Bộ Y tế lý giải 4 nguyên nhân khiến số ca mắc Covid-19 tăng cao

( PHUNUTODAY ) - Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO, chủng Omicron đang lây lan rất nhanh, chưa từng thấy. Ở Việt Nam, tình hình dịch bệnh cũng đang diễn biến theo chiều hướng phức tạp.

Theo thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, từ khi Việt Nam xuất hiện Covid-19, viruas SARS-CoV-2 thường xuyên có biến chủng: Alpha, Beta, Gamma, Delta và Omicron.

Delta là chủng đã gây ra đợt dịch thứ 4 ở Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam. Tốc độ lây lan của chủng Delta cao gấp 3 lần so với chủng cũ. Chủng Omicron lại lây nhanh hơn 2 lần so với chủng Delta. Như vậy, so với chủng ban đầu, Omicron có tốc độ lây lan gấp 5, 6 lần. Số ca mắc chủ yếu hiện nay là do nhiễm chủng Omicron. Đây chính là nguyên nhân đầu tiên gây tăng cao ca F0.

Nguyên nhân thứ 2 là tâm lý chủ quan của người dân cho rằng đã tiêm vắc xin rồi thì khó nhiễm bệnh hoặc có nhiễm cũng bị nhẹ. Hiện tại, tỉ lệ bao phủ vắc xin của nước ta rất cao. Từ 18 tuổi trở lên cơ bản mũi 1 đã tiêm xong, mũi 2 đạt xấp xỉ 98%, trẻ em từ 12-17 tuổi tiêm mũi 1 đạt 98%, mũi 2 khoảng 96-97%.

Với tâm lý chủ quan, nhiều người dân lơ là các biện pháp phòng dịch. Từ đó, tốc độ F0 tăng cao.

Thứ 3 là thế giới đang nghiên cứu và đưa một số thuốc vào điều trị. Ở Việt Nam, ngày 17/2 Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã cấp phép cho thuốc Molnupiravir để đưa vào điều trị.

Theo thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Bộ Y tế đang tiếp tục làm việc với hãng Pfizer và một số hãng khác để đưa những thuốc được cấp phép trên thế giới vào lưu hành tại Việt Nam.

Thứ 4, chúng ta bước đầu có kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch. Lúc đầu ở Sơn Lôi (Vĩnh Phúc), Trúc Bạch (Hà Nội), Hải Dương, Bắc Giang, Bắc Ninh và miền Nam…

Từ đó, Chính phủ đã đưa ra giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả trong công tác phòng chống dịch bằng Nghị quyết 128/NQ-CP. Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 4800, gần đây nhất, là ban hành Quyết định 218.

Vì số ca F0 tăng cao, Bộ Y tế đề nghị các cơ quan báo chí, các địa phương tuyên truyền vận động, các địa phương căn cứ vào đó để đánh giá cấp độ dịch để tổ chức các hoạt động mở trường học hay du lịch; nâng cao ý thức cho người dân, tham gia tích cực vào công tác tiêm chủng, tuân thủ hướng dẫn về dùng thuốc điều trị của Bộ Y tế.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link