Nếu nhận thấy 8 dấu hiệu này tức là bạn đang già đi, cần chú ý hơn tới chăm sóc bản thân

( PHUNUTODAY ) - Với phụ nữ, dấu hiệu lão hóa sớm thể hiện rất rõ qua ngoại hình.

Ngoài việc mỗi người thì tốc độ lão hóa còn bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố. Ví dụ như môi trường sống, chế độ ăn uống, bệnh tật, những áp lực về tinh thần… Nếu nhận thấy 8 dấu hiệu này nghĩa là bạn đang bước vào quá trình lão hóa và nó ngày càng rõ rệt hơn. 

1. Làn da xấu đi nhanh

Làn da phản ánh rất rõ tình trạng sức khỏe và tốc độ lão hóa. Nếu da xấu đi nhanh, nhăn nheo, khô và sạm màu, tăng sắc tố… đây là lúc bạn đã già đi.

Ngoài ra, da xấu đi bất thường cho thấy điều tiết hormone của cơ thể bạn đang suy giảm, lão hóa nhanh hơn người khác. Vì vậy, ngoài chăm sóc da thì cũng nên đi kiểm tra chức năng gan, thận, buồng trứng. 

lao_hoa1

2. Ngực chảy xệ

Người già nhanh, lão hóa sớm cũng sẽ gặp phải tình trạng này. Đó là do dây chằng ngực giữ chân ngực bị giãn và yếu đi. Đặc biệt là sự suy giảm nội tiết tố estrogen và giảm collagen. Từ đó dẫn tới nhiều chị em dù còn trẻ tuổi nhưng ngực đột nhiên chảy xệ nhanh, kích thước ngực giảm đi, tăng sắc tố khiến núm vú thâm đen rõ rệt.

3. Răng ngày càng thưa

Khi lão hóa, răng lợi sẽ trở nên lỏng lẻo, yếu hơn. Đó cũng là lúc bạn sẽ thấy chân răng lộ ra nhiều, răng thưa rộng hơn. Đương nhiên, nếu còn trẻ mà đã gặp tình trạng này thì đó là dấu hiệu bạn già đi nhanh hơn tuổi. Lý do là bởi lượng collagen trong cơ thể suy giảm nhanh, dẫn tới nướu bị co lại, chân răng lộ hết ra ngoài. Tuy nhiên, đây cũng có thể là do các bệnh về răng miệng.

lao_hoa2

4. Mông to lên nhưng bị bè ra

Nếu bạn còn trẻ hay chưa trải qua sinh nở, đột ngột cảm thấy vùng mông có mình to bè ra, chảy xệ và kém đàn hồi thì tức là cơ thể đang già đi rất nhanh.

Giãn cơ khiến cơ mất đi tính đàn hồi, mỡ mông sẽ giãn ra bên ngoài khiến mông trông lỏng lẻo và chảy xệ. Đồng thời, phụ nữ bị lão hóa sớm thường là do suy giảm estrogen. Từ đó dễ dẫn tới khó kiểm soát cân nặng, dễ tích tụ chất béo, mông bè ra. Đó là do cơ thể thiếu estrogen làm giảm chức năng sinh lý của vòng ba. 

5. Mũi thấp xuống, lỗ mũi to hơn

Mũi mà chủ yếu là đầu mũi của chị em sẽ có xu hướng thấp xuống rõ ràng, lỗ mũi to ra.

Lý do là nó thay đổi các mô mềm, cơ và sụn tạo thành mũi, nhưng cơ và sụn thì liên tục phát triển. Khi lão hóa, quá trình phát triển này tăng tốc cùng với tác động của trọng lực và da bị mất collagen nên mũi sẽ xệ xuống. Điều này khiến cho mũi của bạn sẽ to ra về chiều ngang, nhất là cánh mũi và lỗ mũi. 

lao_hoa3

6. Bàn chân to lên, lòng bàn chân dày

Phần lớn chị em khi thấy chân lớn hơn, lòng bàn chân dày lên thì thường cho rằng mình bị phù nề hoặc tăng cân nhưng đôi khi đây có thể là doà dây chằng ở lòng bàn chân sẽ bị thoái hóa, vòm bàn chân sẽ xẹp xuống, độ đàn hồi mất đi. Đồng thời các gân và dây chằng nối các xương nhỏ sẽ mất đi chức năng của chúng, collagen cũng giảm đi. Từ đó khiến cho độ đàn hồi, linh hoạt của cả da giảm. 

7. Rụng tóc, đường ngôi tóc ở đỉnh đầu ngày càng lớn

Rụng tóc có thể là do tuổi tác, bệnh lý… nhưng nếu loại bỏ những điều này mà bạn vẫn thấy tóc mình rụng nhiều thì chứng tỏ đang bị lão hóa sớm. 

Rụng tóc do lão hóa sớm thường có những bất thường như: tóc mỏng khắp đầu một cách rõ rệt hoặc rụng từng mảng nhỏ trên da đầu, tóc rụng do đứt gãy mà không thấy chân tóc. 

8. Bụng dưới ngày càng to

Dấu hiệu này ở nữ giới có chút khác biệt so với nam giới. Đó là bên cạnh “eo bánh mì”, phụ nữ càng lão hóa sớm càng dễ bị tích tụ mỡ.

Lý do là khi bạn già đi nhanh, quá trình trao đổi chất sẽ bị yêu đi, dẫn tới dễ tích tụ mỡ thừa, mỡ nội tạng. Đồng thời, sự suy giảm nội tiết tố nữ estrogen, progesterone cũng gây ra tình trạng bụng dưới lộ rõ và rất khó để giảm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link