Ngành học ‘triệu đô’ thu hút giới trẻ, thiếu 3 triệu nhân sự, mức lương lên tới 50 triệu đồng/tháng

13:04, Thứ tư 22/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Nhu cầu nhân lực cho ngành này tại Việt Nam đang vô cùng cao, lên đến 3 triệu người, với mức lương trung bình lên đến 50 triệu đồng/tháng.

Trong kỳ tuyển sinh Đại học 2023, có tới gần 30 chuyên ngành yêu cầu điểm chuẩn vượt qua mốc 28 điểm, nghĩa là mỗi môn phải đạt trung bình hơn 9,3 điểm để có thể trúng tuyển. Một trong những chuyên ngành mới và thu hút sự chú ý là An toàn không gian số - Cyber security. Tại Việt Nam, Đại học Bách khoa Hà Nội là trường đầu tiên mở chuyên ngành này.

An toàn không gian số: Chuyên ngành học gì?

Đại học Bách khoa Hà Nội đã bắt đầu tuyển sinh chuyên ngành An toàn không gian số từ năm học 2021-2022. Đây là chương trình đào tạo mới mẻ, đầu tiên tại Việt Nam ở cấp độ Đại học, nhằm mục tiêu đào tạo chuyên gia trong lĩnh vực An toàn không gian số.

Với mục tiêu đào tạo chuyên gia có trình độ cao, phù hợp với yêu cầu của Công nghiệp 4.0, 100% môn học của chuyên ngành này được giảng dạy bằng Tiếng Anh, kèm theo hệ thống thí nghiệm và thực hành theo tiêu chuẩn quốc tế.

Khi theo đuổi chuyên ngành này, sinh viên sẽ được học sâu về các lĩnh vực như mật mã học ứng dụng, bảo mật phần mềm và hệ thống, phân tích mã độc, phòng ngừa tấn công mạng, điều tra số học, an ninh sinh trắc học, cùng với các kiến thức chuyên môn khác. Những kiến thức này sẽ trang bị cho sinh viên những công cụ cần thiết để thành công trong ngành An toàn không gian số.

Đại học Bách khoa Hà Nội đã bắt đầu tuyển sinh chuyên ngành An toàn không gian số từ năm học 2021-2022

Đại học Bách khoa Hà Nội đã bắt đầu tuyển sinh chuyên ngành An toàn không gian số từ năm học 2021-2022

Sau khi hoàn thành chương trình học và tốt nghiệp, sinh viên, với những kiến thức đã nắm bắt, có thể tham gia làm việc tại các bộ phận quản lý và vận hành mạng an toàn, thực hiện công tác ứng phó với sự cố, hoặc tham gia vào việc điều tra và phân tích tại các tập đoàn quốc tế, ngân hàng, cơ quan và tổ chức của nhà nước.

Họ cũng có thể làm việc tại các bộ phận phát triển phần mềm, cung cấp dịch vụ số an toàn cho người dân và doanh nghiệp, góp phần thực hiện thành công Chiến lược An ninh mạng quốc gia và phát triển Chính phủ điện tử hướng đến Chính phủ số.

Thêm vào đó, cơ hội khởi nghiệp và phát triển các ứng dụng tích hợp, thiết kế thiết bị phát hiện, ngăn chặn và phòng chống các cuộc tấn công xâm nhập mạng, tấn công bằng mã độc, đảm bảo an toàn cho phần mềm và hệ thống thông tin, cũng rất phong phú và đa dạng.

Để theo học chuyên ngành An toàn không gian số, không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Mỗi năm, chỉ tiêu tuyển sinh của ngành chỉ khoảng 40 sinh viên. Do đó, điểm chuẩn dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT thường ở mức cao, với 27,44 điểm vào năm 2021 và 28,05 điểm vào năm 2023. Trong năm 2022, ngành này không sử dụng phương thức xét tuyển bằng kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Để theo học chuyên ngành An toàn không gian số, không phải là nhiệm vụ dễ dàng

Để theo học chuyên ngành An toàn không gian số, không phải là nhiệm vụ dễ dàng

Cơ hội nghề nghiệp rộng mở

Sự ra đời của các luật và chiến lược liên quan đến an toàn thông tin mạng, cùng với Đề án 99 về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực an toàn, an ninh thông tin của Chính phủ, đã minh chứng cho sự quyết tâm của Chính phủ trong lĩnh vực An toàn thông tin. Những chính sách này đã phản ánh phần nào nhu cầu xã hội trước những thách thức về bảo mật thông tin và an ninh mạng.

Dựa trên khảo sát năm 2020 do tổ chức Chứng chỉ bảo mật hệ thống thông tin quốc tế thực hiện, mặc dù lực lượng nhân sự an toàn thông tin toàn cầu đã tăng 25%, đạt con số 3,5 triệu người, nhưng vẫn còn thiếu hơn 3 triệu chuyên gia bảo mật trên toàn thế giới.

Việt Nam cũng đang theo kịp xu hướng chung. Dựa vào số liệu thống kê từ Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA), vào năm 2023, tổng cộng có 3.600 chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực an ninh mạng tại Việt Nam. Tỷ lệ tăng trưởng 11,6% so với năm 2022 vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu bảo mật ngày càng tăng của các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trong thời đại số.

Hiện vẫn còn thiếu hơn 3 triệu chuyên gia bảo mật trên toàn thế giới

Hiện vẫn còn thiếu hơn 3 triệu chuyên gia bảo mật trên toàn thế giới

Tại hội nghị cấp cao Lãnh đạo CNTT và ATTT 2022, do Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức, đại diện nhiều tổ chức, doanh nghiệp, trong đó có những ngân hàng lớn cũng thừa nhận thiếu nhân lực an toàn thông tin, dẫn đến khó triển khai các giải pháp an toàn thông tin mới.

Mặt khác, với mục tiêu đưa Việt Nam thành cường quốc an toàn thông tin mạng, cung cấp các sản phẩm và dịch vụ ra thế giới, lực lượng nhân sự lĩnh vực an ninh thông tin đang thiếu hụt khá nghiêm trọng.

Điều này cho thấy cơ hội việc làm của sinh viên học ngành An toàn không gian số luôn luôn rộng mở và cần thiết cho xã hội.

Báo cáo từ TopDev - một nền tảng hàng đầu trong lĩnh vực tuyển dụng IT tại Việt Nam, cũng là đơn vị đi đầu trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu tuyển dụng cho các công ty và tập đoàn trong nước và quốc tế, đã thống kê về thị trường lao động ngành Công nghệ thông tin năm 2023. Theo đó, mức thu nhập trung bình của Kỹ sư An toàn bảo mật là khoảng 45 triệu đồng mỗi tháng. Mức lương này chỉ đứng sau các vị trí trong lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo và Khoa học dữ liệu.

Đặc biệt, cũng theo báo cáo này, vị trí chuyên gia An ninh mạng có mức thu nhập trung bình lên tới 50 triệu đồng/tháng, vượt trội so với hầu hết các vị trí khác trong ngành.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy