Mua trứng gà đừng tham mà chọn quả to, đây mới là quả trứng tươi ngon lại "sạch" nhất

( PHUNUTODAY ) - Làm sao để lựa chọn trứng gà đảm bảo chất lượng cũng là một bài toán không đơn giản. Dưới đây là những gợi ý giúp bạn chọn được một quả trứng còn tươi từ phương pháp đơn giản có thể thực hiện ngay ở chỗ bán.

Thử trứng bằng nước muối

Kiểm tra trứng tươi hay không bằng nước muối là một trong những cách rất đơn giản mà chị em nội trợ thường làm.

Chuẩn bị một thau nước muối pha loãng rồi cho trứng vào. Trứng tươi sẽ chìm xuống đáy và nằm ngang; trứng đã lâu ngày sẽ lơ lửng trong trong thau; trứng hỏng sẽ nổi lên trên mặt nước.

Empty

Quan sát vỏ trứng

Cách chọn trứng gà ngon là khi nhìn vào vĩ trứng gà điều đầu tiên bạn cần phải quan sát bên ngoài và hầu như vỏ trứng đã nói lên hết về độ tươi ngon của quả trứng rồi đấy.

Khi xem vỏ trứng nếu quả trứng có những đốm đen hay màu nhợt nhạt hơn thì không nên chọn, những quả trứng này thường là trứng để rất lâu rồi. Bạn nên chọn trúng có vỏ ngoài không có đốm đen, vết nứt và có màu sẫm hơn đó là trứng ngon.

Nhưng cách xem màu quả trứng chỉ áp dụng với trứng gà công nghiệp thôi, với trứng gà vườn có màu trắng hoặc vàng nhạt thì không áp dụng cách này được.

Sờ vào quả trứng

Ngoài cách nhìn vỏ trứng ra thì theo các chuyên gia thì sờ quả trứng cũng là một cách nhanh gọn và chính xác để phân biệt trứng gà tươi.

Bạn sờ vào vỏ trứng, nếu cảm thấy vỏ trứng hơi nhám, sần sùi là trứng tươi, còn vỏ trứng láng là trứng đã để lâu ngày. Bởi vì khi trứng gà mới đẻ sẽ có những lỗ nhỏ mà mắt thường không thấy được, trứng để càng lâu thì lỗ nhỏ này sẽ bị bít lại. Do đó trứng mới đẻ thường có độ nhám hơn so với trứng đã để lâu ngày.

Soi trứng

Đây là một phương pháp khá phức tạp và chủ yếu dùng để thực hiện ở nhà vì tốn khá nhiều thời gian và đòi hỏi kinh nghiệm của người soi.

Empty

Đầu tiên bạn hãy cầm quả trứng trong bàn tay, để hở 2 đầu trứng hoặc có thể cuộn quả trứng trong lòng một quyển vở hay tờ báo. Mắt nhìn vào một phía, phía đối diện để trước bóng đèn hoặc ánh mặt trời. Sẽ có ba trường hợp xảy ra:

- Trứng tươi: sẽ quan sát thấy màu hồng trong suốt với một chấm hồng nhỏ ở giữa. Phần lõm vào (túi khí) có đường kính bé và không di động.

- Trứng cũ: Các quả trứng không còn tươi sẽ có các đường vân hiện lên, túi khí to hơn. Đặc biệt khi túi khí càng to thì trứng càng cũ.

- Trứng hỏng: Trứng thối hay trứng đã hỏng sẽ bị vỡ lòng đỏ nên tạo ra các màu sắc không đồng đều và có thể quan sát thấy màu xám đục.

Lắc nhẹ quả trứng

Cầm quả trứng lên tai và lắc nhẹ, nếu nghe tiếng động là trứng để lâu ngày. Nếu thấy trứng di chuyển mạnh, tiếng động lớn là trứng đã hư. Nếu không cần nghe mà lắc cảm nhận trứng chuyển động mạnh là trứng hỏng, trứng gà đang ấp dở.

Trứng gà không chỉ là một thức ăn ngon mỗi ngày mà còn là một món ăn vô cùng dinh dưỡng cho cơ thể con người thế nên để giúp bảo vệ tốt nhất cho cơ thể của mình, cách chọn trứng gà ngon sẽ là kiến thức cần thiết giúp bạn chăm sóc sức khỏe gia đình mình tốt hơn.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link