Ngành học đang "khát" nhân lực: Chưa ra trường đã được săn đón, lương cao ngất ngưởng

( PHUNUTODAY ) - Ngành học này được dự báo là sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới.

Một trong những ngành học siêu hot, cần một lượng lớn nhân lực trong giai đoạn này chính là Thiết kế vi mạch (Integrated circuit design hay VLSI design). Đây là một ngành chuyên nghiên cứu, phát triển và chế tạo các chip điện tử, còn gọi là mạch tích hợp (IC - Integrated Circuit).

Theo số liệu chưa đầy đủ, tại Trung Quốc hiện nay có hơn 320.000 nhân tài trong lĩnh vực vi mạch. Con số này vẫn đang tiếp tục tăng lên và đây là một trong những lĩnh vực mới được chính phủ hỗ trợ. Nhiều sinh viên tốt nghiệp ngành vi mạch sẽ được các công ty, xí nghiệp công nghệ cao tuyển dụng ngay khi vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ngành thiết kế vi mạch sẽ là lĩnh vực đầy triển vọng trong 10-15 năm tới. Đây là lựa chọn hàng đầu của những người yêu thích nghiên cứu khoa học.

Ở Việt Nam, đây cũng là lĩnh vực quan trọng, là nền tảng cho nhiều lĩnh vực khác. Sự phát triển của những quốc gia giàu mạnh trên thế giới đều có sự đóng góp quan trọng của ngành công nghiệp vi mạch.

Ngành này đòi hỏi nguồn nhân lực lớn, chuyên môn trình độ cao và có tầm nhìn dài hạn.

thiet-ke-vi-mach-01

Các công ty thiết kế vi mạch có thể cần đến khoảng 300 kỹ sư/năm nhưng số lượng sinh viên được đào tạo cho ngành này hầu như không đáp ứng đủ cho thị trường nhân lực. Hầu hết sinh viên ra tường ở thời điểm hiện tại đều có việc làm.

Hiện nay, rất nhiều công ty về vi mạch hàng đầu thế giới đã có mặt ở Việt Nam như Intel (Mỹ), Renesas (Nhật), Marvell (Mỹ), Applied Micro , Esilicon(Mỹ), Arrive Technology (Mỹ), Uniquify (Mỹ), Grey Stones (Mỹ)... Ước tính có 2000 kỹ sư Việt Nam đang làm việc tại các tập đoàn này.

Mức lương của ngành này khá hấp dẫn. Tuy nhiên cũng tùy thuộc vào từng quốc gia khác nhau mà các kỹ sư thiết kế vi mạch sẽ được trả các mức lương khác nhau. Ngoài ra, cũng giống như các công việc khác, mức lương của người lao động còn chịu ảnh hưởng của kinh nghiệm, trình độ, kỹ năng, năng lực...

Nhìn chung, một kỹ sư thiết kế vi mạch có kinh nghiệm dưới 1 năm có thể nhận mức lương trung bình khoảng 10-15 triệu/tháng (bao gồm cả thưởng, làm thêm giờ...) nếu làm cho các doanh nghiệp nội địa. Nếu làm cho các doanh nghiệp nước ngoài thì lương có thể tăng rất nhiều, đặc biệt là khi được làm tại các nước phát triển như Mỹ, Singapore, Nhật Bản hay châu Âu.

Đối với kỹ sư thiết kế vi mạch có kinh nghiệm từ 1-4 năm, mức lương một tháng có thể dao động từ 15-25 triệu.

Với những người có kinh nghiệm trên 5 năm, mức lương trung bình có thể rơi vào khoảng 25-30 triệu/tháng.

Mức lương của kỹ sư lâu năm có thể lên đến 4000 USD. Ngoài ra, nhân sự còn nhận được nhiều chế độ ưu đãi khác như mỗi năm công ty tăng lương 1 lần, bonus 2 lần, 1 lương tháng 13, mua bảo hiểm cho gia đình và con cái, có cơ hội đi nước ngoài nhiều lần.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link