Đừng dại gì dùng chung đồ này dù thân tới mấy kẻo lây bệnh nguy hiểm hối hận không kịp

( PHUNUTODAY ) - Bạn nên tránh sử dụng chung những đồ vật này với người khác dù có thân thiết đến đâu để tránh nguy cơ lây nhiễm nhiều bệnh nguy hiểm cho sức khỏe.

 1. Son môi - son bóng

to-son

Với đội chị em thân thiết có nhau, chuyện mượn son dùng chung có lẽ xảy ra như cơm bữa. Chỉ có điều, đây là chuyện hoàn toàn sai lầm, với cả người đi mượn lẫn người cho mượn.

Những virus, vi khuẩn có hại như herpes có thể dễ dàng lan truyền qua những thỏi son được dùng chung. Nguyên do là vì herpes phát bệnh rất chậm, thậm chí người bệnh có khi còn không biết, nhưng chúng vẫn hiện diện và lây lan qua lớp màng nhầy trên môi và trong nước bọt.

2. Dao cạo râu

Trên bề mặt lưỡi dao cạo có thể chứa hàng tá vi khuẩn nên việc cho mượn dao cạo vô tình sẽ làm lây lan bệnh từ bạn sang người khác hoặc ngược lại. Ngoài ra, dao cạo dễ gây trầy xước, chảy máu nên việc dùng chung cũng có thể làm tăng cao nguy cơ lây lan bệnh viêm gan và những căn bệnh truyền nhiễm qua đường máu khác.

3. Lược chải đầu

dung-luoc-chai-toc

Vùng đầu là nơi thường xuyên tiếp xúc với gối, ga trải giường hoặc ghế sofa. Vậy nên, nó có thể trở thành nơi ẩn náu của một số loại côn trùng như bọ, mạt nhà... Khi bạn dùng chung lược thì vô tình những con côn trùng này sẽ lây lan sang da đầu bạn và trở thành vật trung gian gây nấm da đầu.

4. Quần lót

Quần lót là vật dụng tiếp xúc trực tiếp với những phần nhạy cảm của cơ thể và có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của bạn. Do đó, nếu bạn sử dụng chung quần lót với những người khác thì không chỉ làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh về đường tiểu mà còn có khả năng mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

 5. Tai nghe

vat-dung-khong-dung-chung-1

Trong ráy tai có vi khuẩn, và chúng vô hại với cơ thể. Tuy nhiên, mỗi người lại có mật độ vi khuẩn riêng, và điều đó làm nên sự cân bằng.

Khi sử dụng chung tai nghe - đặc biệt là loại nhét sâu vào lỗ tai - bạn có nguy cơ phá vỡ sự cân bằng ấy do những "ráy tai lạ" xuất hiện.

Để tránh nguy cơ xảy ra, hãy vệ sinh tai nghe ít nhất 1 tuần/lần. Sau khi cho mượn, sử dụng bông tăm kèm dung dịch hydro peroxide (hay nước oxy già) để lau ráy tai. Lưu ý hạn chế dùng quá nhiều dung dịch, tránh làm hỏng tai nghe.

6. Lăn nách

dung-lan-khu-mui

Riêng vật dụng này thì chắc không cần phải dặn rồi. Do tiếp xúc trực tiếp với vùng da chứa khuẩn gây mùi, nên việc dùng chung lăn nách rõ ràng là điều không nên làm.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng chỉ nên dùng lăn khử mùi trên các vùng cơ thể khô ráo. Nhiều người không biết rằng nếu dùng khi nách còn ướt, bạn có thành một thiên đường dành cho vi khuẩn.

7. Phụ kiện làm đẹp

Phụ kiện ở đây là bấm móng tay, nhíp, dao cạo... Tuyệt đối không nên dùng chung.

Vì đây là những vật sử dụng với tần suất lớn, nên nó chứa rất nhiều vi sinh vật trên bề mặt, thậm chí có cả máu nữa (dù bạn không nhìn thấy).

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn