Nghe một cuộc điện thoại, người đàn ông bị lừa mất 600 triệu đồng

( PHUNUTODAY ) - Ông T. sau khi nghe một cuộc điện thoại từ người đàn ông tự xưng là công an đã bị lừa mất 600 triệu đồng.

Ngày 6/3, Công an thị xã Sơn Tây (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang phối hợp với cơ quan chức năng xác minh, điều tra vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền là 600 triệu đồng.

Trước đó, Công an thị xã Sơn Tây đã tiếp nhận đơn trình báo của ông Nguyễn Văn T. (SN 1984, thị xã Sơn Tây). Đơn trình báo nếu rõ ông T. nhận được điện thoại từ một đối tượng tự xưng là Công an. Người này thông báo đang điều tra đường dây rửa tiền liên quan đến ông T. và yêu cầu ông nộp tiền vào tài khoản do đối tượng cung cấp để xác minh.

Vì lo sợ mình có dính líu đến pháp luật nên ông T. lập tức làm theo hướng dẫn của đối phương, chuyển 600 triệu đồng vào tài khoản đối phương cung cấp. Sau đó người thân trong gia đình ông T. biết chuyện, cho rằng ông bị lừa nên đã đến cơ quan Công an trình báo vụ việc.

Thời gian vừa qua dù đã có nhiều cảnh báo về thủ đoạn mạo danh cơ quan Công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhưng nhiều người vẫn bị “sập bẫy” của các đối tượng lừa đảo.

Phổ biến nhất là mạo danh Công an Giao thông gọi điện cho người dân thông báo lỗi vi phạm giao thông rồi thu thập thông tin cá nhân. Sau khi gọi điện thoại, các đối tượng tiếp tục yêu cầu người dân kết bạn qua Zalo rồi gửi các hình ảnh như quyết định khởi tố bị can, bắt giam ghi tên người dân.

Qua cuộc gọi video, người dân thấy vị cán bộ mang sắc phục công an, VKS hoặc thanh tra giao thông yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân. Ở nhiều trường hợp, người lạ tự xưng còn dùng các giọng điệu đe dọa người dân.

Phần lớn những người bị lừa đều là người ít cập nhật thông tin xã hội do báo chí phản ánh. Có trường hợp nạn nhân sợ mất uy tín nên không trình báo với cơ quan Công an, gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý.

Công an TP Hà Nội khuyến cáo, người dân cần cảnh giác, tuyên truyền đến người thân, bạn bè về các thủ đoạn trên, tránh mắc bẫy của đối tượng xấu. Để làm việc với công dân, cơ quan Công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua Công an địa phương; tuyệt đối không yêu cầu công dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link