Ngắm biệt thự rộng 3000m2 giữa Hà Nội của cụ bà ‘hào phóng’ hiến 5.000 lượng vàng

( PHUNUTODAY ) - Nằm ngay trên “dải đất vàng” Hoàng Diệu, Hà Nội có một căn biệt thự cũ nằm trong khuôn viên 3000m2, đó chính là nơi ở của con cháu cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ.

Nhiều người có lẽ chưa biết, cụ Minh Hồ chính là vợ nhà tư sản Trịnh Văn Bô – người từng hiến hơn 5.000 lượng vàng cho Nhà nước sau Cách mạng tháng Tám, lúc đó ngân khố quốc gia chỉ còn 1,2 triệu đồng tiền Đông Dương

-010731

Ngày 5.11. 2017, cụ Hoàng Thị Minh Hồ - vợ nhà tư sản yêu nước Trịnh Văn Bô, từng hiến hơn 5.000 lượng vàng cho Nhà nước qua đời tại căn nhà số 34 Hoàng Diệu, hưởng thọ 104 tuổi. Sinh thời, cụ Minh Hồ luôn sống giản dị, gần gũi, tiết kiệm, không khoe khoang. Vì đức tính đó nên câu chuyện ông bà quyết định mua căn biệt thự cổ ở số 34 Hoàng Diệu rất ít người biết.

Empty

Căn biệt thự cổ và cả khuôn viên của gia đình cụ Minh Hồ có tổng diện tích gần 3000 m2, được xây dựng từ thời Pháp thuộc. Thời điểm đó, cụ Minh Hồ cùng chồng - nhà tư sản Trịnh Văn Bô - mua căn nhà này với giá gần 300 000 đồng (tiền Đông Dương) của đôi vợ chồng người Pháp.

Empty

Ấn tượng đầu tiên khi bất cứ ai bước đến cổng nhà chính là vẻ đẹp cổ kính mang nét nghệ thuật. Trò chuyện, ông Trịnh Cần Chính, người con thứ 6 của cụ Minh Hồ cho biết cụ sinh hạ được 7 người con, tuy nhiên hiện tại chỉ có gia đình ông Trịnh Cần Chính và gia đình người anh trai Trịnh Kiến Quốc cùng sống trong ngôi biệt thự này.

Empty

Căn biệt thự cổ có kiến trúc Pháp độc đáo. Với thiết kế 3 tầng, tầng trệt, tầng giữa và tầng cao. Theo đó tầng trệt là nơi ở của gia nhân, tầng 2 làm phòng khách, tầng 3 là nơi ở của gia chủ.

Empty

Từ năm 2003, vợ chồng ông Chính chuyển về đây sống cùng cụ bà, lúc nào ông cũng tự nhắc nhở bản thân phải có ý thức giữ gìn và bảo tồn căn nhà khang trang, sạch đẹp.

Căn biệt thự cổ và cả khuôn viên có tổng diện tích gần 3000m2, được xây dựng từ thời Pháp thuộc. Được biết, thời điểm đó vợ chồng cụ Minh Hồ đã mua căn nhà này với giá gần 300.000 đồng (tiền Đông Dương) của một đôi vợ chồng người Pháp.

Empty

Ông Chính kể: “Thời đó, cặp vợ chồng người Pháp không có con nên khi biết tin họ có ý định bán căn nhà để vào Đà Lạt sinh sống nên bố mẹ tôi đã sang xem thử và trong vòng 30 phút bố mẹ tôi rất ưng ý mua với giá gần 300.000 đồng tiền Đông Dương. Khi đó tiền Đông Dương còn có giá hơn cả đồng đô la”.

Empty

Bên cạnh sàn nhà thì tay vịn cầu thang và rất nhiều đồ dùng cũng sử dụng gỗ tốt nên bao nhiêu năm vẫn bóng loáng, đẹp mắt, không sợ mối mọt.

Empty

Đằng sau căn biệt thự cổ là vườn cây xanh ngát, có rất nhiều cây cổ thụ lâu năm nên hoàn toàn trong lành, không có cảm nhận như đang ở giữa thủ đô.

IMG_9684

Vợ chồng nhà tư sản yêu nước Trịnh Văn Bô - Hoàng Thị Minh Hồ đều được Nhà nước tặng Huân Chương Độc Lập hạng Nhất.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link