5 ngành nghề dễ thất nghiệp trong 10 năm tới, 2 nghề khát nhân lực lương đủ sức mua ô tô

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn đang băn khoăn không biết chọn ngành nghề nào cho phù hợp, hãy tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!

8 nghề dễ thất nghiệp trong 5 -10 năm tới

Thu ngân bán lẻ

Đây là công việc không đòi hỏi bằng cấp, thời gian linh động, phù hợp với rất nhiều người. Tuy nhiên, sự gia tăng của các hình thức tự thanh toán, ví điện tử, mua sắm trực tiếp sẽ khiến nghề nghiệp này mất dần chỗ đứng...

Tiếp thị qua điện thoại

Telesale là một ngành nghề được dự đoán sẽ dần biết mất. Nguyên nhân là do khả năng phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực tiếp thị điện thoại dự kiến chỉ đạt 3%. Con số này tính từ thời điểm này đến năm 2024. Đây là một hệ quả tất yếu khi nhân sự của ngành telesale không bị đòi hỏi quá cao về mặt xã hội như nắm bắt tâm lý khách hàng, hiểu rõ về kinh tế và thị trường... như các nhân viên kinh doanh ở hình thức khác. Ngoài ra, tỷ lệ chuyển đổi về mặt doanh số qua điện thoại hiện nay đã thấp hơn 10%, khiến công việc này không còn quá quan trọng.

chon nghe nghiep

Ngành sân khấu điện ảnh

Mỗi năm, hai trường Sân khấu Điện ảnh lớn nhất cả nước cùng hàng loạt trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật cho ra lò hàng trăm cử nhân. Tuy nhiên, không phải ai trong số đó cũng có may mắn trở thành diễn viên, xuất hiện trên các bộ phim truyền hình.

Theo đó, để tồn tại trong nghề, chỉ có đam mê thôi là chưa đủ. Các bạn cần có lợi thế về ngoại hình, khả năng diễn xuất, duyên sân khấu và cả một chút may mắn nữa. Và tất nhiên, số sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Sân khấu Điện ảnh có thể đáp ứng tất cả yêu cầu này là không nhiều. Điều đó đồng nghĩa với việc các bạn, hoặc thất nghiệp, hoặc chấp nhận gác lại đam mê để lựa chọn cho mình một hướng đi khác.

Cử nhân Tâm lý học

Đây là ngành rất ít trường tuyển sinh và đào tạo. Định hướng nghề nghiệp không rõ ràng sau khi ra trường là một trong những yếu tố khiến rất ít sinh viên theo học ngành này.

Ngoài ra, nhu cầu tìm một chuyên gia tâm lý để được tư vấn và giải quyết các vấn đề như trầm cảm, căng thẳng, rối loạn thần kinh thực vật là vô cùng hiếm ở Việt Nam. Vì vậy, cử nhân Tâm lý sau khi tốt nghiệp ra trường tìm việc làm là vô cùng khó khăn, họ hầu như chỉ đi làm thêm ngoài chuyên môn để kiếm sống qua ngày.

Lễ tân

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo sẽ đem lại nhiều giải pháp hơn cho vị trí lễ tân. Ví dụ như hệ thống trả lời tự động trên điện thoại, hệ thống sắp xếp lịch trình, hướng dẫn cho khách hàng... đều có thể do AI đảm nhận. Do đó, vị trí nhân viên lễ tân truyền thống của các doanh nghiệp, đặc biệt là những đơn vị liên quan đến công nghệ có thể được thay thế bằng hệ thống tự động.

hoc-dung-nganh

2 nghề "khát" nhân lược trong 5 năm tới lương đủ mua ô tô

Chuyên ngành Trí tuệ nhân tạo

Ngành Trí tuệ nhân tạo đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây. Hiểu một cách đơn giản thì trí tuệ nhân tạo là một ngành của khoa học máy tính liên quan đến việc tự động hóa các hành vi thông minh. Trí tuệ nhân tạo có thể xử lý dữ liệu ở mức rộng lớn hơn, quy mô hơn, hệ thống, khoa học và nhanh hơn so với con người.

Một số công việc phổ biến như: Kỹ sư phát triển ứng dụng AI, Kỹ sư phát triển hệ thống tự động hóa, robot, Chuyên gia nghiên cứu chuyên sâu về trí tuệ nhân tạo, Kỹ sư dữ liệu, Phân tích kinh doanh... tại các công ty công nghệ, công ty khởi nghiệp và khởi nghiệp giai đoạn đầu, Viện nghiên cứu, Công ty viễn thông, Doanh nghiệp sản xuất,...

Theo các khảo sát cho thấy mức lương của các kỹ sư trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam lên đến 25.000 USD, tương đương hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Chuyên ngành Gây mê hồi sức

Chuyên ngành Gây mê hồi sức là chuyên ngành y tế, chỉ cần sinh viên nắm vững kiến thức chuyên môn tốt là có thể tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp. Và dù là đại phẫu hay tiểu phẫu thì đều phải có bác sĩ gây mê, đáng nói nhất là mức lương sau khi ra trường của chuyên ngành này cũng khá cao, rất đáng để các bạn sinh viên đại học lựa chọn.

Chuyên khoa gây mê hồi sức đòi hỏi khá cao kiến thức về nội khoa, ngoại khoa,… Bác sĩ gây mê sẽ có trách nhiệm phối hợp hàng loạt loại thuốc như: giãn cơ, vận mạch, giãn mạch... để bệnh nhân được mổ êm dịu nhất. Đồng thời, ngành nghề này cũng mang lại cho bạn nguồn thu nhập rất đáng kể trung bình khoảng 30-50 triệu/ tháng. 

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link