Dâu tây đang vào mùa chín rộ, giá lại rẻ: Chỉ bạn 4 điểm này biết ngay đâu là dâu Mộc Châu xịn

( PHUNUTODAY ) - Dâu tây bán trên thị trường hiện nay hầu như đều được quảng cáo là dâu Mộc Châu. Tuy nhiên, thực tế có cả dâu nguồn gốc Trung Quốc nhưng “đội lốt” Mộc Châu.

Cách phân biệt dâu tây Mộc Châu và Trung Quốc

Từ cuối tháng 2 đầu tháng 3 là thời điểm dâu tây Mộc Châu chín rộ. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp các bài đăng bán dâu tây Mộc Châu trên mạng xã hội hoặc các xe bán hoa quả với biển quảng cáo dâu Mộc Châu giá chỉ từ 100.000đ - 150.000đ/kg. Tuy nhiên, nhiều người cảm thấy lo ngại về chất lượng và nguồn gốc của dâu tây, vì có không ít tiểu thương bán loại xuất xứ từ Trung Quốc.

Theo chia sẻ của một số thương lái buôn hoa quả, tại các chợ đầu mối, dâu tây Trung Quốc được nhập về hàng ngày. Điểm mạnh của loại dâu này là giá cả rẻ, quả to trông rất hấp dẫn. Đặc biệt, nó còn có khả năng bảo quản được hơn 1 tuần mà vẫn không hỏng, khiến cho nó trở thành sự lựa chọn của nhiều người tiêu dùng.

Tuy nhiên, dâu tây trồng tại Mộc Châu không có mẫu mã quá đẹp. Nó có thời gian bảo quản ngắn chỉ từ 2-3 ngày ở nhiệt độ phòng và khoảng 5 ngày nếu để trong ngăn mát tủ lạnh, do không sử dụng chất bảo quản. Để phân biệt được giữa dâu tây Mộc Châu và dâu Trung Quốc, người mua phải tìm hiểu và nắm rõ các đặc điểm của loại quả này.

Dựa vào những đặc điểm dưới đây, bằng mắt thường bạn cũng có thể phân biệt được dâu tây Mộc Châu và dâu tây Trung Quốc.

Kích thước quả

Quả dâu trồng ở Mộc Châu có kích thước và hình dáng không đồng đều do ảnh hưởng của điều kiện thời tiết và thổ nhưỡng. Quả cũng không quá to và có thể có quả to và quả nhỏ.

Trong khi đó, dâu Trung Quốc thường có quả to và đẹp đều, khiến người ta có cảm giác như 10 quả cũng đẹp như nhau.

Màu sắc

Một trong những cách đơn giản để phân biệt dâu tây Mộc Châu và Trung Quốc là quan sát màu sắc.

Thường thì dâu Trung Quốc sẽ có màu sắc đẹp mắt hơn. Quả có màu đỏ đậm từ thân đến gần cuống. Ngược lại, dâu Mộc Châu có màu sắc không đồng đều, thường có một khoảng trắng mờ ở phần sát cuống.

Mùi vị

Khi thử ăn, nếu cảm nhận được hương thơm tự nhiên, thịt quả mềm và có hương vị chua nhẹ, thì đó có thể là dâu Mộc Châu. Trái lại, dâu Trung Quốc thường có hương vị ngọt, nhưng thiếu hương thơm tự nhiên và không có vị chua.

Cuống dâu

Mẹo nhỏ được các thương lái chia sẻ là khi mua dâu tây hãy chú ý tới phần cuống. Nếu thấy phần phủ cuống của quả dâu tây dài, có màu xanh đậm và dày hơn so với dâu Mộc Châu, thì có thể đó là dâu Trung Quốc. Trong khi đó, dâu Mộc Châu thường có phần phủ cuống mỏng, ngắn và màu xanh nhạt hơn.

Cách chọn mua dâu tây ngon

Những quả dâu tây vào mùa thường rất thơm ngon, vì vậy bạn không nên bỏ lỡ cơ hội thưởng thức. Dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn chọn được những quả dâu ngon:

- Nên chọn những quả dâu căng mọng, có màu đỏ tươi đồng đều. Nếu thấy một nửa quả chín đỏ thẫm, một nửa quả ngả trắng thì không nên mua, vì đó là dâu chín ép.

- Dâu tây có hình dạng nón, thịt màu đỏ cam. Nếu là dâu mới hái thì phần cuống quả sẽ xanh tươi. Nếu thấy cuống hơi mềm, màu sẫm hơn bình thường thì đó là dâu đã hái từ hôm trước. Hãy chú ý phần lá ở cuống, thường những quả có phần lá này xòe ra sẽ ngọt và thơm hơn.

- Quan sát hạt dâu. Thường dâu tây đã chín hạt sẽ có màu vàng nhạt. Trường hợp hạt dâu có màu xanh là dâu chưa chín hẳn và khi ăn sẽ không ngọt lắm.

- Nên mua dâu nhỏ thay vì những quả to. Kinh nghiệm cho thấy, dâu tây nhỏ sẽ ngọt và thơm hơn so với những quả dâu to. Thường loại to sẽ có hàm lượng nước cao làm cho hương vị của dâu nhạt đi.

- Bề mặt của dâu cần khô ráo và không bị sũng hoặc quá mềm. Thường những quả dâu này sẽ quá chín hoặc bị dập, nát.

- Nên mua dâu tại vườn hoặc các cửa hàng bán dâu sạch. Ngoài ra, không nên mua quá nhiều dâu vì loại quả này không thể để được quá lâu. Hãy mua đủ lượng cần thiết để ăn tươi nhất có thể.

Hướng dẫn bảo quản dâu tây Mộc Châu

Trước khi bảo quản dâu tây

- Trước khi rửa, hãy cắt bỏ phần lá dâu và không cắt cuống để tránh nước dễ ngấm vào sản sinh nhiều vi khuẩn gây hại.

- Rửa dâu nhiều lần dưới vòi nước chảy trong khoảng vài phút để lấy đi toàn bộ đất và thuốc trừ sâu còn bám lại trên bề mặt dâu.

- Ngâm dâu tây vào chậu nước vo gạo khoảng vài phút để loại bỏ thuốc trừ sâu và sau đó ngâm vào nước muối nhạt khoảng vài phút để khử khuẩn. Lưu ý không nên sử dụng nước tẩy rửa hoặc chà xát quá mạnh khi rửa dâu tây để tránh làm hư hỏng và giảm độ ngọt thơm.

- Rửa lại dâu tây bằng nước sạch và phơi khô.

Bảo quản dâu tây

- Để dâu tây trong nơi thoáng mát và có lỗ thoát khí để dâu tây không bị thối. Bằng cách này, bạn có thể để dâu tây trong thời gian từ 2 - 3 ngày.

- Để dâu tây trong hộp đựng thực phẩm hoặc bọc kín bằng màng bọc thực phẩm rồi cất trong ngăn mát tủ lạnh. Bằng cách này, bạn có thể để dâu tây được hơn 7 ngày.

- Thấm khô nước trên bề mặt dâu rồi đem cấp đông trực tiếp. Bằng cách này, bạn có thể để dâu tây được lên tới vài tháng.

Theo:  xevathethao.vn copy link