Nghi án nữ đại gia Việt Nam bị sát hại ở Trung Quốc?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Mới đây, cơ quan chức năng vừa có văn bản báo cáo về vụ việc nữ doanh nhân ngành trà tử vong bất thường khi đang làm việc tại Trung Quốc.

Liên quan đến vụ việc bà Hà Thúy Linh (SN 1972), Giám đốc Công ty TNHH Hà Linh, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Lâm Đồng, bất ngờ tử vong khi đang làm việc bên Trung Quốc, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu, Trung Quốc, đã có văn bản thông báo vụ việc, thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Lâm Đồng ngày 25/9 cho hay.

Theo đó, văn bản nêu rõ, sáng 22/9, Công an TP Đông Quán, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, có nhận được thông tin một phụ nữ người Việt Nam bị cướp tài sản và bị thương tích. Sau đó, nạn nhân được đưa vào bệnh viện địa phương cấp cứu trong tình trạng hôn mê, không qua khỏi và đã tử vong vào sáng cùng ngày.

Qua đối chiếu dấu vân tay, nhận dạng qua hộ chiếu, cơ quan chức năng TP Quảng Đông xác định đó là bà Hà Thúy Linh nên đã có thông báo về cho ngành chức năng Việt Nam. Hiện nay thi thể bà Linh đang để tại nhà tang lễ tỉnh Quảng Đông. Hiện vẫn chưa rõ bà Hà Thúy Linh bị sát hại bằng hung khí gì, tài sản bị cướp trị giá bao nhiêu.

Luật sư Trương Quang Quý, người hỗ trợ pháp lý cho Công ty TNHH Hà Linh cho biết Tổng lãnh sự Trung Quốc tại TP.HCM đã cấp visa cho hai người thân của bà Linh và một đại diện của Công ty TNHH Hà Linh, nhưng gần trưa 25/9 mới có chuyến bay qua Quảng Đông.

Nữ doanh nhân Hà Linh trong vườn trà ô long của công ty.

Trước đó, theo báo NLĐ, bà Linh có chuyến công cán sang Trung Quốc để làm việc với một số đối tác nhằm mở rộng thị trường trà của công ty. Đến ngày 19/9, người nhà và công ty vẫn liên lạc với bà Linh. Tuy nhiên, đến khoảng 10h ngày 22/9, Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại TP.HCM thông báo với Công ty Hà Linh thông tin cơ quan chức năng tỉnh Quảng Châu tìm thấy một thi thể nghi là bà Hà Linh.

Sau đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản gửi Tổng lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu đề nghị tổng lãnh sự làm việc với các cơ quan chức năng của nước sở tại điều tra nguyên nhân cái chết của bà Linh và các vấn đề khác liên quan.

Đồng thời, Cục Ngoại giao (Bộ Ngoại giao Việt Nam) cũng đã có công hàm đề nghị phía Trung Quốc sớm làm rõ nguyên nhân cái chết của bà Linh.

Thông tin trên tờ Tuổi trẻ cũng cho hay, bà Hà Linh là doanh nhân có tiếng trong lĩnh vực xuất khẩu trà ô long sang thị trường Đài Loan và Trung Quốc. Lượng xuất khẩu chiếm 60% sản lượng của công ty. Mỗi ngày công ty sản xuất khoảng 14 tấn trà ô long thành phẩm và thô.

Công ty Hà Linh xác nhận đa số đối tác của công ty tại hai thị trường này đều có nợ một số tiền nhất định với công ty. Năm 2014 tại Đài Loan, Trung Quốc có tin đồn trà Lâm Đồng bị nhiễm dioxin. Công ty Hà Linh (Đà Lạt) là đơn vị bị thiệt hại nặng từ tin đồn này. Thời điểm đó, 11 tấn trà ô long bị ách tại Đài Loan chờ thông quan. Công ty Hà Linh đã thiệt hại hơn 2 tỉ đồng do trà xuất khẩu chậm. Sau đó bà Hà Linh đã đến Đài Loan thực hiện các động tác giải vây tin đồn ác ý nghi do các đối tác cạnh tranh ngay tại Đài Loan tung ra.

Trước khi thành lập Công ty Hà Linh năm 2008, bà Hà Linh là phó giám đốc Công ty Haiyih, một doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài do chồng bà, một người Đài Loan, thành lập. Sau khi chia tay, chồng bà về nước. Bà vẫn sử dụng thương hiệu trà Haiyih trong kinh doanh.

Tuy nhiên, đến năm 2014, người chồng cũ quay lại Việt Nam làm ăn và đã yêu cầu bà trả lại thương hiệu này.

Việc làm ăn của công ty Hà Linh vẫn tiến triển tuy nhiên có dấu hiệu chậm lại sau khi trà Việt Nam bị nhiều tin đồn ác ý tung ra tại Đài Loan, Trung Quốc.

Đồng thời, việc thu hồi nợ từ thị trường này cũng khó khăn hơn. Có thể bà Hà Linh sang Trung Quốc lần này để giải quyết các vấn đề này.

Loài cá 'hồi sinh' to như người, hít thở nhờ phổi
Loài cá 'hồi sinh' to như người, hít thở nhờ phổi
(Khám phá) - (Phunutoday) - Kết quả nghiên cứu từ các hóa thạch cho thấy cá vây tay cổ đại sở hữu hệ thống phổi như động vật trên cạn.
Giá vàng hôm nay (24/9): Giá vàng tăng nhẹ
Giá vàng hôm nay (24/9): Giá vàng tăng nhẹ
(Xã hội) - (Phunutoday) - Giá vàng trong nước hôm nay ngày 24/9, cập nhật lúc 16h36, giá vàng tăng nhẹ so với đầu phiên giao dịch.
Xúc động hình ảnh thầy cô chịu ướt che mưa cho học sinh
Xúc động hình ảnh thầy cô chịu ướt che mưa cho học sinh
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Hình ảnh các thầy cô giáo trường Nguyễn Siêu (Hà Nội) xếp hàng làm mái che di động cho học sinh khỏi ướt khiến cư dân truyền tay nhau không ngớt.
Sững sờ phát hiện con gái dẫn bạn trai về nhà ngủ
Sững sờ phát hiện con gái dẫn bạn trai về nhà ngủ
(Chia sẻ) - (Phunutoday) - Tôi choáng váng, sốc nặng khi phát hiện đứa con gái bé bỏng ngoan ngoãn của mình nằm chung giường với cậu người yêu ngay trong phòng riêng.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn