Nghèo đừng tìm người thân, giàu không về quê cũ

10:30, Thứ hai 15/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Những lời dạy của người xưa cho tới nay vẫn còn nguyên giá trị. Trong đó có một câu thế này: 'Nghèo đừng tìm người thân, giàu không về quê cũ', ý nghĩa câu nói này là gì.

Người xưa có câu rất nổi tiếng thế này: “Nghèo đừng tìm người thân, giàu không về quê cũ”, ở thời đại ngày nay, nhiều người cho rằng câu nói này có thể lỗi thời, tuy nhiên nếu bạn dành thời gian chiêm nghiệm thật kỹ, bạn sẽ thấy câu nói này vẫn còn nguyên giá trị.

Nghèo đừng tìm người thân, giàu không về quê

Nghèo đừng tìm người thân, giàu không về quê

Nghèo đừng tìm người thân

Trong cuộc đời mỗi con người, ai cũng giữ trong lòng những tình cảm ruột thịt, người thân đẹp đẽ, đáng trân trọng. Thế nhưng hiện thực cuộc sống đôi khi khiến bạn tỉnh mộng, khi bạn nghèo khó hay nợ nần, người coi thường bạn nhất lại chính là người thân thiết nhất, tệ hại hơn, họ còn vào hùa nhau để cô lập bạn.

Đến khi bạn giàu có, họ sẽ tìm tới nịnh bợ, lấy lòng bạn hòng mưu cầu lợi ích. Hoặc có những kẻ lòng dạ nhỏ nhen sẽ đố kỵ, ghen ghét, sau đó đặt điều cho bạn, dựng chuyện cho rằng bạn chẳng xứng có những điều đó.

Vì thế, dù nghèo khó hay thất bại, bạn cũng đừng trông đợi vào ai, hãy tự lực cánh sinh là tốt nhất.

Nghèo đừng tìm người thân

Nghèo đừng tìm người thân

Giàu không về quê cũ

Câu nói này không mang ý nghĩ rằng bạn cần chối bỏ quê hương khi giàu có, điều này là không đúng.

Ai cũng có quê hương, có nơi chôn rau cắt rốn, có nguồn cội của mình. Dù đi đâu chăng nữa thì đến cuối cùng bạn vẫn cần một chốn để về. Nơi ấy là gốc rễ, có tổ tiên, ông bà, cha mẹ.

Nhưng lý do gì người xưa nói: Giàu không về quê cũ?

Ý của người xưa chính là về quê cũ đừng khoa trương cái giàu, nếu bạn làm vậy sẽ bị chú ý, có những kẻ nịnh nọt vì danh vì lợi đeo bám bạn. Nếu bạn giúp thì sẽ thêm phiền phức, còn không giúp thì họ sẽ oán trách và bêu rếu bạn.

Vì thế, khi đi làm ăn xa trở về, nếu có tiền cũng đừng khoe ra, cứ giản dị và khiêm nhường bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo