Nghe điện thoại từ số lạ mà thấy câu hỏi này, tuyệt đối đừng trả lời là "Có": Cẩn thận bị lừa đảo

( PHUNUTODAY ) - Nạn nhân sẽ nhận được một cuộc gọi tự động với câu hỏi gồm 5 từ đơn giản: "Bạn nghe rõ tôi nói không?"...

Gần đây, tình trạng lừa đảo qua điện thoại trở nên tinh vi. Các chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo về một thủ thuật lừa đảo mới qua điện thoại, trong đó, nạn nhân sẽ nhận được một cuộc gọi tự động với câu hỏi gồm 5 từ đơn giản: "Bạn nghe rõ tôi nói không?". Kẻ gian sẽ ghi âm lại câu trả lời của bạn và dùng nó để tiến hành chiến dịch lừa đảo.

Việc cập nhật các cài đặt quyền riêng tư có thể tăng cường bảo mật cho điện thoại của bạn, tuy nhiên, nó khó có thể bảo vệ bạn trong trường hợp này.

Chiến dịch lừa đảo mới đáng sợ như thế nào?

Ông Adam Gordon - Giảng viên tại ITProTV - nơi cung cấp dịch vụ đào tạo Công nghệ thông tin chuyên nghiệp cho biết, tất cả các vụ lừa đảo qua điện thoại nhìn chung đều được lên kế hoạch để thực hiện hai mục tiêu: Thu thập những thông tin có thể sử dụng được để trộm cắp danh tính, mạo danh nạn nhân và khiến nạn nhân đưa tiền cho kẻ lừa đảo.

Ở hình thức lừa đảo mới, một giọng nói sẽ được ghi âm sẵn với nội dung: "Bạn nghe rõ tôi nói không?" để phát đi khi nạn nhân nhấc máy nghe cuộc gọi.

Câu hỏi này được dàn dựng để lừa nạn nhân trả lời là "Có". Ở đầu dây bên kia, kẻ gian sẽ ghi âm câu trả lời của bạn.

Sau đó, chúng sẽ dùng đoạn băng ghi âm này để truy cập các tài khoản trực tuyến quan trọng, mua hàng và thực hiện hành vi gian lận như đánh cắp danh tính.

Tất cả những gì kẻ gian cần làm là phát đoạn ghi âm câu trả lời "Có" của bạn khi được yêu cầu cho phép đăng nhập vào tài khoản hoặc đồng ý với một giao dịch mua lớn.

Theo ông Matthew Shirley, Giám đốc các hoạt động an ninh mạng tại công ty Fortalice: "Trò lừa đảo qua điện thoại này đặc biệt đáng sợ bởi chúng chỉ dựa vào hành vi của con người khi trả lời một câu hỏi nhanh".

images (12)

Bằng cách đi thẳng vào vấn đề thông qua 1 câu hỏi đơn giản, kẻ gian khiến nạn nhân mất cảnh giác và buộc họ phản ứng lại nhanh trước khi có thời gian suy nghĩ sáng suốt. Nhiều chiến dịch lừa đảo trên Uber và Facebook Marketplace cũng dựa vào cách này, do đó, điều quan trọng là mọi người phải luôn cảnh giác.

Chatbot và AI nguy hiểm thế nào?

Ông Gordon cho hay, chiêu trò lừa đảo mới qua điện thoại đã cho thấy tiềm năng ngầm của các chatbot và công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc bắt chước giọng nói con người.

Ngày nay, các chatbot AI đã tiên tiến đến mức chúng mang lại "cảm giác giống con người", có thể giả dạng con người thành công trong nhiều trường hợp, gây ra sự khó phân biệt trong các tình huống như gọi điện thoại.

Thật không may, những kẻ lừa đảo đã lợi dụng công nghệ mới để đánh lừa nạn nhân tin rằng họ đang nói chuyện với một người thật qua điện thoại. Thậm chí, chúng còn sáng tạo ra một phiên bản mới, trong đó bổ sung thêm một câu nói nghe cho chân thực, trước khi đưa ra câu hỏi. Nội dung cụ thể như sau: "Xin lỗi, tôi đang gặp sự cố với tai nghe của mình. Bạn nghe rõ tôi nói không?"

Chiến thuật này khiến nạn nhân tin rằng có một con người "bằng xương bằng thịt" đang nói chuyện với mình ở đầu dây bên kia.

Thậm chí, theo ông Shirley, thủ đoạn còn tinh vi tới mức kẻ gian tạo ra rất ít khoảng trống để nạn nhân có thời gian diễn giải nhịp độ câu nói. Ví dụ, các khoảng trễ, ngắt nghỉ kỳ lạ (nếu có) thường khiến các nạn nhân cảm nhận thấy rằng họ đang đối phó với một vụ lừa đảo qua điện thoại.

Câu trả lời "Có" của bạn có thể mở khóa những gì?

Bằng cách ghi lại lời xác nhận của nạn nhân, những kẻ lừa đảo có thể truy cập thông tin nhạy cảm, ủy quyền thanh toán hoặc đăng ký những dịch vụ mà nạn nhân không muốn.

"Nếu kẻ gian được yêu cầu trả lời có đồng ý mua hàng hoặc thực hiện dịch vụ này không, hắn chỉ cần phát đoạn ghi âm giọng nói của bạn trả lời là 'Có!'" - Ông Gordon cho hay.

Đó là lý do tại sao việc bảo vệ tài khoản trực tuyến bằng mật khẩu mạnh và sử dụng phương thức xác thực hai yếu tố lại rất quan trọng.

Khi nào nên nghe điện thoại từ số lạ?

Hầu hết, chúng ta không thể lưu được hết số điện thoại của mọi người, thậm chí là nhiều người còn thường xuyên đổi số điện thoại hoặc phát sinh công việc nên việc có số gọi lạ gọi đến là điều hết sức bình thường. Tuy nhiên, bạn hãy cẩn thận mọi thứ, chắc chắn số lạ đó không phải làm phiền, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bạn.

Để không bỏ lỡ cuộc gọi quan trọng từ số lạ mà bạn đang cần nghe thì bạn hãy kiểm tra số điện thoại trên mạng có phải số đó là số lừa đảo hay từ công ty bảo hiểm, bất động sản gọi đến để tiếp thị không. Nếu không phải, bạn có thể nghe nhưng nếu như họ là người lạ, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân thì bạn hãy từ chối, dừng cuộc gọi lại.

Hoặc một số trường hợp mà bạn có thể nghe điện thoại lạ như sau:

- Bạn vừa mới đăng ký dịch vụ nào đó, họ gọi cho bạn yêu cầu xác thực lại.

- Bạn đặt mua hàng online.

Theo như đại diện của Cục Viễn thông cho biết, không có bất cứ dịch vụ điện thoại nào mà người nghe phải trả tiền. Bên cạnh đó, bạn gọi lại cho những đầu số không phải của Việt Nam khi thấy họ gọi nhỡ như +375, +371, +563, +381,..., nguy cơ sao chép các thông tin bảo mật như danh sách điện thoại, chi tiết thẻ tín dụng trên điện thoại là rất cao.

Hoặc bạn bấm số *#90 hoặc là #09* trong quá trình nhận được cuộc gọi, thẻ SIM của bạn sẽ bị truy cập. Do đó, bạn cần cảnh giác, không nên trả lời, nhấn gọi lại khi thấy số lạ hoặc nhấn số *#90 hoặc là #09* hoặc nếu nghe thì bạn không được cung cấp bất cứ thông tin nào để đảm bảo thông tin được bảo mật, an toàn hơn. Chỉ cần nhấn vào số này, thông tin của bạn sẽ bị đánh cắp và sau đó, tiền cũng không cánh mà bay.

Cách nhận biết số điện thoại lừa đảo:

- Cảnh giác với đầu số gọi đến: +60, +882, + 375, +371, +563, +381,...

- Cảnh giác với đối tượng tự xưng như là công an, nhân viên bưu điện, ngân hàng...

Theo:  xevathethao.vn copy link