Ngân hàng Nhà nước bán vàng đắt, doanh nghiệp không mua

15:47, Thứ năm 28/03/2013

( PHUNUTODAY ) - Chỉ 2 đơn vị tham gia mua tổng cộng 2.000 lượng vàng và đều trúng với mức giá sàn 43,81 triệu đồng một lượng. Phiên đấu thầu đầu tiên kết thúc với nhiều cái lắc đầu của doanh nghiệp.

Chỉ 2 đơn vị tham gia mua tổng cộng 2.000 lượng vàng và đều trúng với mức giá sàn 43,81 triệu đồng một lượng. Phiên đấu thầu đầu tiên kết thúc với nhiều cái lắc đầu của doanh nghiệp.
[links()]
Trong tổng số 21 ngân hàng và doanh nghiệp đăng ký, chỉ 17 đơn vị chính thức tham gia phiên đấu thầu sáng nay (28/3) do Ngân hàng Nhà nước tổ chức. 15 trong số này đã bỏ phiếu trắng. ACB và Phú Quý là 2 đơn vị duy nhất đăng ký mua và đều trúng thầu tại giá sàn, mỗi đơn vị mua 1.000 lượng. Giá sàn này cũng cao hơn nhiều so với kỳ vọng của doanh nghiệp.

Giá sàn 43,81 triệu đồng đưa ra sáng nay cao hơn khoảng 400.000 đồng so với giá mở cửa của hầu hết các doanh nghiệp, và cũng cao hơn tham chiếu Ngân hàng Nhà nước đưa ra. Chiều qua, cơ quan này công bố chào bán 26.000 lượng vàng miếng SJC, tương đương gần một tấn, với giá tham chiếu để tính giá trị đặt cọc là 43,6 triệu đồng một lượng.

ban-dau-gia-vang-mieng-Phunutoday.vn
Doanh nghiệp thấy giá vàng Ngân hàng nhà nước đưa ra quá cao nên đều không bỏ thầu. Ảnh: VNE.

Thị trường vàng trong nước đã phản ứng rất nhanh với những thông tin đầu tiên lọt ra từ phiên đấu thầu. Giá niêm yết tại các doanh nghiệp nhanh chóng tăng thêm vài trăm nghìn đồng. Nếu như Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn mở cửa với giá 43,35 - 43,48 triệu đồng một lượng thì tới gần 10h, giá ở đây đã là 43,5 - 43,7 triệu đồng.

“Với mức giá chào cao thế này, không rõ mục tiêu bình ổn thị trường của Ngân hàng Nhà nước sẽ đạt tới đâu”, đại diện một doanh nghiệp tham gia bình luận. Vị này cho biết, sẽ cân nhắc tới khả năng bỏ thầu.

Nhiều doanh nghiệp cho biết họ đã bỏ phiếu trắng, trong khi một hai đơn vị đăng ký mua với số lượng rất nhỏ, mà theo cách nói của họ là “chút chút, gọi là có mua trong phiên đầu tiên”.

Trong khi đó, Giám đốc Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước Phạm Bảo Lâm lại đánh giá, phiên đấu thầu sáng nay thành công khi có tới 21 đơn vị đăng ký tham gia, quy trình vận hành suôn sẻ.

Không bình luận về mức giá khởi điểm mà doanh nghiệp chê là cao, ông Lâm cho biết, Sở Giao dịch chỉ là đơn vị tổ chức buổi đấu thầu, còn giá do các đơn vị chức năng khác của Ngân hàng Nhà nước ấn định.

Hôm qua (27/3), các đầu mối kinh doanh vàng miếng đã nhận được quy chế xác nhận giá của Ngân hàng Nhà nước. Theo đó, 26.000 lượng vàng miếng SJC 99,99% loại một lượng sẽ được đấu thầu trong phiên 28/3. Tỷ lệ đặt cọc của đơn vị dự thầu là 10%, với mức giá tham chiếu 43,6 triệu đồng một lượng.

Ngân hàng Nhà nước cũng quy định khối lượng vàng miếng tối thiểu mỗi thành viên được phép đặt thầu là 5 lô (tương đương 500 lượng), còn mức tối đa là 20 lô (khoảng 2.000 lượng). Bước khối lượng đặt thầu là 1 lô, tức 100 lượng. Mỗi thành viên chỉ được đăng ký một mức giá trong phạm vi giá sàn và trần.

Trước khi phiên đấu giá sáng nay diễn ra, nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng miếng cho rằng khối lượng 26.000 lượng (tức tương đương khoảng 1 tấn) là quá ít so với nhu cầu.

Dự kiến đầu tháng tư, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu thứ hai.

  • (Theo VNE)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc