Tại sao hoa cúc thường được dâng thắp hương gia tiên nhưng ít người trồng hoa cúc ở nhà?

10:21, Thứ hai 15/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Hoa cúc là loại hoa quen thuộc phổ biến xuất hiện nhiều trong đời sống tâm linh của người Việt nhưng lại ít người trồng hoa cúc trang trí.

Hoa cúc thường được bán nhiều vào dịp tuần rằm. Trên toàn đất nước Việt Nam, từ thành phố tới làng quê thì cúc vàng cúc trắng là loại hoa phổ biến vào những dịp thắp hương. Xa xưa, cúc đại đóa còn là loài hoa quý, xuất hiện trong bộ tranh tứ quý, xuất hiện trên áo của gia đình quyền quý.

Hoa cúc cũng là loại hoa đẹp, màu vàng tươi rực rỡ, màu trắng tinh khiết. Hoa cúc gắn liền với câu chuyện về lòng hiếu thảo nên là biểu trưng cho sự may mắn và tốt lành. Bởi thế hoa cúc được dâng lên tổ tiên thể hiện tấm lòng thành kính, thể hiện lòng hiếu thảo của con cháu.

Hoa cúc thường được thắp hương nhưng ít người trồng làm cảnh

Hoa cúc thường được thắp hương nhưng ít người trồng làm cảnh

Tại sao không trồng hoa cúc ở nhà?

Trong quan niệm xưa kia, hoa cúc thuộc âm. Mà ngôi nhà cần sinh khí dương khí. Trồng hoa cúc ở nhà có thể tăng âm khí trong nhà. Chính vì thế hoa cúc thường chỉ được dâng cúng trên ban thờ. 

Ban thờ là nơi linh thiêng nhất trong nhà và là nơi thể hiện sự an nghỉ của gia tiên. Vì thế ban thờ là nơi thích hợp để đặt hoa cúc.

Hoa cúc cũng thường gắn với mộ chí và dâng người đã khuất. Thế nên trồng hoa cúc trang trí trong nhà khiến người ta liên tưởng tới nghĩa địa, nhất là hoa cúc trắng đại đóa khiến người ta nghĩ tới đám tang. Bởi thế người xưa kiêng dùng hoa cúc đại đóa nhất là cúc trắng trang trí ngôi nhà.

Cúc để trang trí thường là những loại cúc nhỏ nhiều màu

Cúc để trang trí thường là những loại cúc nhỏ nhiều màu

Hơn nữa người xưa cũng phân biệt hoa để ngắm làm cảnh và hoa dâng cúng. Hoa cúc được gắn liền với hoa dâng cúng nên sẽ không trồng làm cảnh để thể hiện sự trang trọng. Trong các loại hoa cúc có loại cúc trắng và cúc vàng đại đóa để dâng cúng còn các loại cúc để trang trí vui chơi như cúc xu xi, úc áo, cúc họa mi, cúc tím...

Hoa cúc là loài cây sinh trưởng trong điều kiện cần nhiều ánh sáng. Vì thế hoa cúc thường được trồng ở nơi cánh đồng rộng sáng. Một số loại hoa cúc còn có mùi nồng hắc và thu hút côn trùng nên không thích hợp trồng ở gần nơi sinh sống.

Hoa cúc cũng thường thích hợp với sự hoành tráng cần trồng nhiều, trồng ít không đẹp. Thế nên người xưa cũng tinh ý khi trang trí hoa cúc phải đặt nhiều chậu, nhiều cây.

Nếu bạn yêu thích hoa cúc có thể trồng các loại cúc nhỏ cúc trang trí màu sắc rực rỡ vui vẻ. 

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên