Những trường Đại học miễn 100% học phí, được trợ cấp, học bổng: Yên tâm học hành không lo tiền học phí tốn kém

( PHUNUTODAY ) - Ngoài việc miễn giảm hoàn toàn học phí, những ngôi trường này còn có các chương trình học bổng, trợ cấp cho sinh viên.

Hiện nay, học phí học đại học ngày càng có xu hướng tăng, là mối lo lắng với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, cũng có những ngôi trường miễn toàn bộ học phí giúp cho người theo học yên tâm hơn trong quá trình theo học tại trường. Ngoài việc miễn giảm hoàn toàn học phí, những ngôi trường này còn có các chương trình học bổng, trợ cấp cho sinh viên. Trong số những trường miễn toàn bộ học phí đa phần thuộc khối Quân đội, Công an và Sư phạm.

Các trường Đại học thuộc khối Quân đội - Công an

Những trường Đại học, Học viện thuộc khối Quân đội - Công an miễn học phí cho sinh viên toàn khóa, ngoài ra còn hỗ trợ tiền ăn hàng tháng. Hơn nữa, đầu ra của những trường ngành này rất thuận lợi, chỉ cần tốt nghiệp là sẽ có việc làm phù hợp. Các trường thuộc khối này được Nhà nước quản lý, sau khi hoàn thành chương trình học, sinh viên ra trường sẽ được phân công nhiệm vụ, bổ nhiệm công tác.

truong-dai-hoc-mien-giam-hoc-phi-1

Tuy nhiên để vào được những trường khối Quân đội - Công an không phải dễ dàng, cần trải qua kỳ thi tuyển rất gắt gao, đủ tiêu chuẩn về điểm các môn thi lẫn sức khỏe, lý lịch.

Cụ thể các trường được miễn học phí gồm:

- Học viện Cảnh sát Nhân dân

- Học viện An ninh Nhân dân

- Học viện Chính trị Công an Nhân dân

- Trường Đại học An ninh Nhân dân

- Trường Đại học Cảnh sát Nhân dân

- Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy

- Trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an Nhân dân

- Học viện Kỹ thuật Quân sự

- Học viện Khoa học Quân sự

- Học viện Quân Y

- Học viện Hậu cần

- Học viện Phòng không - Không quân

- Học viện Hải quân

- Trường Sĩ quan Lục quân 1

- Trường Sĩ quan Lục quân 2

- Trường Sĩ quan Chính trị

- Trường Sĩ quan Pháo binh

- Trường Sĩ quan Tăng - Thiết giáp

- Trường Sĩ quan Đặc công

- Trường Sĩ quan Phòng hóa

- Trường Sĩ quan Công binh

- Trường Sĩ quan Thông tin

- Trường Sĩ quan Không quân

- Trường Đại học Văn hóa, Nghệ thuật Quân đội

- Trường Sĩ quan Kỹ thuật quân sự

Các trường Đại học thuộc khối Sư phạm

Từ nhiều năm qua, những trường thuộc khối Sư phạm thuộc diện được miễn hoàn toàn học phí ở Việt Nam, được xếp vào nhóm trường Đại học trọng điểm Quốc gia. Khi sinh viên theo học các ngành Sư phạm ở những trường Sư phạm sẽ được miễn hoàn toàn học phí. Ngoài ra, sinh viên còn được nhận trợ cấp hàng tháng và có học bổng nếu như có thành tích học tập tốt. Với những ngành ngoài Sư phạm ở các trường Sư phạm, mức học phí sẽ tương ứng với số tín chỉ mà sinh viên đăng ký.

truong-dai-hoc-mien-giam-hoc-phi-3

Cụ thể một số trường Sư phạm miễn hoàn toàn học phí:

- Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

- Trường Đại học Sư phạm TP. HCM

- Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên

- Trường Đại học Sư phạm Huế

- Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng

- Trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao TP.HCM

Theo Nghị định 116/2020 của Thủ tướng Chính phủ, từ năm học 2021 - 2022, sinh viên học ngành Sư phạm sẽ được hỗ trợ 3,63 triệu đồng/tháng để chi trả chi phí sinh hoạt trong thời gian học tập tại trường (mỗi năm học 10 tháng), nếu có nguyện vọng đăng ký nhận hỗ trợ và được xét duyệt. Tuy nhiên, Nghị định cũng nêu rõ, sinh viên Sư phạm đã hưởng chính sách nhưng không công tác trong ngành giáo dục sau 2 năm hoặc không công tác đủ 2 năm, kể từ ngày có quyết định công nhận tốt nghiệp thì sẽ phải bồi hoàn kinh phí hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt .

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link