nguy cơ tử vong cao. Ngoài ra, tỷ lệ tử vong tăng lên ở những người nghiện rượu nặng và có tiền sử hút thuốc, hoặc không thường xuyên hoạt động thể chất.

"Nhìn chung, những phát hiện của chúng tôi cho thấy tầm quan trọng của các nguồn protein đối với kết quả sức khỏe lâu dài," Mingyang Song, một sinh viên nghiên cứu tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (MGH) cho biết.

"Những phát hiện của chúng tôi cũng có ý nghĩa quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng và có thể giúp tinh chỉnh chế độ dinh dưỡng hiện nay về lượng protein," Song nói thêm.

"Chúng tôi khuyến nghị mọi người nên ăn protein thực vật nhiều hơn protein động vật, còn nếu bạn chọn nguồn protein động vật thì cá và thịt gà là sự lựa chọn tốt hơn so với thịt đỏ."

Đối với nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA Internal Medicine, nhóm nghiên cứu đã phân tích 170.000 người tham gia kể từ năm 1980. Trong khoảng thời gian đó, đã có hơn 36.000 trường hợp tử vong được báo cáo, trong đó có gần 9.000 người tử vong do bệnh tim mạch, khoảng 13.000 người do bệnh ung thư và khoảng 14.000 do các nguyên nhân khác. Tất cả những trường hợp này đều do có chế độ ăn chứa nhiều protein động vật.

Cách ăn thịt đỏ khoa học

thit-do

 

Bằng cách tránh thịt chế biến sẵn và chỉ ăn thịt nạc, những người thích ăn thịt có thể giảm nguy cơ ung thư. Khi đi chợ, hãy cố chọn những miếng thịt nạc, như thịt thăn hoặc mông.

Sau khi chọn được miếng thịt rồi, nên kiểm tra xem miếng thịt có dính mỡ hay không. Có thể tề bớt mỡ ở miếng thịt. Lọc mỡ ra khỏi thịt là một phần quan trọng của quá trình chế biến, nhưng nếu mỡ nằm dắt trong toàn bộ miếng thịt (những đường vân nhỏ màu trắng) thì cũng nên tránh hoàn toàn. Sau khi cắt lọc mỡ bằng một con dao nhọn, hãy cắt thịt thành những phần ăn chừng 1 lạng để dễ kiểm soát lượng thịt mà bạn ăn.

Khi nấu, thịt đỏ thường được ướp và sau đó ninh, kho, hoặc nướng. Thay vì tăng lượng muối hãy chọn những cách thay thế như ướp tiêu, ớt bột, tỏi, hoặc nước cốt chanh. Ướp thịt trong dầu ô liu, nước cốt chanh, tỏi, hoặc rượu vang đỏ, có thể giảm đến 90% lượng các amin dị vàng HCAs.

Dầu ăn thường được sử dụng để ngăn miếng thịt bị dính vào chảo hoặc vỉ nướng, nhưng phải lưu ý trong quá trình chế biến vì dầu ô liu chứa 119 calo cho mỗi thìa canh. Nếu bạn cần rưới dầu lên bề mặt, hãy dùng loại bình xịt để giảm nguy cơ ướp quá nhiều dầu.

Theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, thực khách cũng cần để ý cách đun nấu. Nấu thịt ở nhiệt độ rất cao hoặc trực tiếp trên ngọn lửa có thể hình thành các hợp chất không tốt cho sức khỏe gọi là các amin dị vàng (HCAs) và hydrocarbon thơm đa vòng (PAHs). Cả hai HCAs và PAHs đều được thấy là gây ra những thay đổi trong ADN, có thể làm tăng nguy cơ ung thư.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn