Ngoài bánh trôi, bánh chay, mâm cúng Tết Hàn thực 3/3 âm lịch nhất định phải có món này, gia chủ chớ quên

( PHUNUTODAY ) - Để cúng Tết Hàn thực 2021, gia chủ đừng quên chuẩn bị những vật phẩm dưới đây.

Tết Hàn thực 2021 là ngày nào?

Tết Hàn thực diễn ra vào ngày 3/3 âm lịch hàng năm. Đây là một trong những ngày lễ quan trọng đối với đời sống tinh thần của người Việt. Trong ngày này, các gia đình sẽ chuẩn bị những đĩa bánh trôi, bánh chay đặt lên bàn thờ để cầu mong tổ tiên và các vị thần linh phù hộ độ trì. Tết Hàn thực cũng được gọi bằng một cái tên dân dã là Tết bánh trôi bánh chay.

Tết Hàn thực 2021 rơi vào thứ Tư ngày 14/4 dương lịch.

Mâm cỗ cúng Tết Hàn thực 3/3 âm lịch cần gì?

Bánh trôi, bánh chay là món đặc trưng trên mâm lễ cúng Tết Hàn thực. Bánh trôi được nặn thành viên vừa ăn, bên ngoài làm bằng bột nếp, bên trong có nhân đường đỏ. Bánh được luộc trong nồi nước sôi đến khi nổi lên thì vớt ra.

Bánh chay cũng được làm từ bột nếp nhưng được nặn tròn dẹp, không có nhân hoặc nhân đậu xanh. Sau khi luộc bánh được thả vào bát nước đường.

Cả bánh trôi và bánh chay đều được để nguội rồi mới đem thắp hương.

tet-han-thuc-01

Lưu ý, bánh trôi phải là loại màu trắng, hình tròn để thể hiện cho khát vọng hướng tới những điều tốt đẹp, viên mãn, tinh khiết trong cuộc sống.

Số lượng đĩa/bát bánh trôi, bánh chay trong mâm cúng nên để số lẻ (3 hoặc 5), tránh dùng số chẵn.

Trong ngày Tết Hàn thực, các gia đình không cần chuẩn bị mâm cao, cỗ đầy, bày vẽ thủ tục tốn kém mà chỉ cần thành tâm dâng những lễ vật đơn giản lên tổ tiên, thần linh để nguyện cầu những điều bình an.

Ngoài có một số vật phẩm nên có trong mâm lễ cúng Tết Hàn thực:

Hương, hoa, trầu cau

Mọi lễ cúng của người Việt đều không thể thiếu nén hương, hoa tươi và trầu cau. Vì vậy, mâm cúng vào ngày Tết Hàn thực cũng không thể thiếu những món này.

tet-han-thuc-02

Ly nước sạch

Trong mâm lễ cũng thần Phật hay gia tiên, bạn nhất định không được quên chuẩn bị nước sạch. Nước biểu hiện cho tâm của gia chủ, giúp soi xem lương tâm của mình có trong sáng, lương thiện hay không.

Trái cây tươi

Trái cây tươi là thứ không thể thiếu trên mâm cúng vào những dịp đặc biệt. Nếu có điều kiện, gia chủ có thể chọn 5 loại quả (ngũ quả) với màu sắc khác nhau tượng trưng cho ngũ hành để dâng cúng tổ tiên, thể hiện lòng hiếu thảo và mong ước được hưởng cuộc sống bình an, tốt lành.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link