Ngành học có 96% vừa ra trường đã có việc làm, lương trung bình 16 triệu/tháng

( PHUNUTODAY ) - Tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm của khối ngành này ngày một tăng cao. Không chỉ vậy, mức lương cũng vô cùng hấp dẫn.

Ngành học có cơ hội việc làm rộng mở

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế và Trái đất đang trên đà suy thoái môi trường sống, trong những năm gần đây, nguồn nhân lực cho các lĩnh vực Môi trường và Sức khỏe có nhu cầu ngày càng tăng. Việc làm của ngành Môi trường trở nên đa dạng hơn.

Tại tất cả các công ty, nhà máy sản xuất chuyên nghiệp hiện nay hầu như đều cần kỹ sư môi trường để thực hiện công tác quản lý, sáng chế, sản xuất, kinh doanh các sản phẩm, công nghệ, quy trình phục vụ con người theo hướng xanh, sạch, tiết kiệm và bảo vệ môi trường. Vì vậy mà ngành Kỹ thuật môi trường nằm trong nhóm những ngành đang được nhiều thí sinh quan tâm.

Thậm chí, ngành Môi trường và Bảo vệ môi trường còn là lĩnh vực dẫn đầu về tỉ lệ sinh viên ra trường có việc làm, xếp sau lần lượt là Nông-Lâm-Thủy sản, Nghệ thuật. Cụ thể, tỉ lệ ở lĩnh vực Môi trường và Bảo vệ môi trường năm 2018 chỉ đạt 80,4%, năm 2019 giảm mạnh còn 62,5% thì đến 2 năm tiếp sau đó tỉ lệ lần lượt là 92,3% và 96,3%.

nganh-moi-truong-va-bao-ve-moi-truong

Qua đây chúng ta thấy được rằng, ngành Môi trường và Bảo vệ môi trường đang dần trở thành một trong những lĩnh vực mang đến cơ hội việc làm tiềm năng cho người học. Nhiều trường đại học để nâng cao chất lượng đầu ra cũng đã bắt tay với các doanh nghiệp trong và ngoài nước để tổ chức nhiều khóa thực tập ngắn hạn. Đây chính là cơ hội để sinh viên được học tập, thực tập từ sớm, không chỉ với môi trường doanh nghiệp Việt Nam mà còn cả quốc tế.

Các cá nhân có trình độ, được đào tạo bài bản về lĩnh vực môi trường đang có cơ hội rất lớn để có việc làm và phát triển rộng mở trong sự nghiệp. Bởi vì bảo vệ môi trường không phải nhiệm vụ của riêng ai. Khi thế giới ngày càng văn minh bởi nền công nghiệp hóa thì trọng trách bảo vệ môi trường bền vững lại càng lớn hơn.

Thu nhập không hề thấp

Sinh viên tốt nghiệp ngành Kỹ thuật môi trường có thể làm các công việc kỹ thuật, quản lý, điều hành tại các doanh nghiệp trong các lĩnh vực kiểm soát ô nhiễm, bảo vệ môi trường thuộc các cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị sản xuất và kinh doanh; Quản lý, tư vấn, thiết kế cho các công ty hoạt động trong lĩnh vực môi trường, cấp thoát nước, các dự án bảo vệ môi trường trong và ngoài nước; Chuyên viên an toàn môi trường lao động và sức khỏe trong các công ty đa quốc gia.

Mức lương của ngành Kỹ thuật môi trường đối với những sinh viên mới ra trường dao động từ 5-7 triệu đồng/tháng. Người đã có kinh nghiệm làm việc 2-3 năm lương trung bình 7-10 triệu đồng/tháng. Nếu kinh nghiệm làm việc 4-5 năm lương cơ bản trên 13 triệu đồng/tháng. Người giỏi ngoại ngữ có thể làm việc tại các công ty, doanh nghiệp nước ngoài với mức lương cao hơn nhiều.

Dựa theo 85 việc làm trên VietnamWorks, mức lương dành cho kỹ sư môi trường hiện nay đã có thu nhập trung bình khoảng 16 triệu đồng/tháng. Một số công ty đăng tuyển mức thu nhập lên tới 2.000 USD/tháng, tương đương hơn 48 triệu đồng/tháng.

Ở những vị trí tương tự khác, dữ liệu VietnamWorks cũng ghi nhận mức lương dao động từ 480-500 USD/tháng. Vị trí giám sát có thu nhập trung bình cao gần gấp đôi, lên tới gần 1.000 USD mỗi tháng.

Ngành Môi trường và Bảo vệ môi trường học gì?

Khoa học Môi trường là ngành học được xây dựng trên cơ sở tích hợp các kiến thức của các ngành Khoa học và có một đối tượng chung để nghiên cứu, xác định đó là môi trường xung quanh con người để từ đó đưa ra phương pháp, giải pháp cụ thể để giải quyết các vấn đề môi trường như: Giảm thiểu ô nhiễm, ngăn ngừa, thu hồi tái chế và xử lý các loại rác thải giúp môi trường phát triển một cách bền vững.

Ngành Quản lý An toàn, Sức khỏe và Môi trường có chương trình học được xây dựng vì sức khỏe và sự an toàn của người lao động, của cộng đồng, sự phát triển bền vững của môi trường. Sinh viên được trang bị kiến thức về trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường, sức khỏe nghề nghiệp và an toàn lao động tại các doanh nghiệp để có thể bảo vệ danh tiếng công ty, doanh nghiệp và cộng đồng.

Hiện tại một số trường đào tạo ngành Kỹ thuật môi trường có thể kể đến như Học viện Nông nghiệp Việt Nam, trường Đại học Bách khoa TP.HCM, trường Đại học Tài nguyên Môi trường TP.HCM, trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM,… Bên cạnh đó, học sinh còn có thể đăng ký theo học tại các trường Trung cấp, Cao đẳng với thời gian đào tạo ngắn hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link