Đi bộ sau khi uống rượu bia có bị thổi nồng độ cồn và xử phạt không?

23:59, Thứ ba 21/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Việc tham gia giao thông sau khi uống rượu bia là vi phạm quy định của pháp luật và sẽ bị xử phạt. Tuy nhiên, nhiều người không biết liệu việc đi bộ sau khi uống rượu bia liệu có bị phạt hay không?

Theo quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt được nêu tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, không có điều khoản nào quy định về việc xử phạt người đi bộ sau khi uống rượu bia.

Tuy nhiên, cũng theo nghị định này, nếu người đi bộ có các hành vi vi phạm Luật giao thông đường bộ thì vẫn xử phạt. Người đi bộ (không phân biệt có sử dụng rượu bia hay không) đi sai luật, vượt đèn đỏ, có hành vi mất kiểm soát gây ra va chạm giao thông, tai nạn giao thông… sẽ bị xử lý theo đúng quy định.

Mức phạt đối với người đi bộ vi phạm Luật Giao thông được quy định tại Điều 9 Nghị định 100/2019.

Người đi bộ sau khi uống rượu bia chỉ bị phạt khi có hành vi vi phạm luật giao thông.

Người đi bộ sau khi uống rượu bia chỉ bị phạt khi có hành vi vi phạm luật giao thông.

Người đi bộ bị phạt từ 60.000 đồng đến 100.000 đồng khi thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

- Không đi đúng phần đường quy định; vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn;

- Không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, trừ hành vi vi phạm quy định tại khoản 2 điều này;

- Không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông;

- Mang, vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông;

- Đu, bám vào phương tiện giao thông đang chạy.

Người đi bộ đi vào đường cao tốc bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng (trừ trường hợp người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc).

Bên cạnh đó, người đi bộ vi phạm quy định an toàn giao thông đường bộ và dẫn đến thiệt hại cho người khác thì sẽ bị xử phạt thêm. Mức phạt trong các trường hợp gây thiệt hại cho người khác có thể là phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 - 5 năm. Các hành vi bị xử phạt với mức trên bao gồm:

- Khiến 1 người bị thiệt mạng hoặc gây thương tích hay gây tổn hại cho sức khỏe  với tỉ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên cho 1 người;

- Gây thương tích hoặc tổn hại cho sức khỏe với tỉ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60% cho 2 người;

- Gây thương tích hoặc tổn hại cho sức khỏe trở lên mà tổng tỉ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121% cho 3 người ;

- Gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng.

Đặc biệt, phạt tù từ 3 năm đến 10 năm đối với người phạm tội khi sử dụng rượu bia (kiểm tra trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt mức quy định).

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền